Mách Bạn Cách Điều Trị Viêm Nướu Răng Hiệu Quả – An Toàn Tuyệt Đối

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Viêm nướu răng gây ra các triệu chứng sưng viêm, đau nhức gây khó chịu cho người bệnh. Không chỉ vậy, bệnh lý này còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. Vì vậy, người bệnh cần phát hiện và điều trị viêm nướu răng ngay từ khi mới xuất hiện triệu chứng bệnh.

Cách điều trị viêm nướu răng

Viêm nướu răng là tình trạng tiền đề của bệnh viêm lợi, được hình thành do một số loại vi khuẩn có hại gây nên. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do chế chăm sóc răng miệng kém, hút thuốc lá thường xuyên, cơ thể thay đổi nội tiết tố, lạm dụng thuốc Tây y,… Nếu không điều trị bệnh sớm có thể gây ra hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.

Chính vì vậy, người bệnh cần phát hiện sớm và điều trị dứt điểm tình trạng viêm bằng một số cách sau:

Cách điều trị viêm nướu tại nhà

Điều trị viêm nướu tại nhà được rất nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn. Đây là cách chữa bệnh đơn giản, an toàn và áp dụng được cho nhiều độ tuổi khác nhau.

Một số cách điều trị viêm nướu răng dân gian được áp dụng nhiều nhất gồm:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Súc miệng với nước muối

Muối có đặc tính sát trùng và kháng khuẩn mạnh nên thường được dùng để khử khuẩn vết thương hở hay phòng chống viêm nhiễm. Khi bị viêm nướu răng, người bệnh có thể dùng nước muối để làm sạch khoang miệng và ức chế hoạt động của hại khuẩn. Cách thực hiện:

  • Cách 1: Người bệnh có thể mua nước muối sinh lý ở hiệu thuốc Tây để súc miệng 2 lần mỗi ngày.
  • Cách 2: Người bệnh tự pha muối hột với nước ấm để súc miệng 2 lần sáng và tối. Phương pháp này hỗ trợ giảm triệu chứng viêm nướu răng rất tốt.
Sử dụng nước muối có tác dụng giảm triệu chứng viêm nướu răng ngay tại nhà
Sử dụng nước muối có tác dụng giảm triệu chứng viêm nướu răng ngay tại nhà

Sử dụng bạc hà trị viêm nướu

Bạc hà có chứa hàm lượng lớn chất tinh dầu nên có khả năng kháng viêm, chống khuẩn có hại trong miệng. Đặc biệt, loại thảo dược này có mùi thơm đặc trưng vì vậy khi sử dụng giúp loại bỏ mùi hôi khó chịu do viêm nhiễm nướu răng gây ra.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 30 – 40g lá bạc hà tươi, sau đó đem rửa sạch với nước muối loãng.
  • Cho lá bạc hà vào nồi đun cùng 500ml nước trong vòng 5 – 7 phút.
  • Sử dụng nước bạc hà để uống mỗi ngày thay cho nước trà hoặc dùng để súc miệng giúp vệ sinh răng miệng sạch sẽ hơn và khử mùi hôi miệng hiệu quả.

Giảm viêm nướu hiệu quả với chanh 

Chanh không chỉ có đặc tính kháng viêm cao mà còn chứa nhiều vitamin C nên khi sử dụng sẽ chống lại các bệnh viêm nhiễm răng miệng hiệu quả. Bên cạnh đó, axit trong chanh còn giúp tẩy trắng răng và mang lại hơi thở thơm mát hơn.

Cách thực hiện: Lấy nửa quả chanh, vắt lấy nước cốt rồi bôi trực tiếp lên vị trí bị viêm. Chờ trong vài phút sau đó súc miệng lại bằng nước sạch. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể pha loãng nước cốt chanh để súc miệng 2 lần mỗi ngày cũng giúp giảm triệu chứng bệnh hiệu quả.

Lưu ý: Chanh có tính axit cao, vì vậy người bệnh không nên lạm dụng hoặc dùng để uống. Đặc biệt người mắc bệnh dạ dày, tiêu hóa uống nhiều nước cốt chanh có thể làm gia tăng triệu chứng bệnh.

Sử dụng túi trà 

Dùng túi lọc trà đã pha cũng là cách giảm triệu chứng bệnh viêm nướu răng được dân gian sử dụng rộng rãi. Chất axit tannic có trong túi lọc trà đã pha sẽ giúp giảm triệu chứng sưng viêm, đau nhức nướu hiệu quả. Cách thực hiện:

  • Ngâm túi trà trong nước sôi, sau đó để nguội.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau đó đặt túi trà lên phần nướu bị viêm trong khoảng 5 phút.

Giảm sưng viêm nướu bằng tỏi 

Tỏi được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau trong đó có tác dụng trị viêm nướu răng. Hoạt chất Fitonxit và Glucogen trong tỏi giúp giảm đau, giảm ê buốt, sát trùng và diệt khuẩn tốt. Người bệnh có thể dùng tỏi để giảm triệu chứng viêm đau tại nhà bằng cách sau:

  • Lấy 2 – 3 tép tỏi, bóc vỏ rồi nghiền nát với 1 ít muối.
  • Súc miệng sạch sẽ, thoa hỗn hợp tỏi vào vị trí bị viêm khoảng 10 – 15 phút.
  • Sau đó nên đánh răng hoặc nhai kẹo cao su không đường để khử mùi tỏi trong miệng.
Các tinh chất trong tỏi có tác dụng giảm sưng viêm hiệu quả
Các tinh chất trong tỏi có tác dụng giảm sưng viêm hiệu quả

Ưu điểm khi chữa viêm nướu răng tại nhà:

  • Cách chữa viêm nướu tại nhà rất đơn giản, dễ dàng thực hiện.
  • Nguyên liệu tự nhiên có sẵn, dễ tìm kiếm nên tiết kiệm chi phí điều trị.

Nhược điểm:

  • Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa và cách áp dụng các mẹo trị viêm nướu. Do đó không phải bệnh nhân nào áp dụng cũng giảm triệu chứng bệnh.
  • Cách trị bệnh dân gian chỉ phù hợp với tình trạng viêm ở giai đoạn nhẹ. Khi xuất hiện mủ bọc hoặc lây lan sang vị trí khác, người bệnh nên áp dụng thuốc Đông y, Tây y hoặc các thủ thuật nha khoa mới có hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm: Bị viêm lợi nên ăn gì và kiêng ăn gì tốt nhất?

Cách điều trị viêm nướu bằng phương pháp Tây y

Đối với Tây y, bác sĩ cần tiến hành thăm khám cho bệnh nhân trước khi hướng dẫn điều trị. Sau đó dựa vào kết quả thu được mà có thể chỉ định cho bệnh nhận dùng thuốc hoặc áp dụng các thủ thuật nha khoa:

Dùng thuốc Tây y

Thuốc Tây y có tác dụng diệt khuẩn, giảm viêm, giảm sưng đau và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng tái phát rất hiệu quả. Do đó, sau khi thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng viêm nướu răng, bác sĩ có thể chỉ định dùng các loại thuốc sau:

Thuốc kháng sinh có tác dụng giảm đau: Người bệnh có thể dùng các loại thuốc giảm đau không kê đơn như Paracetamol, Aspirin,… Đây là các loại giảm đau thông thường, ít gây tác dụng phụ cho cơ thể người bệnh nhất.

Thuốc kháng sinh: Đây là nhóm thuốc có tác dụng giảm đau và kháng viêm. Một số thuốc kháng sinh điều trị viêm nướu răng thường được chỉ định:

  • Thuốc Metronidazol: Khi kết hợp với thuốc Spiramycin có tác dụng điều trị chứng viêm nướu răng và một số bệnh lý thuộc vùng răng miệng khác rất hiệu quả.
  • Thuốc Spiramycin: Loại thuốc này có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn cư trú trong khoang miệng gây ra tình trạng viêm nhiễm.
  • Thuốc Amoxicillin và thuốc Phenoxymethylpenicillin: Là thuốc kháng sinh thuộc nhóm Beta – lactam có tác dụng điều trị tình trạng nhiễm khuẩn trong khoang miệng. Ngoài ra, sản phẩm này còn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn tụ cầu và liên cầu.
  • Thuốc Erythromycin: Thuốc có tác dụng giảm viêm nhiễm trong khoang miệng rất tốt.
  • Thuốc Doxycycline: Thuốc kháng sinh thuộc nhóm Tetracyclin có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh răng miệng phổ biến.
Thuốc Tây y giúp giảm triệu chứng vêm nướu ngay sau khi sử dụng
Thuốc Tây y giúp giảm triệu chứng vêm nướu ngay sau khi sử dụng

Thuốc kháng viêm không steroid: Nhóm thuốc này có thể kiểm soát tình trạng viêm và đau nhức ở nướu răng hiệu quả. Một số thuốc kháng viêm không steroid được dùng phổ biến gồm: Meloxicam, Diclofenac, Axit mefenamic, Ibuprofen,…

Thuốc kháng viêm chứa steroid: Nhóm thuốc kháng viêm chứa steroid thường được bác sĩ cân nhắc chỉ định trong trường hợp viêm nhiễm diễn tiến nặng. Thuốc có tác dụng kháng viêm rất mạnh và giúp hỗ trợ cải thiện nhanh tình trạng sưng tấy và đau nhức do viêm nướu răng gây ra. Hai loại thuốc được chỉ định sử dụng nhiều nhất là Dexamthason và Prednisolon.

Ngoài ra, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng thêm các loại nước súc miệng có chứa thành phần kháng khuẩn như: Chlorhexidin,Zin gluconat,  Hexetidin, Chlorine dioxide,… Nước súc miệng sẽ giúp làm sạch khoang miệng, loại bỏ các mảng bám và vi khuẩn có hại.

Điều trị bằng thủ pháp nha khoa

Ngoài sử dụng thuốc Tây y giảm viêm đau nướu, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số thủ pháp nha khoa sau:

Lấy cao răng: Lấy cao răng giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh tồn tại trong kẽ răng, dưới nướu nhanh chóng. Ở mức độ viêm nướu răng nhẹ. sau khi lấy cao răng nướu sẽ dần hồi phục và không còn hiện tượng viêm nhiễm, sưng đỏ gây đau nhức khó chịu nữa. Vì vậy, người bệnh nên lấy cao răng định kỳ theo lịch của bác sĩ khoảng 4 – 6 tháng/lần.

Lấy cao răng giúp loại bỏ vi khuẩn gây viêm nướu răng
Lấy cao răng giúp loại bỏ vi khuẩn gây viêm nướu răng

Nạo vét ổ viêm: Trường hợp viêm nướu răng nặng và xuất hiện ổ mủ thì lấy cao răng hay dùng thuốc Tây y sẽ không trị khỏi bệnh được. Khi đó, bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật trích mủ ổ viêm và làm sạch khoang miệng. Có như vậy mới loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây viêm và tránh lây lan sang các vị trí khác.

Ưu điểm khi điều trị viêm nướu răng bằng Tây y

  • Mang lại hiệu quả nhanh chóng ngay cả trường hợp viêm nhiễm nặng.
  • Ngăn ngừa tình trạng viêm lây lan và phát triển nặng gây biến chứng nguy hiểm.

Nhược điểm

  • Khi sử dụng thuốc Tây y có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: Buồn nôn, nôn, chóng mặt, hoa mắt, đau nhức đầu,… Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ và không được tự ý tăng liều hay thời gian dùng khi chưa được phép.
  • Thực hiện các thủ thuật nha khoa không đảm bảo vệ sinh có thể khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn.

Cách chữa trị viêm nướu răng bằng Đông y

Sử dụng bài thuốc Đông y cũng là cách trị viêm nướu răng hiệu quả hiện nay. Đây được cho là cách chữa bệnh an toàn và mang lại hiệu quả lâu dài. Một số bài thuốc Đông y trị viêm nướu răng thường được sử dụng gồm:

Bài thuốc 1

Chuẩn bị: Bồ công anh 20g, hạt khô thảo 16g, kim ngân hoa 16g, ngưu bàng tử 12g, bạc hà 8g và gai bồ kết 8g.

Cách dùng: Sắc các vị thuốc trên với 700ml nước sau đó chia ra dùng 2 – 3 lần/ngày. Kiên trì sử dụng mỗi ngày 1 tháng, sau 5 – 7 ngày triệu chứng sưng đau sẽ giảm dần.

Bài thuốc 2

Chuẩn bị: Kim ngân, liên kiều, tạo thích giác mỗi loại 20g, ngưu bàng tử và chi tử mỗi loại 12g, hạt khô thảo 8g cùng xuyên sơn giáp và bạc hà mỗi loại 6g.

Cách dùng: Đem thảo dược đi sắc với nước để uống hàng ngày. Kiên trì sử dụng thuốc và vệ sinh răng miệng sạch sẽ tình trạng viêm sẽ giảm dần và không lây sang các vị trí xung quanh.

Bài thuốc 3

Chuẩn bị: Thạch cao 40g, sinh địa 20g, kim ngân hoa 16g, liên kiều 16g, ngưu bàng tử 12g, bạc hà 8g, hoàng liên 8g, đan bì 8g và thăng ma 4g.

Cách dùng: Đem các vị thuốc đã chuẩn bị sắc với nước để uống 2 – 3 lần trong ngày. Mỗi ngày dùng 1 thang thuốc, kiên trì sau 5 – 7 ngày triệu chứng sưng viêm, đau nhức do viêm nướu sẽ giảm dần.

Bài thuốc 4

Chuẩn bị: Sinh địa, huyền sâm, sa sâm, kỷ tử, quy bản, ngọc trúc mỗi loại 12g, bạch thược 8g cùng với kim ngân hoa 16g.

Cách dùng: Đem các vị thuốc trên sắc với 700ml nước trong khoảng 15 phút. Sau đó đợi nước thuốc nguội bớt và chia ra sử dụng 2 – 3 lần/ngày để trị viêm nướu răng.

Xem thêm: Viêm nướu chân răng uống thuốc gì? – TOP 7 loại thuốc không thể bỏ qua

Uống thuốc Đông y cũng mang lại hiệu quả điều trị viêm nướu răng cao
Uống thuốc Đông y cũng mang lại hiệu quả điều trị viêm nướu răng cao

Bài thuốc 5

Chuẩn bị:

  • Thục địa, hoài sơn, ngọc trúc, thăng ma, bạch thược, kỷ tử mỗi loại 12g.
  • Sơn thù, trạch tả, đan bì, phục linh, tri mẫu và hoàng bá mỗi loại 8g.

Cách dùng: Đem các dược liệu đã chuẩn bị sắc với 800ml nước trên lửa nhỏ đến khi còn ½ thì tắt bếp. Chia nước thuốc để uống ngày 2 – 3 lần, mỗi ngày dùng 1 thang để có hiệu quả giảm sưng viêm nướu tốt nhất.

Ưu điểm khi điều trị viêm nướu răng bằng Đông y

  • Thành phần là thảo dược nên rất an toàn, không gây tác dụng phụ như Tây y. Vì vậy, người bệnh có thể dùng thuốc để điều trị viêm nướu trong thời gian dài.
  • Cơ chế của thuốc Đông y là giúp cải thiện bệnh từ bên trong, do đó khi sử dụng có thể trị khỏi hoàn toàn tình trạng viêm nướu.

Nhược điểm

  • Thuốc Đông y có tác dụng chậm, đối với tình trạng viêm nướu có mủ và có dấu hiệu lây lan sang các khu vực xung quanh thì không nên áp dụng.
  • Mất nhiều thời gian đun sắc thuốc và không tiện mang theo khi di chuyển. Do đó người bận rộn hoặc phải đi lại nhiều khó đảm bảo thời gian uống thuốc.

Lưu ý khi điều trị viêm nướu răng

Một số lưu ý khi áp dụng các cách chữa viêm nướu răng để đạt được hiệu quả nhanh chóng và tốt nhất:

  • Tạo thói quen đánh răng sạch sẽ mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Nên dùng bàn chải lông mềm và thay bàn chải 2 – 3 tháng/ lần để tránh tích tụ vi khuẩn.
  • Bên cạnh đó có thể dùng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại sạch hoàn toàn mảng bám trong kẽ răng.
  • Cần có chế độ ăn uống lành mạnh, nhất là rau xanh và hoa quả, đồng thời nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột, các chất kích thích.
  • Nên tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi khoa học để tăng cường sức đề kháng từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lý răng miệng.
  • Nên kiên trì áp dụng các cách điều trị viêm nướu mới có thể đạt hiệu quả điều trị dứt điểm tình trạng bệnh.
  • Thăm khám sức khỏe răng miệng thường xuyên giúp phát hiện và có biện pháp phòng ngừa vi khuẩn gây hại tốt nhất.

Trên đây là một số cách điều trị viêm nướu răng hiệu quả nhất. Người bệnh nên thăm khám sớm và áp dụng biện pháp điều trị phù hợp để nhanh chóng trị khỏi tình trạng sưng viêm khó chịu.

Xem thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo