Điểm Danh Các Phương Pháp Điều Trị Áp Xe Răng Hiệu Quả, An Toàn

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Điều trị áp xe răng là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm hiện nay. Áp xe răng để lâu và không được loại bỏ kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân. Vậy đâu là phương pháp chữa phổ biến được nhiều người áp dụng? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể về các cách chữa này trong bài viết dưới đây.

Áp xe răng hiểu đơn giản là hiện tượng răng bị sâu, chấn thương, nhiễm trùng hoặc vệ sinh không sạch sẽ. Từ đó khiến vi khuẩn gây bệnh dễ dàng tấn công vào vùng tủy răng gây nhiễm trùng và hình thành áp xe răng.

Áp xe răng là bệnh lý răng miệng phổ biến, gây nguy hiểm và thậm chí gây mất răng
Áp xe răng là bệnh lý răng miệng phổ biến, gây nguy hiểm và thậm chí gây mất răng

Khi bị áp xe răng, bạn có thể nhận biết qua các dấu hiệu điển hình như: xuất hiện mủ trắng tại khu vực bị viêm nhiễm, đau nhức răng dữ dội khi nhai hoặc nói chuyện, nhạy cảm với thức ăn nóng – lạnh, miệng có mùi hôi hay hàm bị sưng.

Cách cách điều trị áp xe răng phổ biến

Áp xe răng nếu không được điều trị kịp thời có thể biến chứng thành áp xe quanh chóp răng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người bệnh. Ví dụ như hiện tượng gãy răng, nhiễm trùng lây lan rộng sang răng liền kề, thậm chí là xương mặt hoặc vùng xoang.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị áp xe răng khác nhau như: áp dụng mẹo dân gian tại nhà, dùng thuốc Tây, can thiệp nha khoa hoặc dùng thuốc Đông y. Dưới đây là thông tin cụ thể về từng cách chữa, mời các bạn tham khảo.

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.

Chữa bằng mẹo tại nhà – Cách trị áp xe răng đơn giản hiện nay

Một trong những phương pháp được nhiều người tin tưởng và áp dụng hiện nay chính là điều trị áp xe răng tại nhà. Mẹo dân gian tận dụng các nguyên liệu tự nhiên có sẵn nên vô cùng đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí, lành tính và đảm bảo an toàn.

Một vài mẹo nhỏ người bệnh có thể áp dụng tại nhà như sau:

Điều trị áp xe răng bằng lá lốt

Theo Đông y, lá lốt là dược liệu tự nhiên có vị cay, mùi thơm, tính ấm với tác dụng ôn trung, tán hàn, hạ khí, chỉ thống và giảm đau rất tốt. Loại lá này được dùng để chữa nhiều bệnh lý phổ biến như phong hàn, thấp khớp, tay chân lạnh, đau nhức khớp, rối loạn tiêu hóa, đau răng, đau đầu và tiêu chảy.

Điều trị áp xe răng bằng cây lá lốt hiệu quả, an toàn
Điều trị áp xe răng bằng cây lá lốt hiệu quả, an toàn

Để điều trị áp xe răng, bạn chỉ cần:

  • Dùng 30 – 40g lá lốt khô hoặc cũng có thể dùng thân, hoa và rễ cây.
  • Sau đó rửa sạch nguyên liệu, nấu sôi lấy nước đậm đặc.
  • Lấy dung dịch thu được hòa với ít muối tinh, để nguội rồi ngậm ở vị trí bị áp xe răng khoảng 1 – 2 phút.
  • Cuối cùng súc miệng và nhổ bỏ, nên duy trì thực hiện thường xuyên 3 – 4 lần/ ngày.

Cây rau bợ chữa áp xe răng

Cây rau bợ còn gọi với cái tên khác là cỏ bợ, rau bợ nước, thủy tần, cỏ tứ diệp thảo, dạ hợp thảo,… Theo Đông y rau bợ có vị ngọt, tính mát, hơi đắng nhưng không độc và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Loại cây này thường được dùng để chữa các bệnh liên quan đến viêm nhiễm, sưng đau lợi răng, đau đầu, mất ngủ,…

Để chữa áp xe răng bằng cây rau bợ, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Chuẩn bị khoảng 50 – 80g rau bợ tươi, rửa thật sạch với nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Cho rau bợ vào đun với 500ml nước, sắc đến khi còn 200ml bạn có thể tắt bếp.
  • Chia dung dịch thu được thành 2 – 3 lần uống trước bữa ăn.
  • Duy trì uống thuốc rau bợ khoảng 6 – 7 ngày, bạn sẽ thấy các dấu hiệu khó chịu của áp xe răng được loại bỏ nhanh chóng.

Cây bồ đề điều trị áp xe răng hiệu quả

Cây bồ đề (cây đề), tên khoa học là Ficus religiosa L và mọc rất nhiều ở nước ta. Theo phân tích, trong vỏ cây bồ đề có chứa 4% chất tanin, 85% nhựa và 12% cao su. Chính vì vậy nên phần vỏ được ứng dụng rất nhiều để làm thuốc súc miệng, giúp cho chắc răng và trị đau răng hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể dùng vỏ và rễ cây bồ đề để loại bỏ các triệu chứng khó chịu của áp xe chân răng.

Cây bồ đề (cây đề), tên khoa học là Ficus religiosa L dùng để chữa các bệnh về răng
Cây bồ đề (cây đề), tên khoa học là Ficus religiosa L dùng để chữa các bệnh về răng

Bài viết xem thêm: Áp xe răng số 7 phải làm sao? Cách điều trị và phòng bệnh hiệu quả

Cách điều chế cây bồ đề như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 20 – 60g vỏ rễ hoặc vỏ thân cây bồ đề, rửa sạch với nước muối loãng.
  • Cho nguyên liệu đã được chuẩn bị sắc với nước khoảng 30 phút cho đến khi keo lại.
  • Dùng dung dịch thu được ngậm trực tiếp vào vị trí bị áp xe, sau khoảng 10 phút súc miệng lại với nước muối.
  • Áp dụng đều đặn khoảng 2 – 3 lần trong ngày.

Những mẹo dân gian điều trị áp xe răng tại nhà được rất nhiều người tin tưởng và áp dụng. Tuy nhiên bạn tránh “thần thánh hóa” những phương pháp này và trước khi dùng cần có sự tham khảo, tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu áp dụng một thời gian mà bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh nên đến phòng khám nha khoa để được can thiệp kịp thời.

Cách điều trị bệnh áp xe chân răng bằng thuốc

Điều trị áp xe răng bằng thuốc Tây là phương pháp được đánh giá là đem lại hiệu quả cao, tiện dụng và tiết kiệm được tối đa thời gian. Tuy nhiên, việc người bệnh có sử dụng thuốc Tây được hay không còn tùy thuộc vào cơ địa và mức độ viêm nhiễm, sưng tấy.

Theo đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định đơn thuốc giảm sưng Erythromycin với liều lượng 250mg trong vòng 3 ngày (4 viên/ ngày và chia làm 2 lần uống sau mỗi bữa ăn).

Nếu trường hợp không may bị nhiễm trùng quá nặng, bác sĩ có thể yêu cầu bạn tăng thời gian sử dụng thuốc lên 5 ngày. Trong tình huống áp xe răng gây đau nhức cản trở việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau Paracetamol 500mg.

Cần lưu ý rằng, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ để tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài ra, việc dùng thuốc Tây cần kết hợp súc miệng nước muối hàng ngày để sát khuẩn và hạn chế cơn đau.

Can thiệp tiểu phẫu điều trị áp xe răng

Can thiệp tiểu phẫu điều trị áp xe răng chỉ áp dụng cho những trường hợp viêm nhiễm quá nặng và có nguy cơ lan rộng sang các răng khác. Tuỳ vào nguyên nhân, cách điều trị tổng quát mà bác sĩ có thể thực hiện nhiều loại tiểu phẫu khác nhau. Có thể kể đến như:

Can thiệp tiểu phẫu để xử lý áp xe răng mang đến hiệu quả nhanh chóng
Can thiệp tiểu phẫu để xử lý áp xe răng mang đến hiệu quả nhanh chóng
  • Điều trị răng: Trong trường hợp viêm nhiễm tủy răng, người bệnh sẽ được các bác sĩ tiến hành làm sạch răng miệng. Đồng thời loại bỏ toàn bộ mô tủy răng – nguyên nhân gây viêm và ổ áp xe ở bên trong. Sau đó, những ống tủy này sẽ được trám lại và bảo vệ bằng cách bọc răng sứ.
  • Nhổ bỏ răng hoàn toàn: Nếu không may tình trạng áp xe răng quá nặng, khả năng giữ được răng gốc thấp. Bệnh nhân sẽ được chỉ định nhổ bỏ răng hoàn toàn và nạo bỏ ổ mủ gây viêm để không ảnh hưởng đến các khu vực bên cạnh. Sau khi vết thương lành lại, các bác sĩ có thể tiến hành thủ thuật trồng răng lại giúp đảm bảo chức năng nhai cho bệnh nhân.

Thông thường tại các phòng khám nha khoa hiện nay, việc điều trị áp xe răng bắt đầu bằng việc làm sạch toàn bộ vùng khoang miệng. Loại bỏ các thức ăn thừa hoặc mảng bám trên phần thân răng, chân nướu hoặc và tiểu phẫu. Sau đó, bác sĩ kê đơn thuốc điều trị tại nhà cùng chế độ ăn uống, vệ sinh răng miệng đặc biệt cho người bệnh.

Cách trị áp xe răng bằng Đông y

Điều trị áp xe răng bằng Đông y là phương pháp đảm bảo lành tính, an toàn và giúp chữa bệnh dứt điểm từ sâu bên trong. Bên cạnh việc chữa áp xe răng, các nguyên liệu trong bài thuốc còn giúp nâng cao sức khỏe và phòng bệnh tái phát hiệu quả.

Bài thuốc Đông y đảm bảo tính an toàn, triệt để tận gốc bệnh
Bài thuốc Đông y đảm bảo tính an toàn, triệt để tận gốc bệnh

Xem thêm: Áp xe răng có nguy hiểm không? Hiểu đúng để điều trị hiệu quả

Một vài bài thuốc bạn có thể tham khảo như sau:

  • Bài thuốc số 1: 18g thạch cao, 12g ngưu bàng tử, 12g thạch hộc, 10g bạch chỉ, 10g bạc hà, 12g kê kim, 10g đạm trúc diệp, 6g hoàng liên, 12g thạch hộc, 12g sinh địa hoàng, 10g phòng phong và 10g cát căn.
  • Bài thuốc số 2: 30g thạch cao, 15g đan sâm, 12g uy linh tiên, 12g hạ khô thảo, 12g binh lang, 10g sơn tra, 10g cam thảo và 10g ô mai.
  • Bài thuốc số 3: 10g địa hoàng, 10g hoài sơn, 10g sơn thù nhục, 10g phục linh, 8g trạch tả, 8g mẫu đơn bì, 10g hoàng bá, 10g quy bản và 10g tri mẫu.

Tất cả các bài thuốc trên đều được chế biến bằng việc sắc trực tiếp và lấy thuốc uống. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp Đông y điều trị áp xe răng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Có thể kể đến như cơ địa của người bệnh, thời gian dùng thuốc,… Vì vậy, bạn cần hết sức kiên trì, tránh bỏ dở giữa chừng.

Một vài lưu ý khi điều trị áp xe răng

Áp xe răng là bệnh lý khá nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và thói quen sinh hoạt hàng ngày. Hơn nữa, chi phí trồng lại răng sau khi chữa trị sẽ khá tốn kém. Vì vậy, bạn cần chú ý phòng ngừa áp xe răng để bệnh không có cơ hội tái phát.

Súc miệng nước muối có thể giảm triệu chứng áp xe răng ngay tại nhà
Súc miệng nước muối có thể giảm triệu chứng áp xe răng ngay tại nhà

Cụ thể, bạn cần lưu ý một số vấn đề về áp xe răng như sau:

  • Đánh răng đều đặn 2 lần/ ngày hoặc sau các bữa ăn để giữ cho khoang miệng luôn sạch sẽ và ngăn không cho vi khuẩn có cơ hội tích tụ.
  • Nếu có thời gian, bạn nên dùng thêm chỉ tơ nha khoa để làm sạch vùng kẽ răng, loại bỏ mảng bám hiệu quả.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm mại, đầu nhỏ gọn và thay bàn chải định kỳ 2 – 3 tháng/ lần. Bạn cũng có thể thay thế ngay khi thấy bàn chải bị xù lông.
  • Người bệnh mắc áp xe răng cần dùng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa nhiều Fluor, tinh chất này sẽ giúp răng được chắc khỏe hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp, khoa học. Bổ sung nhiều thực phẩm giàu muối khoáng và vitamin tốt cho sức khỏe răng miệng.
  • Hạn chế tối đa việc hấp thụ các thực phẩm có hại cho răng như trà sữa, bánh kẹo ngọt, rượu bia hay cà phê,…
  • Người bệnh chú ý, sau khi điều trị áp xe răng thành công, bạn cần đến nha khoa thăm khám răng định kỳ 2 – 3 lần/ năm để sớm phát hiện và chữa trị kịp thời các vấn đề răng miệng phát sinh.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ tới bạn về các phương pháp điều trị áp xe răng hiệu quả, được nhiều người áp dụng. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, bạn có thể chọn lựa và áp dụng cho mình cách chữa bệnh phù hợp, an toàn. Đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo bản thân đã loại bỏ hoàn toàn vùng áp xe.

Hữu ích với bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo