Dấu Hiệu Răng Khôn Mọc Lệch Và Cách Xử Lý Hiệu Quả, An Toàn Nhất

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Mọc răng khôn là một trong những vấn đề nha khoa thường gặp nhất hiện nay. Thế nhưng răng khôn mọc lệch còn đáng ngại hơn, khiến người bệnh “sống dở chết dở”. Vậy dấu hiệu răng khôn mọc lệch là gì? Cần làm gì khi răng khôn bị mọc ngầm, mọc lệch? Cùng theo dõi nội dung dưới đây để biết được câu trả lời chính xác nhất.

Định nghĩa răng khôn mọc lệch là như thế nào?

Răng khôn là cách gọi khác của răng cối lớn thứ 3, hay còn được gọi là răng số 8. Chiếc răng này thường mọc sau cùng và cũng ở trong cùng trên mỗi hàm. Răng số 8 mọc từ 18-25 tuổi, đây là thời điểm đánh dấu sự trưởng thành ở mỗi người nên chúng được gọi với cái tên là “răng khôn”.

Cũng vì thời điểm mọc răng khôn là vào độ tuổi khi xương hàm đã trưởng thành, có độ cứng cao nên chiếc răng này thường bị lệch, thậm chí mọc ngầm (tức không thể mọc lên được, nằm hoàn toàn trong xương, không thể nhìn thấy bằng mắt thường).

Răng khôn mọc lệch là tình trạng thường gặp hiện nay
Răng khôn mọc lệch là tình trạng thường gặp hiện nay

Những dấu hiệu răng khôn mọc lệch bạn nhất định phải biết

Không giống như những chiếc răng khác trên cùng cung hàm, răng khôn mọc sau cùng vào thời điểm con người đã trưởng thành. Lúc này, xương hàm đã phát triển hoàn thiện và rất cứng chắc, vì thế răng khôn thường rất khó mọc lên, thậm chí mọc ngầm, mọc xiên vẹo, đâm vào những chiếc răng bên cạnh.

Dấu hiệu răng khôn mọc lệch khá rõ ràng, bạn có thể nhận ra ngay với những triệu chứng cụ thể như sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Đau nhức

Biểu hiện răng khôn mọc lệch điển hình nhất chính là đau nhức. Như đã nói, răng khôn có thể mọc thẳng hoặc mọc lệch, mọc xiên vẹo nhưng chúng đều mang đến cảm giác đau nhức, khó chịu vô cùng. Cảm giác này sẽ càng rõ ràng nếu răng số 8 bị mọc lệch đâm vào chiếc răng khác.

Hơn nữa những chiếc răng khôn thường mọc rất chậm, chúng chỉ nhú lên từng chút một và kéo dài trong vài năm. Điều này có nghĩa bạn phải chịu cảm giác đau nhức này trong một thời gian dài nếu không được xử lý kịp thời.

Răng khôn còn khiến bạn không muốn mở miệng nói chuyện hay nhai nuốt thức ăn vì cảm giác đau đặc biệt rõ ràng. Tình trạng này tiếp tục kéo dài không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn làm suy giảm tinh thần người bệnh.

Răng khôn mọc lệch gây cảm giác đau nhức, khó chịu vô cùng
Răng khôn mọc lệch gây cảm giác đau nhức, khó chịu vô cùng

Biểu hiện răng khôn mọc lệch là lợi sưng đỏ

Một dấu hiệu răng khôn mọc lệch tiếp theo bạn nên biết chính là tình trạng lợi sưng đỏ. Bởi lẽ đôi khi ở một số trường hợp, người bệnh không cảm thấy đau nhức khi mọc răng khôn. Hoặc bạn đau nhưng do một số bệnh lý nha khoa khác.

Lúc này bạn nên kiểm tra xem khu vực đau nhức có xuất hiện triệu chứng lợi sưng tấy, đỏ hay không. Bởi lẽ mô nướu khi trưởng thành khá dày nên việc răng không mọc lệch sẽ đẩy phần lợi lên cao khiến chúng bị sưng đỏ.

Đôi khi ở một số trường hợp ngoài sưng đỏ lợi, người bệnh còn bị chảy máu do tổn thương bởi các răng đối diện gây ra.

Người bệnh đau họng, sốt nhẹ

Đau họng và sốt nhẹ thường xảy ra khi răng khôn mọc lệch ở những người có thể chất yếu. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do vi khuẩn ở nướu trên vị trí mọc răng khôn tấn công vào các khe hở khiến người bệnh bị sốt nhẹ và tạo nên cảm giác đau họng.

Hôi miệng và đắng lưỡi

Dù răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm nhưng phần nướu của người bệnh vẫn sẽ bị sưng vào khiến vụn thức ăn tích tụ. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ đây là vị trí thuận lợi để vi khuẩn phát triển, từ đó gây nên hôi miệng cùng đắng lưỡi.

Xem thêm: Răng Khôn Mọc Khi Nào, Dấu Hiệu Và Cách Xử Lý Khi Răng Số 8 Mọc

Hôi miệng là biểu hiện do răng khôn mọc lệch gây ra
Hôi miệng là biểu hiện do răng khôn mọc lệch gây ra

Một số tư thế mọc lệch của răng số 8

Dấu hiệu răng khôn mọc lệch như thế nào đã trình bày ở trên. Ngoài vấn đề này người bệnh nên quan tâm đến các tư thế mọc lệch của răng số 8. Theo đó răng khôn có thể mọc lệch ở nhiều tư thế khác nhau, cụ thể như sau:

  • Răng khôn mọc lệch ra má

Theo đó phần đầu của răng khôn sẽ chếch ra vùng má khiến người bệnh dễ cắn vào má mỗi khi ăn nhai. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn bị nhiệt miệng ở vị trí này.

  • Răng khôn mọc lệch hàm dưới

Trường hợp răng khôn mọc lệch hàm dưới không quá hiếm gặp và người bệnh có thể phải đối diện với những biến chứng như: Khó mở miệng nhai thức ăn và nói chuyện, tổn thương má, tổn thương răng số 7, u nang xương hàm,…

  • Răng khôn mọc lệch hàm trên

Khi răng khôn hàm trên mọc lệch sẽ bị chếch ra phía má và phía sau do xương hàm không đủ chỗ chứa. Vì thế mỗi lần ăn nhai người bệnh hay ăn vào má và đồ ăn bị dắt răng, rất khó vệ sinh sạch sẽ. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến viêm lợi, viêm mô tế bào, viêm nha chu, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng răng kế cận, tổn thương hàm.

  • Răng khôn mọc lệch 45 độ

Dấu hiệu răng khôn mọc lệch 45 độ không chỉ là đau nhức, tình trạng này còn tạo nên kẽ hở với răng số 7 gây tích tụ đồ ăn và dẫn đến hôi miệng, sâu răng.

  • Răng số 8 mọc lệch 90 độ (nằm ngang)

Khi răng khôn mọc lệch theo hướng nằm ngang sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến răng số 7 và gây nên viêm nhiễm, thậm chí xô lệch cả hàm răng.

Hình ảnh răng số 8 mọc lệch 90 độ
Hình ảnh răng số 8 mọc lệch 90 độ

Biến chứng thường gặp khi có dấu hiệu răng khôn mọc lệch

Răng khôn là những chiếc răng số 8 mọc lên không có chức năng ăn nhai như những răng vĩnh viễn. Thậm chí nó còn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng và tinh thần người bệnh.

Một quan niệm sai lầm nhiều người thường hay gặp phải chính là nhổ răng khôn sẽ gây yếu hàm răng. Trên thực tế, sau khi nhổ bỏ răng số 8, phần hốc xương trống sẽ được làm đầy dần dần do đó làm tăng thể tích xương giúp hàm chắc khỏe hơn.

Một số người lại cho rằng nhổ răng khôn sẽ gây nguy hiểm thậm chí làm đứt dây thần kinh. Tuy nhiên tình trạng này rất hiếm khi xảy ra, nhất là khi y học đang ngày càng hiện đại với những thiết bị chẩn đoán hình ảnh tân tiến, bác sĩ chuyên nghiệp, tay nghề cao.

Theo đó nhờ những thiết bị hỗ trợ hiện đại bác sĩ sẽ xác định được mối liên hệ của răng và các cấu trúc xung quanh như xương hàm, dây thần kinh,… Từ đó đưa ra phác đồ điều trị thích hợp, quyết định có nên nhổ răng hay không, hạn chế tối đa biến chứng.

Ngược lại, việc không điều trị răng khôn mọc lệch, mọc ngầm có thể gây ra một số biến chứng như:

  • Sâu răng: Đây là biến chứng phổ biến nhất khi người bệnh có dấu hiệu răng khôn mọc lệch, nghiêng, chèn ép vào răng bên cạnh tạo nên khoảng trống nhồi nhét thức ăn thừa. Ở vị trí này việc vệ sinh răng miệng sẽ trở nên khó khăn hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây sâu răng. Khi răng đã bị sâu với kích thước lớn sẽ phá hủy cấu trúc răng quai hàm.
  • Mắc bệnh về nướu: Việc thức ăn tích tụ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây nên tình trạng viêm nhiễm nướu răng.
Mọc răng số 8 có thể gây nên một số bệnh về nướu
Mọc răng số 8 có thể gây nên một số bệnh về nướu
  • Nhiễm khuẩn, viêm lợi trùm: Biểu hiện răng khôn mọc lệch thường là đau đớn, khó chịu. Tình trạng này nếu không điều trị ngay có thể gây nên nhiễm trùng tại chỗ. Răng bị nướu trùm lên sẽ khiến thức ăn tích tụ, vi khuẩn phát triển gây viêm lợi trùm, viêm quanh chân răng. Trường hợp bạn bị sốt cao, hàm sưng đau khi mọc răng khôn nên đến gặp bác sĩ ngay.
  • U nang: Răng khôn mọc lệch nếu không được xử lý kịp thời có thể gây nên tình trạng u nang xương hàm. Hệ lụy lớn và nguy hiểm nhất là hỏng xương hàm, răng và dây thần kinh liên quan. Ở một số trường hợp nặng người bệnh phần loại bỏ mô và xương, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe răng miệng.
  • Rối loạn cảm giác: Ở mặt của mỗi răng đều có rất nhiều dây thần kinh chi phối nên khi răng khôn mọc lệch sẽ gây chèn ép làm mất hoặc rối loạn cảm giác ở môi, da, răng, niêm mạc. Răng khôn cũng có thể gây ra hội chứng giao cảm như đau nhức một bên mặt, phù đỏ quanh ổ mắt.

Thông tin hữu ích: Bổ Sung Canxi Cho Răng Có Cần Thiết Không, Nên Bổ Sung Thế Nào?

Cần làm gì khi có biểu hiện răng khôn mọc lệch?

Như đã nói, răng không hầu như không mang đến tác dụng nào trong chức năng ăn nhai, thậm chí tạo ra rắc rối, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế khi người bệnh nhận thấy những biểu hiện răng khôn mọc lệch gây đau đớn nên đến gặp nha sĩ để được thăm khám và chỉ định nhổ bỏ.

Tuy nhiên khi có chỉ định nhổ răng nhiều người thường khá lo lắng về vấn đề “nhổ răng khôn có đau không, có gây ảnh hưởng gì không?”. Các chuyên gia nha khoa cho biết, hiện nay có rất nhiều công nghệ nhổ răng mới ra đời, kết hợp bác sĩ tay nghề cao, nha khoa uy tín sẽ giúp việc điều trị diễn ra suôn sẻ, không hề đau đớn, khó chịu.

Quy trình nhổ răng khôn không đau đớn như bạn nghĩ
Quy trình nhổ răng khôn không đau đớn như bạn nghĩ

Vì thế người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện nhổ răng số 8. Bạn có thể tham khảo quy trình nhổ răng dưới đây để yên tâm hơn:

  • Đầu tiên người bệnh sẽ được khám tổng quát tình trạng sức khỏe răng miệng.
  • Người bệnh làm xét nghiệm các chỉ số liên quan như huyết áp, tốc độ đông máu,…
  • Bác sĩ chỉ định người bệnh chụp CT để xác định cụ thể chân răng. Việc này sẽ giúp quá trình thực hiện tiểu phẫu diễn ra dễ dàng hơn.
  • Người bệnh súc miệng bằng nước khử trùng chuyên dụng.
  • Bác sĩ tiến hành gây tê một phần hoặc toàn bộ để người bệnh không cảm thấy đau nhức trong quá trình nhổ răng số 8.
  • Cuối cùng bác sĩ tiến hành nhổ răng, vệ sinh và khâu lại đường rạch ở nướu.

Những điều bạn cần làm sau khi nhổ răng số 8

Những dấu hiệu răng khôn mọc lệch cần được xử lý kịp thời và việc nhổ bỏ là điều cần thiết. Để hạn chế biến chứng sau nhổ răng, người bệnh nên thực hiện những điều sau:

Bạn nên cắn chặt bông gòn sau nhổ răng số 8
Bạn nên cắn chặt bông gòn sau nhổ răng số 8
  • Người bệnh nên cắn chặt miếng gạc trong vòng 20 phút sau nhổ để nhanh chóng ngừng máu. Tuy nhiên bạn không nên ngậm quá lâu vì có thể gây nhiễm khuẩn ngược, sau 20 phút thay gạc mới.
  • Bạn có thể chườm đá lạnh sau khi nhổ răng để giảm đau nhức, sưng khó chịu.
  • Sau khi nhổ răng số 8 bạn sẽ được kê thuốc uống giảm đau. Vì thế bạn nên uống thuốc đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Sau 24-48 tiếng người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ khoang miệng, dùng nước súc miệng chuyên dụng.
  • Bạn nên ăn thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt như sinh tố, cháo, súp,… và hạn chế nhai bên phía hàm vừa nhổ răng. Bên cạnh đó người bệnh cần kiêng sử dụng đồ ăn có tính axit, quá nóng hoặc quá lạnh, đồ cứng,… chúng sẽ khiến vết thương lâu lành, thậm chí nhiễm khuẩn.

Như vậy nội dung bài viết trên đây chúng tôi đã đề cập đến những dấu hiệu răng khôn mọc lệch điển hình nhất, bạn đọc có thể tham khảo. Ngoài ra, một lời khuyên dành cho bạn là hãy đến ngay nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị khi có biểu hiện sưng đau do mọc răng số 8. Việc này giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách tối đa và an toàn nhất.

Dành riêng cho bạn: Viêm lợi trùm răng khôn: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo