Cười Hở Lợi Là Gì? Nguyên Nhân, Tác Hại Và Cách Xử Lý

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Cười hở lợi là tình trạng nướu ở hàm trên bị lộ quá mức khi cười, lúc này mô nướu có thể bị lộ nhiều hơn 3mm và chia thành 4 mức độ: Mức độ nhẹ (lộ nướu ít hơn 25% chiều dài răng), mức độ trung bình (lộ nướu ít hơn 50% chiều dài răng), mức độ trên trung bình (lộ nướu ít hơn 100 chiều dài răng), mức độ nặng (lộ nướu nhiều hơn 100% chiều dài răng) [1].

  • Nguyên nhân gây cười hở lợi: Thân răng ngắn, xương ổ răng bị gồ, răng hàm trên mọc không đều [2].
  • Tác hại của tình trạng này đó là gây mất thẩm mỹ, kém duyên, tạo tâm lý tự ti khi giao tiếp, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống [3].
  • Có nhiều biện pháp xử lý cười hở lợi cho từng tình trạng và nguyên nhân khác nhau: Phẫu thuật làm dài thân răng, tạo hình làm dài môi trên, tiêm hoặc định vị vị trí cơ nâng môi trên, cắt nướu kết hợp chỉnh nha [4].

Cười hở lợi là một trong những khuyết điểm của hàm răng xảy ra do vấn đề từ lợi, răng hoặc xương hàm. Tình trạng này gây mất thẩm mỹ,đồng thời khiến người bệnh có tâm lý tự ti, ngại giao tiếp. Bài viết sau sẽ cung cấp chi tiết thông tin lý giải cười hở lợi là gì và các cách điều trị hiệu quả nhất.

Cười hở lợi là gì?

Cười hở lợi được lý giải là tình trạng lộ nướu hàm trên quá mức khi cười dẫn tới mất thẩm mỹ và gây ra tâm lý tự ti trong giao tiếp. Một nụ cười được đánh giá là bình thường, không hở lợi nếu khi cười vùng nướu bị lộ không quá 2mm.

Mặc dù cười hở lợi không phải là bệnh lý gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, tuy nhiên đây lại là khiếm khuyết gây mất tự tin cho người không may mắc phải. Vì không phải là bệnh lý nguy hiểm nên có thể giải quyết vấn đề một cách dễ dàng tại cơ sở nha khoa thẩm mỹ bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Cười hở lợi là hiện tượng lộ nướu hàm trên quá mức khi cười
Cười hở lợi là hiện tượng lộ nướu hàm trên quá mức khi cười

Tùy thuộc vào mức độ cười hở lợi nhiều hay ít mà bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn phương hướng điều trị phù hợp nhất. Vì thế bạn không nên quá lo lắng nếu không may rơi vào tình trạng này. Hiện nay, mức độ cười hở lợi đang được chia thành 4 bậc như sau:

  • Mức độ nhẹ: Biểu hiện là khi cười vùng mô nướu bị lộ nhiều hơn 3mm và ít hơn khoảng 25% chiều dài của răng.
  • Mức độ trung bình: Khi cười, vùng mô nướu sẽ bị lộ nhiều hơn 25% đồng thời ít hơn 50% chiều dài chiếc răng.
  • Mức độ trên trung bình: Khi cười vùng mô nướu trong trường hợp này sẽ bị lộ hơn 50% và ít hơn 100% chiều dài của răng.
  • Cười hở lợi nặng: Riêng trường hợp này khi cười phần mô nướu sẽ bị lộ nhiều hơn 100% chiều dài của răng.

Nguyên nhân gây cười hở lợi

Hở lợi khi cười tuy không phải bệnh lý nhưng có thể làm ảnh hưởng rất nhiều tới tính thẩm mỹ. Những người không may gặp phải hiện tượng này thường có tâm lý tự ti, ít cười và ngại cười. Thậm chí nếu như cười cũng sẽ không được tự tin, nhiều người có phản ứng dùng tay che miệng để người đối diện không nhìn thấy phần lợi bị hở.

Cười hở lợi là gì, cười hở lợi thì sao, nguyên nhân nào gây ra tình trạng này là những băn khoăn thường trực của rất nhiều người. Bác sĩ chuyên gia đánh giá hiện nay có những nguyên nhân chính sau gây ra tình trạng này như sau:

  • Cười bị hở lợi do thân răng ngắn: Thân răng mọc thụ động và vẫn còn nằm trong lợi, không lộ ra ngoài khiến khi cười bị hở lợi. Các trường hợp chiều dài của răng không đồng đều, mất cân xứng về chiều rộng và chiều cao có thể khiến vùng lợi bị lộ ra khi cười nhiều hơn so với bình thường.
  • Do xương ổ răng bị gồ: Khi bị cười hở lợi do nguyên nhân này sẽ dễ dàng nhận biết thông qua mắt thường. Nếu dùng tay để chạm vào vùng ổ răng sẽ thấy xương ổ răng gồ lên rõ ràng. Khoảng gồ chính là nguyên nhân khiến môi bị kéo lên cao hơn mỗi khi cười và gây ra tình trạng hở lợi.
  • Răng hàm trên mọc không đều: Việc nhóm các răng hàm trên mọc không đều và bị lún xuống quá mức khiến khoảng cách giữa vùng môi và răng bị mất cân bằng, từ đó gây ra tình trạng cười bị hở lợi rất mất thẩm mỹ.
Cười bị hở lợi do thân răng ngắn
Cười bị hở lợi do thân răng ngắn

Căn cứ vào nguyên nhân và kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ xác định chính xác tình trạng cười hở lợi nhẹ hay nặng. Từ đó đưa ra phương án điều trị hiệu quả, đem lại tính thẩm mỹ cao nhất cho người mắc.

VDT-Banner-220624-06.jpg

Cười hở lợi gây hậu quả như thế nào?

Bên cạnh thắc mắc cười hở lợi là gì, nhiều người lo lắng không biết tình trạng sẽ gây hậu quả như thế nào, có ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng hay không. Trong nha khoa hiện tượng cười hở lợi hầu hết không có ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên đây lại là tình trạng gây ảnh hưởng rất lớn về mặt thẩm mỹ của người mắc. Cụ thể những ảnh hưởng này như sau:

  • Phụ nữ rơi vào tình trạng này thường trở nên kém duyên, giảm thẩm mỹ.
  • Tình trạng gây ra tâm lý tự ti trong giao tiếp hàng ngày của người mắc.
  • Người hở lợi thường ít khi cười, nhất là khi tiếp xúc với người lạ, chưa quen biết. Điều này gây ảnh hưởng tới công việc hàng ngày và tác động trực tiếp tới cuộc sống của người mắc.

Bạn có biết: Niềng răng hô cằm lẹm có hiệu quả không? Giá thành, nơi niềng uy tín

Các phương pháp điều trị cười hở lợi hiệu quả

Căn cứ vào nguyên nhân cười hở lợi là gì để đánh giá mức độ và lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả, đảm bảo thẩm mỹ đạt được là cao nhất. Bác sĩ chuyên khoa cho biết hiện nay có nhiều biện pháp để điều trị tình trạng cười hở lợi. Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là những giải pháp dưới đây:

  • Nếu cười hở lợi do thân răng ngắn: Phương pháp đạt hiệu quả cao nhất trong trường hợp này là thực hiện phẫu thuật làm dài thân răng. Biện pháp sẽ được thực hiện bằng cách cắt nướu hoặc di dời nướu về phía thân răng, thậm chí có thể tiến hành điều chỉnh xương ổ răng hàm trên.
  • Nếu môi trên ngắn gây cười hở lợi: Áp dụng phương pháp phẫu thuật tạo hình để làm dài môi trên. Thông thường giải pháp này sẽ được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ.
  • Nếu nguyên nhân do cơ nâng môi trên: Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành điều trị bằng tiêm botulinum toxin hoặc cắt và định vị vị trí cơ nâng môi trên.
  • Nếu nguyên nhân do quá phát xương hàm trên và xương ổ răng quá dày: Bác sĩ sẽ tiến hành điều trị niềng răng kéo hàm trên làm giảm hô răng, giảm hở lợi, đồng thời kết hợp cắt nướu sau khi đã chỉnh nha. Với các trường hợp nặng có thể phải phẫu thuật để di dời hàm trên nhằm cải thiện thẩm mỹ cho gương mặt.
Có nhiều phương pháp điều trị cười hở lợi
Có nhiều phương pháp điều trị cười hở lợi

Trên đây là tổng hợp những nguyên nhân gây cười hở lợi và cách khắc phục chi tiết với từng trường hợp. Trong đó phẫu thuật làm dài chân răng hiện tại đang là giải pháp phổ biến và được đánh giá cao nhất về tính hiệu quả.

Chuyên gia cho biết phương pháp làm dài chân răng bằng cách cắt đi phần nướu phát triển quá mức và tạo lại dạng đường viền nướu là biện pháp nhẹ nhàng, không gây đau nhức quá nhiều. Hiện nay nhiều cơ sở nha khoa hiện đại sử dụng tia laser trong quá trình cắt lợi giúp giảm chảy máu và thời gian phục hồi nhanh chóng hơn.

Biến chứng có thể gặp phải sau khi điều trị cười hở lợi

Bên cạnh thắc mắc cười hở lợi là gì, các biến chứng có thể gặp phải sau quá trình điều trị cũng được nhiều người quan tâm. Thực tế các biện pháp áp dụng thường đơn giản, không quá nguy hiểm. Tuy nhiên người bệnh vẫn có thể phải đối mặt với một số nguy cơ, đặc biệt khi áp dụng phương pháp phẫu thuật cắt nướu.

  • Nguy cơ chảy máu sau phẫu thuật: Sau khi thực hiện cắt nướu người bệnh có thể gặp phải tình trạng chảy máu nếu chải răng quá mạnh, kể cả trước đó phẫu thuật được thực hiện bằng laser.
  • Sưng và phù nề môi trên: Sau khi thực hiện phẫu thuật cắt nướu bạn có thể bị sưng hoặc phù môi trên do ảnh hưởng của thuốc tê và cấu trúc giải phẫu lỏng lẻo. Vì thế một số trường hợp bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc kháng viêm và giảm đau.
  • Hiện tượng đau sau khi phẫu thuật: Người bệnh có thể gặp phải hiện tượng đau tại vùng nướu lợi. Lúc này bạn cần thông báo tới bác sĩ thực hiện để được chỉ định sử dụng thuốc giảm đau trong khoảng 2 đến 3 ngày sau khi phẫu thuật.
  • Tình trạng khó khăn khi ăn nhai: Vài ngày đầu sau khi cắt nướu, người bệnh thường gặp khó khăn trong việc ăn nhai. Đây là điều hoàn toàn bình thường ở những người cười hở lợi sau khi phẫu thuật. Giải pháp là bạn nên chọn lựa các món ăn mềm, dễ nuốt như cháo loãng, súp,…
  • Nhiễm trùng tại vùng nướu bị cắt: Nếu việc vệ sinh không đảm bảo, vùng nướu sau phẫu thuật có thể bị nhiễm trùng, gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người thực hiện.
  • Nguy cơ viêm nha chu: Khi răng miệng không được vệ sinh định kỳ, đúng cách, bệnh nhân không tuân thủ các chỉ định sau phẫu thuật của bác sĩ chuyên khoa quá trình lành vết thương có thể kéo dài. Đồng thời tình trạng này cũng gia tăng nguy cơ mắc bệnh lý viêm nha chu.

220531-VDT-BANNERQC-03-1.gif

Giải quyết cười hở lợi trong một nốt nhạc chỉ có tại ViDental

Cười hở lợi có thể khắc phục được bằng phương pháp niềng răng chỉnh nha, mang lại diện mạo tự tin cũng như nụ cười khỏe mạnh. Đây cũng là phương pháp phù hợp với nhiều độ tuổi và khắc phục được rất nhiều trường hợp hô, móm, khấp khểnh. Một trong những địa chỉ được nhiều khách hàng quan tâm nhất hiện nay chính là Viện Niềng Răng Thẩm Mỹ Quốc Tế ViDental. 

Dưới đây là 5 lý do tại sao bạn nên lựa chọn ViDental để khắc phục cười hở lợi và có một nụ cười hoàn hảo hơn:

  • Viện Niềng Răng Thẩm Mỹ Quốc Tế ViDental là một trong những đơn vị của Hệ sinh thái Nha khoa Phức hợp ViDental, chuyên thực hiện các kỹ thuật chỉnh nha, niềng răng bằng công nghệ cao. Ngoài ra, Viện còn tiến hành thăm khám kỹ lưỡng, lên phác đồ điều trị các bệnh lý răng miệng còn tồn tại trước khi niềng răng. 
  • Đội ngũ nha sĩ đang công tác tại ViDental đều có kinh nghiệm thực tiễn 15 – 20 năm trong lĩnh vực chỉnh nha, có thời gian tu nghiệp tại nước ngoài, giảng dạy tại các trường Đại học lớn. Ngoài ra, các y bác sĩ tại phòng khám cũng có đầy đủ chứng chỉ uy tín từ các tổ chức nha khoa, trường Đại học chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt có tiếng trên cả nước
  • Hệ thống máy móc công nghệ được đầu tư chỉnh chu, hỗ trợ chẩn đoán chính xác, xem trước kết quả và giảm tối đa tỉ lệ rủi ro trong quá trình niềng. Điển hình phải kể đến là công nghệ lấy dấu răng iTero 5D, phần mềm phân tích hình ảnh chỉnh nha trực quan Vceph 3D
  • Hình thức thanh toán đa dạng, hỗ trợ trả góp lãi suất 0%, đi kèm với những ưu đãi như tặng máy tăm nước, gói thăm khám miễn phí và spa răng miệng định kỳ
  • Thái độ phục vụ và chăm sóc khách hàng tận tâm, quy trình thăm khám và chỉnh nha chuyên nghiệp, nhanh chóng, an toàn. Đặc biệt, ViDental là một trong những đơn vị hạn chế tối đa việc nhổ răng khi niềng, không gây đau đớn, ê buốt.

Một số câu hỏi liên quan tới cười hở lợi

Bên cạnh nguyên nhân, giải pháp, một số người đọc dành sự quan tâm tới vấn đề cười hở lợi thông qua các câu hỏi sau:

Có thể khắc phục cười hở lợi tại nhà không?

Câu trả lời là có. Cười hở lợi có thể được khắc phục dần thông qua cách tập cười, tuy nhiên cần được thực hiện đều đặn hàng ngày để mang lại kết quả. Phương pháp này được nhiều người áp dụng nhưng không phải ai cũng nhận lại thành quả như ý. 

Bên cạnh đó, phương pháp tại nhà chỉ phù hợp với các trường hợp ở mức độ nhẹ, gần như không mang lại hiệu quả cho các mức độ lớn hơn. Chính vì vậy, bạn cần thăm khám trước khi quyết định giải pháp để không lãng phí thời gian và xác định được tình trạng hiện tại của mình. 

Nên sử dụng loại niềng mắc cài hay trong suốt để khắc phục cười hở lợi?

Cả hai loại niềng răng mắc cài và niềng răng invisalign đều phù hợp để giải quyết tình trạng cười hở lợi. Niềng răng mắc cài sẽ phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên. Niềng răng trong suốt sẽ phù hợp với những đối tượng cần ưu tiên ngoại hình, giao tiếp nhiều và thích sự tiện lợi khi vệ sinh răng miệng. Chi phí giữa hai loại niềng răng cũng khác biệt rõ rệt nên bạn đọc cần tham khảo kỹ để có lựa chọn phù hợp nhất. 

Hy vọng với những thông tin trên đây chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc cười hở lợi là gì. Từ đó tìm ra giải pháp khắc phục hiệu quả, mang lại thẩm mỹ và nụ cười tự tin nhất. Bạn đọc đang quan tâm tới giải pháp khắc phục cười hở lợi có thể liên hệ ngay tới Viện Niềng Răng Thẩm Mỹ Quốc Tế ViDental để được các chuyên gia hàng đầu về nha khoa hỗ trợ nhanh chóng nhất. 

VDT-PR-220714-24.gif

Dịch vụ

Chất liệu

Quy trình

Câu hỏi thường gặp

Nụ hôn là cách để thể hiện tình cảm với người yêu, thể hiện sự lãng mạn của các cặp đôi. Bởi vậy rất nhiều người lo lắng không biết niềng răng có hôn được không. Các chuyên gia khẳng định khi chỉnh nha bạn vẫn có thể hôn bình thường, tuy nhiên cần chú ý đến thời gian, giai đoạn chỉnh nha để có được nụ hôn ngọt ngào, tránh gây cản trở quá trình răng dịch chuyển [1].

Bạn có thể áp dụng một số mẹo để có nụ hôn lãng mạn như: Nên hôn sau khoảng 1 - 2 tuần để khí cụ ổn định trong miệng, thực hiện từ từ, nhẹ nhàng để không chạm vào mắc cài, có thể dùng sáp nha khoa và đặc biệt cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ [2].

Niềng răng có phải nhổ răng khôn không là băn khoăn của rất nhiều khách hàng. Về bản chất, răng khôn không đảm nhiệm chức năng ăn nhai hay tính thẩm mỹ cho gương mặt nhưng có thể cân bằng cấu trúc xương hàm và khuôn mặt. Trong khi đó răng khôn mọc lên sau cùng nên có thể mọc ngầm, mọc lệch gây ra nhiều tác hại [1].

  • Với trường hợp răng khôn mọc thẳng, không ảnh hưởng đến các răng kế cận hay không gây hại cho sức khỏe thì có thể giữ lại.
  • Nếu răng khôn mọc ngầm, mọc lệch gây đau nhức, răng mọc chen chúc, bị hô, móm hoặc hàm không đủ khoảng trống thì cần nhổ bỏ khi niềng răng. Nhổ răng số 8 lúc này có thể ngăn ngừa bệnh răng miệng, giúp quá trình chỉnh nha thuận lợi [2]. 
  • Khi nhổ răng khôn cần chú ý thăm khám kỹ để loại bỏ những trường hợp có bệnh lý nền, ngoài ra cần chăm sóc răng miệng đúng cách, loại bỏ thói quen xấu trong ăn uống, sinh hoạt [3].

Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến quá trình niềng răng. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ đảm bảo niềng răng thuận lợi, nhanh chóng, đạt kết quả cao, tránh rủi ro phát sinh.

  • Người niềng răng nên ăn sữa và các chế phẩm từ sữa, các món ăn chế biến từ trứng, ngũ cốc dinh dưỡng, thức ăn nấu chín mềm và rau, củ, quả, vừa bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, vừa tránh ảnh hưởng đến dây cung, mắc cài hay khay niềng [1]. 
  • Cần tránh thực phẩm có hại cho khí cụ niềng răng, cản trở quá trình răng dịch chuyển như đồ ăn dai, dẻo, quá cứng, giòn, món ăn quá nóng hoặc quá lạnh hay thực phẩm nhiều tinh bột [2].
  • Lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn với bàn chải lông mềm, chỉ nha khoa, tuân thủ đúng chỉ định từ bác sĩ và tái khám đúng lịch hẹn để kiểm tra quá trình răng dịch chuyển và xử lý nhanh những vấn đề phát sinh [3].

Thời gian niềng răng mất bao lâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ tuổi niềng, tình trạng răng, thói quen vệ sinh và chế độ ăn uống, cụ thể thể như sau:

  • Trẻ em có thời gian niềng dao động trong khoảng 6 tháng - 1 năm do không cần nhổ răng cũng như đeo thêm khí cụ phức tạp.
  • Trung bình thời gian của một ca niềng răng cần điều trị trong khoảng 18 – 24 tháng. Tuy nhiên, con số này là không có định vì đối với các trường hợp khung răng hoặc xương hàm gặp tình trạng nghiêm trọng, thời gian có thể sẽ kéo dài lên đến 3 năm. 
 

Bộ niềng răng tại nhà là các khí cụ niềng răng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng và lựa chọn sử dụng [1]. Một số loại niềng răng tại nhà mà khách hàng có thể thực hiện như sử dụng dây thun niềng răng, máng nhựa, dây thép niềng răng, mắc cài tự chế để niềng răng [2]. Trong quá trình mình rằng bạn nên lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thăm khám nha khoa thường xuyên để được kiểm tra và hỗ trợ [3].

Hiện nay có rất nhiều cơ sở nha khoa, nhưng không phải cơ sở nào cũng có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị hỗ trợ. Việc lựa chọn nơi thực hiện có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chỉnh nha của bạn, vì vậy hãy lưu ý tìm hiểu thật kỹ càng. Một số trung tâm nổi bật mà bạn có thể tham khảo như Nha khoa ViDental, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Quân y 108,...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo