Có Nên Bọc Răng Sứ Không, Trường Hợp Nào Nên Thực Hiện?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Có nên bọc răng sứ không là thắc mắc của nhiều khách hàng vì lo ngại trong quá trình thực hiện sẽ mài nhiều răng thật. Tuy nhiên bác sĩ chỉ mài răng theo đúng tỷ lệ đã tính toán sẵn, hạn chế xâm lấn răng thật [1].

  • Trường hợp có thể bọc răng sứ là: Răng sâu, răng hư vỡ, chết tủy, răng hô hoặc móm nhẹ, răng không đều, răng thưa, hở kẽ hoặc nhiễm màu nặng.
  • Đối tượng không nên bọc răng sứ gồm răng quá nhạy cảm, răng lung lay, răng sâu nặng hoặc sai lệch khớp cắn nghiêm trọng [2].
  • Bọc răng sứ có thể cải thiện thẩm mỹ cho hàm răng, khôi phục khả năng ăn nhai cho khách hàng [3].

Có nên bọc răng sứ không là thắc mắc của không ít người, đặc biệt với trường hợp hàm răng có nhiều khuyết điểm. Răng sứ vốn là một phương pháp phục hình răng được ưa chuộng hiện nay vì tính thẩm mỹ cao và giá thành hợp lý. Nếu bạn đọc cũng đang băn khoăn về vấn đề kể trên và muốn tìm hiểu thêm thông tin thì có thể theo dõi bài viết dưới đây của ViDentalkid.

Có nên bọc răng sứ không?

Răng sứ thẩm mỹ có thể hiểu cách đơn giản là việc phủ lên trên răng thật một lớp mão sứ. Điều này sẽ giúp che đi những khiếm khuyết dễ nhận thấy bằng mắt thường của răng thật, đem lại sự tự tin cho bạn khi giao tiếp với người xung quanh. Bởi vì tính thẩm mỹ cao nên răng sứ thẩm mỹ ngày càng được ưa chuộng và có mặt ở hầu hết các phòng khám nha khoa.

Một trong những vấn đề liên quan đến răng sứ được quan tâm nhiều hiện nay chính là có nên bọc răng sứ không. Có không ít người quan ngại vì cho rằng bọc sứ thì phải thực hiện quá trình mài răng thật. Việc mài răng có thể gây ra ảnh hưởng không tốt vì lớp men răng tự nhiên đã bị mất đi, từ đó kéo theo tình trạng viêm nhiễm hoặc răng rụng sớm.

Theo các chuyên gia, đúng là quy trình bọc răng sứ bao gồm bước mài răng. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ phải tính toán tỉ mỉ độ dày cần mài để đảm bảo ít xâm lấn nhất đến răng thật của bạn. Đối với trường hợp bọc sứ khi thực hiện cầu răng, răng được mài còn phải đáp ứng những điều kiện khắt khe về độ chắc khỏe trước khi mài nhỏ để làm trụ đỡ. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi bọc răng sứ.

Trên thực tế, không có câu trả lời chính xác nào cho vấn đề có nên làm răng sứ hay không. Bởi vì tùy theo tình trạng răng miệng cụ thể của từng người mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương án phục hình nha khoa phù hợp nhất.

Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ khuyên có nên bọc răng sứ không
Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ khuyên có nên bọc răng sứ không

Trường hợp nên và không nên bọc răng sứ 

Với thắc mắc có nên bọc răng sứ không, các chuyên gia khẳng định là CÓ nếu bạn thuộc một trong cách trường hợp sau:

  • Răng bị sâu: Thông thường răng sâu sẽ được xử lý bằng phương pháp hàn trám. Tuy nhiên nếu răng sâu vỡ lớn, đã lấy tủy, bác sĩ thường gợi ý bọc răng sứ để bảo vệ cùi răng thật, tránh tác động từ bên ngoài và ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn gây sâu răng.
  • Răng hư, đã chữa tủy: Răng đã chữa tủy rất giòn, dễ bị gãy vỡ khi tác động lực mạnh, vì thế bạn nên bọc sứ để đảm bảo hàm răng chắc khỏe, tránh tình trạng viêm nhiễm, hư tổn hoặc mất răng vĩnh viễn.
  • Răng hô, móm nhẹ: Trong trường hợp này, nếu không muốn niềng răng vì mất nhiều thời gian, bạn có thể lựa chọn bọc răng sứ. Phần răng mọc chìa ra ngoài được mài bớt, sau đó bác sĩ gắn mão răng giả lên trên để đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.
  • Răng không đều: Bọc sứ cho răng không đều, mọc lệch, mọc nghiêng cũng tiết kiệm thời gian so với niềng răng, trong khi vẫn mang đến cho bạn hàm răng đều đẹp.
  • Răng nhiễm màu nặng: Nhiều trường hợp răng nhiễm màu nặng không thể tẩy trắng bằng phương pháp thông thường, lúc này bọc răng sứ là sự lựa chọn tốt nhất để loại bỏ tình trạng ố vàng, xỉn màu, lấy lại độ trắng sáng cho hàm răng.
  • Răng thưa, hở kẽ: Phương pháp trám răng thẩm mỹ thường không cho hiệu quả nếu răng thưa nhiều, vì thế bạn nên chọn bọc răng sứ để lấp đầy kẽ hở, tránh thức ăn bám dính, hỗ trợ ăn nhai tốt hơn.

Ngoài ra cần chú ý một số đối tượng không nên bọc răng sứ đó là:

  • Răng quá nhạy cảm không thể mài cùi để bọc sứ.
  • Răng lung lay gần như không thể sử dụng được nữa, chân răng không còn chắc chắn, khó mài cùi.
  • Răng bị sâu, viêm nhiễm nặng được bác sĩ khuyến khích nhổ bỏ và trồng lại răng giả.
  • Sai lệch khớp cắn nghiêm trọng do cấu trúc xương hàm, nếu bọc răng sứ sẽ không có tác dụng, cần phẫu thuật đưa xương hàm về đúng vị trí.

TÌM HIỂU THÊM: Có Bầu Có Bọc Răng Sứ Được Không?

Răng quá nhạy cảm không nên bọc răng sứ
Răng quá nhạy cảm không nên bọc răng sứ

Bọc răng sứ có tốt không?

Bên cạnh việc có nên bọc răng sứ không, nhiều người còn băn về vấn đề làm răng sứ có tốt không. Sau khi xem xét các khía cạnh khác nhau, các chuyên gia nhận định răng bọc răng sứ vốn có nhiều ưu điểm nổi bật, ví dụ như:

  • Cải thiện tối đa thẩm mỹ cho hàm răng: Bọc răng sứ có thể giải quyết hiệu quả khá nhiều khuyết điểm của hàm răng, từ hô, khấp khểnh, mọc thưa cho đến xỉn màu hay ô màu. Có một hàm răng sáng bóng, đều đẹp là mong muốn của nhiều người và rõ ràng là răng sứ có khả năng đáp ứng tốt về điều này.
  • Khôi phục khả năng nhai của hàm: Việc răng hô, khấp khểnh, mọc thưa nhau đôi khi có thể khiến khả năng nhai của hàm răng bị giảm sút. Sau khi bọc sứ, hàm răng trở nên đều hơn, giúp khắc phục phần nào nhược điểm này. Không những vậy, răng sứ được chụp sát với nướu lợi nên bạn có thể thoải mái khi nhai đồ ăn mà không lo bung, tuột.
  • Chi phí hợp lý: Răng sứ thẩm mỹ có nhiều loại khác nhau với mức giá đa dạng. Phần lớn chúng được đánh giá là hợp lý, không quá đắt đỏ khi so sánh với mức thu nhập của người Việt. Đây cũng là lý do khiến bọc răng sứ đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng.

ĐỪNG BỎ QUA: Nhược Điểm Của Việc Bọc Răng Sứ Có Thể Bạn Chưa Biết

Bọc răng sứ cải thiện được tính thẩm mỹ cho hàm răng
Bọc răng sứ cải thiện được tính thẩm mỹ cho hàm răng

Bọc răng sứ có an toàn không?

Ngoài những vấn đề như có nên bọc răng sứ hay trồng răng sứ có tốt không, làm răng sứ có an toàn không cũng đang nhận được sự quan tâm. Về cơ bản, mức độ an toàn của các phương pháp phục hình nha khoa phụ thuộc rất lớn vào tay nghề bác sĩ và trang thiết bị dụng cụ của phòng khám.

Quá trình mài răng khi bọc sứ vốn đòi hỏi kỹ thuật phức tạp cùng với đó là phác đồ chi tiết được chuẩn bị trước. Điều này có nghĩa là sau khi khám tổng quát răng miệng cho bạn, bác sĩ phải tính toán độ dày mỏng cần mài của răng sao cho phần ngà và tủy răng không bị ảnh hưởng. 

Có những trường hợp phải mài đi 1 đến 1.5mm men răng tự nhiên để tạo khoảng cách đủ rộng chụp răng sứ. Nếu bác sĩ không cẩn thận hoặc tay nghề kém thì rất có thể để lại nhiều hệ lụy lâu dài như: Răng ê buốt, tổn thương tổ chức tủy răng, viêm tủy,… Thậm chí nghiêm trọng hơn là viêm nhiễm lan tỏa gây chết tủy răng và buộc phải nhổ bỏ đi chiếc răng đó.

ĐỌC CHI TIẾT: Vì Sao Răng Ê Buốt Sau Khi Bọc Sứ? Xử Lý Thể Nào?

Cũng theo các chuyên gia, những người có răng chen chúc, lệch lạc mức độ nặng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mài răng bọc sứ so với bình thường. Chính vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện bọc răng sứ ở các địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng nhất.

XEM NGAY: Review Bọc Răng Sứ Từ Trải Nghiệm Khách Hàng

Các vấn đề lưu ý khác bạn nên biết

Mong muốn có một hàm răng đều đẹp, trắng sáng là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đang phân vân về việc có nên bọc răng sứ không thì nên dành thời gian cân nhắc kỹ lưỡng. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý đến các vấn đề sau đây:

Chọn phòng khám nha khoa uy tín để bọc sứ
Chọn phòng khám nha khoa uy tín để bọc sứ
  • Khám và tư vấn cẩn thận: Trước khi bọc sứ cho răng, bạn nên đi khám và nghe tư vấn từ các chuyên gia, tốt nhất là với bác sĩ ở bệnh viện công lập. Điều này giúp bạn tìm hiểu rõ ràng hơn về quy trình, kỹ thuật cũng như các rủi ro thường gặp phải khi mài răng bọc sứ. Đây sẽ là nguồn cung cấp thông tin tin cậy giúp bạn đưa ra quyết định cuối cùng.
  • Chọn phòng khám nha khoa uy tín: Do bọc răng sứ yêu cầu tay nghề bác sĩ cao nên tốt nhất là bạn nên thực hiện ở các cơ sở nha khoa đủ điều kiện về vật chất và đội ngũ nhân lực. Bạn tuyệt đối không nên vì ham rẻ mà lựa chọn các địa chỉ phòng khám kém chất lượng, thiếu máy móc trang thiết bị hoặc không có đầy đủ thông tin về bác sĩ.
  • Chăm sóc răng theo hướng dẫn của bác sĩ: Sau khi bọc sứ, việc chăm sóc răng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn, hướng dẫn cụ thể về quá trình đánh răng hoặc sử dụng các loại dụng cụ hỗ trợ như tăm nước, chỉ nha khoa,… Ngoài ra, việc tái khám định kỳ cũng rất cần thiết vì có thể giúp bạn tránh được nguy cơ biến chứng (nếu có).

Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc giải đáp được các thắc mắc liên quan đến việc có nên bọc răng sứ không. Hàm răng không chỉ cần đẹp mà còn phải đảm bảo khỏe mạnh, vì vậy bạn hãy luôn cân nhắc cẩn thận trước khi có ý định sử dụng thẩm mỹ nha khoa.

Dịch vụ

Chất liệu

Quy trình

Câu hỏi thường gặp

Bọc răng sứ có làm thay đổi khuôn mặt không là thắc mắc của rất nhiều khách hàng. Các chuyên gia cho biết phương pháp này hoàn toàn có thể làm thay đổi gương mặt của bạn, tuy nhiên tùy từng trường hợp khác nhau mà sự thay đổi sẽ theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực.

  • Nếu được thực hiện tại cơ sở uy tín, đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, có sự hỗ trợ của thiết bị hiện đại có thể giúp gương mặt trở nên cân đối, hài hòa, cho hàm răng trắng sáng rạng ngời [1].
  • Việc chọn nhầm nha khoa kém chất lượng, bác sĩ thiếu chuyên môn, không tuân thủ đúng quy trình dịch vụ khiến gương mặt bị lệch lạc, sai khớp cắn, không cân đối, thậm chí khách hàng còn gặp nhiều vấn đề răng miệng [2].
  • Khi bọc răng sứ cần chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp và thăm khám đúng lịch hẹn để đảm bảo kết quả nhận được là tốt nhất [3].

Rất nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ bị sâu răng hàm có mọc lại không. Trên thực tế, tùy từng trường hợp và giai đoạn phát triển mà răng sâu có thể mọc lại hoặc không.

  • Răng hàm bị sâu trước khi thay răng sữa vẫn mọc lại được vì răng sữa sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn, tuy nhiên sâu răng có thể ảnh hưởng đến quá trình thay răng về sau.
  • Răng hàm bị sâu sau khi thay răng sữa không thể mọc lại, chỉ có thể điều trị sâu và lựa chọn biện pháp phục hình tùy vào mức độ sâu cũng như tình trạng răng miệng của bé [1].
  • Khi trẻ bị sâu răng, phụ huynh có thể xử lý tại nhà bằng mẹo dân gian như dùng mật ong, ngâm nước muối, sử dụng lá trà xanh hoặc điều trị tại nha khoa với các phương pháp như trám răng, nhổ răng, trồng răng giả [2].
  • Chú ý phòng ngừa sâu răng ở trẻ nhỏ bằng cách tạo thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách, ăn uống khoa học, lấy cao răng và thăm khám định kỳ [3].

Bọc răng sứ không nên tẩy trắng vì nó sẽ không đem lại hiệu quả nếu không phải răng thật [1]. Để giữ được kết quả bọc răng sứ tốt nhất, bạn cần lưu ý chăm sóc răng miệng đúng cách. Đánh răng thường xuyên, có chế độ ăn uống phù hợp, hạn chế hút thuốc và lựa chọn địa chỉ bọc răng uy tín, chất lượng [2].

Bọc răng sứ thẩm mỹ là phương pháp phục hình bằng vật liệu sứ, giúp phục hồi chức năng, cải thiện thẩm mỹ và có độ bền cao [1]. Độ bền còn tùy thuộc vào loại răng sứ mà bạn sử dụng, tay nghề của bác sĩ cũng như tình trạng răng của bạn [2]. Để kéo dài được tuổi thọ của răng sứ bạn nên thăm khám nha sĩ thường xuyên và chăm sóc răng miệng đúng cách [3].

Bọc răng sứ có bị hôi miệng không? Theo các chuyên gia đầu ngành, hiện tượng hơi thở có mùi do bọc sứ là điều rất hiếm khi gặp phải [1]. Phần lớn nguyên nhân gây nên tình trạng hôi miệng đều là do kỹ thuật bọc sứ không chính xác, gây hở hoặc tụt sứ và chất lượng răng sứ không đảm bảo [2]. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách, đến gặp các bác sĩ chuyên khoa, cần thiết có thể thay lại mão sứ khác [3].

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hiện nay, có rất nhiều cách trị hôi miệng nhanh chóng, an toàn và hiệu quả cao

Mách Bạn Cách Trị Hôi Miệng Hiệu Quả Và An Toàn Nhất Hiện Nay

Cách trị hôi miệng là từ khóa được rất nhiều người tìm kiếm hiện nay. Tình trạng hôi miệng kéo dài gây ra nhiều hệ...

Trẻ Mọc Răng Sốt Mấy Ngày? Ba Mẹ Cần Làm Gì Cho Bé?

Bé Bị Hôi Miệng Khi Mọc Răng Là Do Đâu? Khắc Phục Thế Nào?

Bé bị hôi miệng khi mọc răng là tình trạng không hiếm mặc dù không phải bé nào cũng gặp tình trạng này. Tuy nhiên,...

Một số trường hợp gặp phải tình trạng hôi miệng kèm triệu chứng chảy máu ở chân răng

Hôi Miệng Chảy Máu Chân Răng: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Hôi miệng chảy máu chân răng là một trong những vấn đề răng miệng có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Nếu không...

Hôi miệng dạ dày là bệnh lý phổ biến, dễ gặp phải hiện nay

Hôi Miệng Dạ Dày Là Gì? Nguyên Nhân Và Hướng Xử Lý Hiệu Quả

Hôi miệng dạ dày là tình trạng bệnh lý khá phổ biến hiện nay, không chỉ gây ảnh hưởng tới hơi thở mà còn tác...

Bé Bị Viêm Nướu Hôi Miệng: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Bé Bị Viêm Nướu Hôi Miệng: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Bé bị viêm nướu hôi miệng khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Việc tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị và phòng...

Viêm lợi hôi miệng là vấn đề mà rất nhiều người bệnh gặp phải hiện nay

Viêm Lợi Hôi Miệng: Hiểu Đúng Nguyên Nhân Để Chữa Trị Triệt Để

Viêm lợi hôi miệng ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề giao tiếp với mọi người xung quanh và khiến bạn trở nên tự ti...

Sâu răng hôi miệng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và cuộc sống của bạn

Sâu Răng Hôi Miệng: Hiểu Đúng Nguyên Nhân Để Điều Trị TRIỆT ĐỂ

Sâu răng hôi miệng là tình trạng mà nhiều người hiện nay gặp phải, khiến bạn tự ti trong vấn đề giao tiếp và ảnh...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo