Cách Chữa Viêm Lưỡi Bản Đồ Bằng Cà Tím – Cách Thực Hiện Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Viêm lưỡi bản đồ là bệnh lý thường gặp ở cả trẻ em và người trưởng thành, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím cũng giống như nhiều bài thuốc dân gian khác, có ưu điểm lành tính, dễ thực hiện và có hiệu quả cao. Phương pháp này đã không còn quá xa lạ với các bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Thay vì sử dụng các loại thuốc kháng sinh, chúng ta hãy thử sử dụng nguyên liệu tự nhiên dễ tìm này để trị bệnh viêm lưỡi. 

Chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím – Công dụng của cà tím

Cà tím có tên khoa học được gọi là Solaum melongena L, loại quả này thuộc họ cà (Solanaceae) cùng họ với khoai tây, cà chua và hồ tiêu. Cây cà tím được trồng nhiều ở vùng Đông Bắc Ấn Độ và phía Tây Nam của Trung Quốc từ khoảng 1.500 năm trước. Đây cũng là loài cây bản địa được trồng nhiều Bắc Thái Lan, Myanmar Việt Nam.

Chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím giúp chống oxy hóa hiệu quả
Chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím giúp chống oxy hóa hiệu quả

Theo nghiên cứu khoa học, trong thành phần cây cà tím có chứa các chất có lợi như: kali, vitamin B6 và vitamin C rất dồi dào. Đây đều là những chất có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe tim mạch và răng miệng rất tốt.

Những chất chống oxy hóa trong quả cà tím còn giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể con người khỏi trước những tổn hại của các gốc tự do. Đồng thời, chất chống oxy hóa còn có khả năng ngăn ngừa các bệnh mãn tính như: tim mạch và ung thư. Thậm chí với chế độ ăn nhiều cà tím  sẽ giúp bạn có được một vóc dáng cân đối hơn, ngăn ngừa các bệnh về tiểu đường và giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Trong Đông y, quả cà tím có tính cực hàn, giáng hỏa, thanh can nhuận trành, giải độc, kháng khuẩn… nếu sử dụng đúng cách có thể giúp khoang miệng được thanh nhiệt, loại bỏ các vi khuẩn, nấm miệng gây hại một cách an toàn.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Với những lý do trên đây, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng cà tím để làm nguyên liệu chữa bệnh nhiệt miệng và viêm lưỡi bản đồ ngay tại nhà đơn giản và rất an toàn.

Cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím

Viêm lưỡi bản đồ tuy là bệnh lành tính, không gây biến chứng, không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài không được khắc phục sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh.

Có rất nhiều yếu tố gây viêm lưỡi bản đồ như: Thiếu các loại vitamin nhóm B, mắc bệnh đường tiêu hóa, cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, mắc bệnh nội tiết, nhiễm virus,… Nhưng dù là nguyên nhân gì bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi với cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím nếu bạn kiên trì áp dụng chắc chắn triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm dần.

Cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím tuy không phổ biến như những mẹo dân gian khác, nhưng kết quả mà phương pháp này đem lại khiến rất nhiều người bất ngờ. Nếu muốn sử dụng cà tìm chữa các bệnh lý về răng miệng như nhiệt miệng, đau răng hay viêm lưỡi bản đồ, bạn hãy thực hiện theo hướng dẫn sau.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Chuẩn bị 2 – 3 quả cà tím tươi vừa chín tới
  • Không nên chọn quả quá non hoặc quá già để áp cho hiệu quả tốt nhất.
  • Đem cà tím đi rửa sạch, bỏ cuống, để nguyên vỏ rồi cắt thành các lát mỏng.
Chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím được đánh giá hiệu quả cao
Chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím được đánh giá hiệu quả cao

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cho cà tím đã chuẩn bị vào nồi nước rồi đun sôi, chờ khoảng 10 – 15 phút tới khi cà tím nhừ.
  • Vớt cà tím ra để nguội. Sau đó cho vào máy xay để ép lấy nước, bỏ bã.

Cách dùng:

Dùng bát nhỏ nước cà tím để uống mỗi ngày, giúp đẩy lùi nhanh chóng các hiện tượng viêm lưỡi, cụ thể như sau:

  • Nếu tình trạng viêm lưỡi bản đồ mới khởi phát thì bạn chỉ cần sử dụng 3 – 5 ngày sẽ thấy các vết nấm mất dần.
  • Nếu bệnh viêm lưỡi đã nặng hơn, xuất hiện lớp dày và có hiện tượng đau rát thì cần kiên trì thực hiện tối thiểu 2 tuần để triệu chứng bệnh được kiểm soát.
  • Người bệnh uống nước cà tím vào buổi chiều thì buổi tối trước khi đi ngủ nên ngậm một thìa cà phê mật ong khoảng 5 – 7 phút, sau đó súc miệng lại với nước lọc thật sạch. Việc này có tác dụng thông kinh lạc, chữa bệnh viêm lưỡi bản đồ rất tốt.

Ngoài ra bạn cũng có thể ăn các món được chế biến từ quả cà tím cũng rất tốt cho sức khỏe.

Nên đọc: Cách chữa nấm lưỡi bản đồ cho bé ba mẹ nào cũng cần phải biết

Những lưu ý khi sử dụng cà tím để chữa viêm lưỡi bản đồ

Để áp dụng cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím đạt kết quả cao nhất và an toàn cho sức khỏe trẻ nhỏ. Trong quá trình áp dụng các trị viêm lưỡi bản đồ, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Nên uống nước cà tím để chữa viêm lưỡi khi còn hơi ấm.
  • Vỏ cà tìm chứa rất nhiều hàm lượng vitamin cần thiết có công dụng kháng viêm, giải độc, thanh nhiệt nên khi áp dụng cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tìm bạn không nên bỏ phần vỏ đi.
  • Tuyệt đối không lạm dụng hoặc uống quá nhiều cà tím tránh gây những hậu quả xấu có thể xảy ra.
  • Trong quá trình chữa viêm lưỡi bằng cà tìm, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu kích ứng hay bất thường nào, bạn hãy dừng lại. Sau đó đến các cơ sở Y tế để bác sĩ thăm khám và tư vấn cách khắc phục kịp thời.
  • Nếu áp dụng mẹo dân gian này trong thời gian dài nhưng không thấy tình trạng viêm lưỡi bản đồ thuyên giảm, bạn hãy ngưng sử dụng để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp hơn.
  • Ngoài cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím như trên, bạn cũng có thể sử dụng một số biện pháp bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên như: rau ngót, gừng,… rất hiệu quả.
Người bệnh không tự ý sử dụng các lọai thuốc uống, bôi để chữa bệnh viêm lưỡi bản đồ khi chưa có sự thăm khám của bác sĩ
Người bệnh không nên sử dụng các loại thuốc bôi chữa bệnh nấm lưỡi khi chưa có sự thăm khám của bác sĩ

Chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím – Phòng ngừa bệnh viêm lưỡi bản đồ

Hiện tại, khoa học hiện đại vẫn chưa xác định nguyên nhân chính xác của bệnh viêm lưỡi bản đồ chưa được xác định rõ ràng. Tình trạng này có thể xuất hiện và tái phát lại bất cứ lúc nào mà chưa có biện pháp điều trị cụ thể và chắc chắn.

Tuy nhiên, bệnh lý này có thể hoàn toàn phòng ngừa và ngăn chặn được sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn và các loại nấm gây bệnh. Để tránh mắc phải tình trạng viêm lưỡi bản đồ, bạn hãy lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím – chăm sóc răng miệng đúng cách

Răng miệng được giữ sạch sẽ, thơm tho thì vi khuẩn sẽ không có cơ hội để tấn công gây viêm lưỡi bản đồ nói riêng và các bệnh lý răng miệng như tưa miệng, tưa lưỡi. Vì vậy, bạn cần chú ý:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách, hàng ngày chải răng 2 – 3 lần. Nên sử dụng bàn chải đầu lông mềm để loại bỏ mảng bám hình thành và ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Đối với trẻ sơ sinh, các mẹ nên thường xuyên rơ lưỡi để vệ sinh phần lưỡi cho bé hàng ngày, tránh mắc bệnh viêm lưỡi bản đồ.
  • Bác sĩ chuyên khoa cho biết, chỉ nha khoa có tác dụng loại bỏ vụn thức ăn trên lưỡi, kẽ chân răng rất tốt mà việc chải răng thông thường không làm sạch hết được. Vì vậy, bạn đừng quên sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý sau khi chải răng để diệt khuẩn trong khoang miệng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước muối pha loãng hoặc các loại nước súc miệng khác được nha sĩ khuyên dùng.
Giữ cho răng miệng luôn sạch sẽ để giúp ngăn ngừa vi khuẩn viêm lưỡi bản đồ tấn công gây bệnh
Giữ cho răng miệng luôn sạch sẽ để giúp ngăn ngừa vi khuẩn viêm lưỡi bản đồ tấn công gây bệnh

Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Khi cơ thể khỏe mạnh thì răng miệng cũng sẽ khỏe mạnh, do đó bạn nên:

  • Uống đủ lượng nước hàng ngày, tránh để miệng bị khô, nứt nẻ.
  • Những loại rau xanh chứa nhiều chất xơ như: cải bó xôi, súp lơ, cải xanh,… cũng rất có lợi trong việc loại bỏ mảng bám an toàn.
  • Bổ sung nhiều loại hoa quả có nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C và vitamin nhóm B như: Các loại cam, quýt, dâu tây, bơ, chuối, yến mạch, kiwi,…  Những loại thực phẩm này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng chống lại nấm bệnh cho cơ thể.

Cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím – Ngăn ngừa tác nhân gây bệnh

  • Hạn chế ăn uống các loại thực phẩm chứa nhiều đường ( bánh kẹo ngọt, socola,..), nhiều tinh bột (ngũ cốc, bún, phở,…) hay những đồ ăn nhanh, cay nóng (ớt, hạt tiêu, gừng, mì tôm,..)
  • Với trẻ nhỏ không nên cho bé  lạm dụng quá nhiều đồ ăn chứa đường, thực phẩm chứa nhiều chất béo,… vào buổi tối để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm lưỡi bản đồ phát triển và bệnh bị tái phát trở lại.

Thăm khám nha khoa định kỳ

  • Việc vệ sinh và cạo vôi răng định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần tại nha khoa giúp ngăn không cho mảng bám hình thành – đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển và lây lan sang các vừng nướu, ổ xương răng.
  • Bác sĩ cũng sớm phát hiện ra các bệnh lý về răng miệng (nếu có) và có phương pháp điều trị kịp thời.
  • Lưu ý: Bạn nên lựa chọn những cơ sở bệnh viện, nha khoa uy tín để thăm khám, tránh xảy ra tình trạng “tiền mất, tật mang”.
Người bệnh nên thăm khám răng miệng định kỳ tại các cơ sở nha khoa uy tín
Người bệnh nên thăm khám răng miệng định kỳ tại các cơ sở nha khoa uy tín

Nếu bệnh viêm lưỡi bản đồ tái phát nhiều lần gây đau rát, khó chịu kéo dài và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bạn hãy đến gặp bác sĩ nha khoa thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp. Vì có thể đây là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm nào khác mà bạn không nên chủ quan.

Cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cà tím đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả nên được áp dụng ngay hôm nay. Đồng thời, bạn cũng cần chú ý xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng đúng cách, ngăn chặn viêm lưỡi bản đồ tái phát.

Hữu ích với bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo