Trồng Răng Implant Có Đau Không? Làm Thế Nào Để Giảm Đau?

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM

Trồng răng implant là phương pháp phục hình răng đang được ưa chuộng ở nhiều nước phát triển hiện nay, phục hình thay thế chiếc răng đã mất. Vậy trồng răng implant có đau không? Có những yếu tố nào ảnh hưởng đến mức độ đau nhức khi cấy ghép và có những biện pháp giảm đau nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phương pháp nha khoa thẩm mỹ này.

Giải đáp chi tiết: Trồng răng implant có đau không?

Trồng răng cấy ghép implant là phương pháp nha khoa thẩm mỹ được phát minh vào năm 1952 bởi bác sĩ phẫu thuật chỉnh nha Per-Ingvar Brånemark người Thụy Điển. Phương pháp này phù hợp với nhiều trường hợp khác nhau, từ mất một răng, nhiều răng cho đến cả khi mất cả hàm răng. Ưu điểm của phương pháp này chính là có tính thẩm mỹ cao, độ bền tốt và răng được trồng độc lập không ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.

Thực hiện trồng răng implant có đau không?

Vậy trồng răng implant có đau không? Câu trả lời chắc chắn là CÓ. Tuy nhiên, mức độ đau nhức sẽ tùy thuộc vào mức độ chịu đựng của mỗi người. Khi thực hiện cấy ghép implant bác sĩ sẽ tiến hành khoan vào xương hàm để đặt trụ implant nên những ai sợ đau nghe thấy vậy sẽ rất lo lắng, sợ hãi việc phẫu thuật có thể gây ra cơn đau khó chịu.

Trồng răng implant có đau không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Trồng răng implant có đau không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Hiện tại, Implant là kỹ thuật trồng răng tiên tiến nhất hiện nay của ngành nha khoa. Được thực hiện với sự hỗ trợ của các thiết bị, máy móc chuyên dụng giúp bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị chính xác mà không gây ảnh hưởng tới dây thần kinh và các vùng xung quanh. Do đó, quy trình trồng răng implant sẽ khá nhẹ nhàng, không đau đớn như nhiều người nghĩ.

Trên thực tế quá trình thực hiện bác sĩ có tác động trực tiếp đến cơ thể nên vẫn gây sưng đau nướu răng và mức độ đau nhức ở mỗi bệnh nhân cũng là khác nhau. Dựa trên sức khoẻ của người bệnh bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật gây tê với lượng thuốc phù hợp, hỗ trợ giảm thiểu tối đa tác động của ca tiểu phẫu với cơ thể người bệnh. Đồng thời bệnh nhân cũng không có cảm giác đau hay sợ hãi trong quá trình phẫu thuật

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.

Những ngày đầu tiên sau khi phẫu thuật cấy ghép răng implant, bệnh nhân có thể gặp các cơn đau nhức nướu nhẹ kèm theo triệu chứng tê, sưng. Đây là những phản ứng bình thường của cơ thể nên bạn không cần quá lo lắng. Thay vào đó, hãy chăm sóc sức khỏe đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để giúp không gây ra biến chứng.

Xem thêm

4 yếu tố ảnh hưởng đến độ đau nhức khi cấy ghép implant

Bên cạnh vấn đề cấy ghép răng implant có đau không, nhiều người còn thắc mắc không biết đâu là những yếu tố gây ảnh hưởng đến tình trạng khó chịu khi thực hiện phương pháp này. Thường thì sẽ có bốn yếu tố chính sau đây:

  • Vị trí thực hiện: Vị trí cấy ghép implant cũng có tác động ít nhiều đến cảm giác khi trồng răng vĩnh viễn. Các khu vực tập trung nhiều dây thần kinh như hàm trong thì lúc cấy ghép implant sẽ cảm nhận rõ rệt sự nhức nhối, khó chịu hơn.
  • Số lượng răng cấy ghép implant: Đây có thể xem là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất. Bạn càng mất nhiều răng thì số lượng trụ titan cần cấy ghép càng lớn. Điều này sẽ dẫn đến cảm giác khó chịu, đau nhức toàn hàm sau khi thực hiện xong implant.

ĐỌC THÊM: Khi Nào Cần Trồng Răng Nguyên Hàm? Quy Trình Thực Hiện Có Đau Không?

  • Tay nghề của bác sĩ: Không phải ngẫu nhiên mà nhiều phòng khám nha khoa niêm yết bảng giá implant theo tên bác sĩ thực hiện. Điều này có nghĩa là bác sĩ càng có tay nghề giỏi thì việc thực hiện cấy ghép implant càng diễn ra thuận lợi và ít đau đớn nhất.
  • Cơ địa của người bệnh: Mức độ đau sau khi cấy ghép implant cũng phụ thuộc ít nhiều vào cơ địa của bạn. Có không ít trường hợp cảm thấy khó chịu, đau đớn dài dẳng nhiều ngày sau đó nhưng cũng có những người chỉ cảm thấy một chút nhức nhối ở lợi một khoảng thời gian ngắn.

XEM THÊM: Nguy Hiểm Từ Trồng Răng Implant Giá Rẻ Bạn Cần Cảnh Giác

Có nhiều yếu tố quyết định việc cấy ghép implant có đau không
Có nhiều yếu tố quyết định việc cấy ghép implant có đau không

Hướng dẫn một số biện pháp giảm đau sau trồng răng implant

Ngoài việc tìm hiểu xem liệu rằng trồng răng implant có đau không, bạn cũng nên nắm được những biện pháp giảm đau hiệu quả sau khi trồng răng vĩnh viễn như:

Dùng thuốc giảm đau theo đơn

Sau khi trồng trụ implant, các bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn những loại thuốc giảm đau và chống viêm liều nhẹ, ví dụ như ibuprofen, acetaminophen,… Điều quan trọng lúc này là bạn phải uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Việc lạm dụng những loại thuốc này không những không đem lại hiệu quả mà còn khiến bạn gặp phải các tình trạng như đau dạ dày, buồn nôn, buồn ngủ,..

Nếu xuất hiện tình trạng đau nhức nặng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau
Nếu xuất hiện tình trạng đau nhức nặng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau

Dùng đá lạnh chườm giảm đau

Giảm đau sau cấy ghép implant bằng đá lạnh là biện pháp được nhiều người áp dụng thành công. Nhiệt độ từ đá lạnh khiến các mao mạch thu nhỏ lại, từ đó tăng tốc độ lưu thông máu và giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng đau nhức khó chịu.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản, tất cả những gì bạn cần là một túi đá lạnh để chườm lên vùng má, cằm đang cảm thấy khó chịu. Thời gian đắp không nên quá lâu chỉ từ 2 đến 3 phút để tránh gây kích ứng cho da.

Ăn các loại thức ăn mềm, lỏng

Các trụ titan cần có thời gian để nối liền với xương hàm. Vì vậy, trong thời gian này tốt nhất là bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý. Theo các chuyên gia, thức ăn dưới dạng lỏng, mềm như cháo, súp,… thường không gây ảnh hưởng đến vị trí cấy ghép implant đồng thời giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Lý do là vì bạn không cần phải nhai quá nhiều nhưng vẫn đảm bảo thức ăn trước khi xuống dạ dày không quá to hay cứng.

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các loại thực phẩm chứa quá nhiều đường, muối, dầu mỡ hoặc các loại đồ uống có cồn.  Đây đều là những thứ tác động xấu đến hàm răng của bạn, khiến chúng dễ tổn thương hoặc gặp phải các bệnh lý như sâu răng, nha chu, cao răng,…

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Trồng Răng Cửa Có Đau Không? Một Số Lưu Ý Người Bệnh Cần Biết

Thức ăn dạng lỏng, mềm tốt cho người thực hiện cấy ghép implant
Thức ăn dạng lỏng, mềm tốt cho người thực hiện cấy ghép implant

Chăm sóc đúng cách sau khi cấy ghép Implant

Ngoài những biện pháp nêu trên, bạn cũng có thể áp dụng các lưu ý sau đây:

  • Giữ trạng thái tinh thần thoải mái, không quá căng thẳng hay tức giận. Để giảm stress, bạn có thể nghe nhạc hay đọc một cuốn sách mà bản thân yêu thích.
  • Uống đủ 2l nước mỗi ngày vì việc cung cấp lượng chất lỏng cần thiết cho cơ thể có thể giúp giảm đau nhức và thúc đẩy quá trình hồi phục đáng kể.
  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm do quá trình ăn uống gây ra. Trong thời gian đầu sau cấy ghép implant, bạn không nên sử dụng các loại nước súc miệng mà nên thay bằng nước muối sinh lý mua tại hiệu thuốc.
  • Không sử dụng thuốc lá trong thời gian trụ titan mới được cấy ghép. Nguyên nhân là vì Carbon monoxide sinh ra trong quá trình hút thuốc lá có thể khiến cơ thể đào thải trụ implant cũng như gây ra các biến chứng nguy hiểm khác.

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc trồng răng implant có đau không? Đồng thời có thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi cấy ghép implant để giảm cảm giác đau nhức, tăng tốc độ phục hồi.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo