Cầu Răng Sứ Là Gì? Quy Trình Thực Hiện Và Những Lưu Ý Bạn Nên Biết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Cầu răng sứ là một trong những phương pháp trồng răng phổ biến hiện nay. Không chỉ giúp cải thiện tính thẩm mỹ cho hàm răng mà cầu sứ còn khôi phục lại được khả năng nhai của hàm. Nếu bạn đang có ý định phục hình răng theo phương án này và muốn tìm hiểu thêm các thông tin cần thiết thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Cầu răng sứ là gì? Có mấy loại?

Cầu răng sứ là phương pháp phục hình răng đã mất bằng cách sử dụng 2 chiếc răng liền kề bên cạnh làm trụ đỡ rồi chụp lên trên một cầu sứ. Cấu tạo của cầu sứ thường gồm có 3 đến 4 mão sứ, phần ở giữa là răng giả nhằm thay thế cho răng bị mất. Cùng với hàm giả tháo lắp và cấy ghép implant, cầu sứ được sử dụng rộng rãi trong nha khoa thẩm mỹ hiện nay.

Cầu sứ trong trồng răng được áp dụng rộng rãi tại các phòng khám nha khoa
Cầu sứ trong trồng răng được áp dụng rộng rãi tại các phòng khám nha khoa

Có nhiều loại cầu sứ khác nhau, nổi bật trong đó có thể kể đến như:

  • Cầu sứ truyền thống: Đây là loại phổ biến nhất với cấu tạo gồm 3 mão sứ với màu sắc, kích thước giống y như răng thật. Để lắp đặt cầu răng truyền thống, bác sĩ phải mài nhỏ hai răng bên cạnh để tạo khoảng trống cho các mão sứ.
  • Cầu sứ có cánh dán: Khác với loại truyền thống, cầu sứ cánh dán gồm có 1 răng giả và 1 dải kim loại mỏng nằm ở 2 bên. Phần cánh dán này được cố định vào hàm răng nhờ vào xi măng nha khoa. Thường thì loại cánh dán được áp dụng cho các trường hợp mất răng mặt trước, ví dụ như răng cửa.
  • Cầu sứ nhảy: Cầu sứ nhảy chỉ gồm có 2 mão sứ, 1 mão làm trụ và mão còn lại thay thế cho răng đã mất. Do đó, loại cầu sứ này chỉ thích hợp dùng để thay thế những chiếc răng không cần dùng nhiều lực nhai, ví dụ răng cửa, răng số 4, số 5,…

Các trường hợp có thể trồng răng bằng mão sứ gồm có:

  • Người bị mất từ 1 đến 3 răng nằm liền kề nhau.
  • Người bị dị ứng với kim loại nên không thể phục hình răng bằng implant.
  • Các răng nằm cạnh răng đã mất có đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện mài răng.

Quy trình làm cầu răng sứ chuẩn nha khoa

Về cơ bản, quy trình làm cầu răng sứ gồm các bước sau đây:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Bước 1: Khám tổng thể răng miệng: Để xác định xem liệu bạn có thích hợp để đặt cầu răng hay không, các bác sĩ phải thăm khám tổng quát răng miệng. Trong trường hợp đủ điều kiện, bạn sẽ được lên kế hoạch điều trị chi tiết còn nếu không các bác sĩ sẽ gợi ý một số phương án thay thế khác.

XEM THÊM: Mão Răng Sứ Là Gì? Những Loại Mão Sứ Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Khám tổng quát là bước quan trọng giúp bác sĩ nhận định chính xác tình trạng răng miệng của bạn
Khám tổng quát là bước quan trọng giúp bác sĩ nhận định chính xác tình trạng răng miệng của bạn

Bước 2: Vệ sinh khoang miệng: Đây là bước quan trọng vì nó giúp hạn chế nguy cơ nhiễm trùng hay biến chứng có thể xảy ra sau mài răng. Các nhân viên sẽ dùng dung dịch vệ sinh để làm sạch kẽ răng và vùng nướu lợi của răng đã mất.

Bước 3: Mài nhỏ răng: Nếu bạn lựa chọn cầu sứ truyền thống hay cầu sứ nhảy, bạn phải thực hiện mài răng. Tùy theo tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ quyết định mài mỏng hay dày. Ở bước này, bạn được tiêm thuốc tê nên không hề có cảm giác đau đớn hay khó chịu.

TÌM HIỂU NGAY: Mài Răng Bọc Sứ Có Gây Ảnh Hưởng Gì Tới Sức Khỏe Không?

Bước 4: Lấy dấu hàm: Việc lấy dấu hàm nhằm mục đích chế tác ra răng sứ giả giống với răng thật nhất, cả về kích cỡ và màu sắc. Thường thì các phòng khám nha khoa sẽ gửi thông số đến những đơn vị chuyên chế tác răng sứ giả ở nước ngoài nên bạn sẽ phải chờ đợi từ 3 đến 7 ngày.

Bước 5: Lắp đặt cầu sứ: Bước cuối cùng là lắp đặt cầu sứ vào vị trí cần thiết. Sau đó, bạn được yêu cầu kiểm tra khả năng nhai của hàm, nếu có bất kỳ sự vướng mắc hay không thoải mái nào thì cần báo lại với bác sĩ để họ điều chỉnh lại cầu răng.

Cầu răng sứ có tốt không? Độ bền như thế nào?

Một trong các vấn đề được quan tâm nhiều nhất hiện nay là cầu răng sứ có tốt không, thời gian sử dụng là bao lâu. Có không ít người cho rằng vì phải mài răng nên răng thật sẽ bị ảnh hưởng và trở nên yếu dần đi. Tuy nhiên, trên thực tế thì trước khi mài răng, các bác sĩ đã tính toán cẩn thận về độ dày phải mài đi sao cho đảm bảo mức độ xâm lấn là nhỏ nhất.

BÀI VIẾT HẤP DẪN: Chụp Răng Sứ Là Gì? Các Loại Chụp Răng Sứ Phổ Biến Hiện Nay

Mài răng khi đặt mào sứ được tính toán cẩn thận để tránh gây hại đến răng thật
Mài răng khi đặt mào sứ được tính toán cẩn thận để tránh gây hại đến răng thật

Không những vậy, các răng được lựa chọn làm chân trụ phải đáp ứng đầy đủ điều kiện về độ chắc chắn và khỏe mạnh. Vì vậy dù có bị mài nhỏ đi thì chúng vẫn giữa được cấu trúc ngà răng và tủy răng ban đầu. Ngoài ra, cầu sứ với chất liệu cao cấp chịu nhiệt tốt sẽ giúp răng bị mài chống lại được các tác động mạnh trong quá trình ăn uống hàng ngày.

Thế nhưng, điều này không có nghĩa là cầu răng không có khuyết điểm nào. Theo các chuyên gia, cầu sứ vốn không thể thay thế được phần chân răng đã mất, vì vậy nên hiện tượng tiêu xương hàm vẫn sẽ xảy ra. Khi đó, nướu lợi ở nơi mất răng sẽ bị tụt xuống, khiến cầu răng không còn trụ vững và bắt buộc phải thay mới. Thông thường thì cầu răng có tuổi thọ từ 7 đến 10 năm, tối đa là 15 năm nếu bạn biết cách chăm sóc răng miệng hiệu quả.  

Giá thành làm cầu sứ hiện nay

Giá thành của cầu răng sứ không cố định mà còn phụ thuộc vào chất liệu các loại răng sứ và nhiều yếu tố khác ví dụ như:

  • Chất liệu của cầu sứ: Cầu răng được làm bằng chất liệu càng cao cấp thì chi phí bạn phải chi trả càng cao. Nguyên nhân là vì cầu răng loại này sẽ có độ bền và tính thẩm mỹ tốt hơn so với bình thường. 
  • Số lượng răng sứ giả: Chi phí đặt cầu răng cũng phụ thuộc vào số lượng răng sứ giả. Điều này có nghĩa là bạn mất càng nhiều răng thì càng phải bỏ ra nhiều tiền, vì thường thì các phòng khám sẽ tính bảng giá dựa trên số răng sứ.
  • Các dịch vụ đi kèm: Tổng chi phí làm cầu răng có đôi khi còn bao gồm cả các dịch vụ đi kèm. Ví dụ như để chẩn đoán chính xác tình trạng răng miệng của bạn, các bác sĩ cần thực hiện chụp X-quang, CT 3D,…
Chất liệu làm cầu mão sứ ảnh hưởng đáng kể tới tổng chi phí bạn phải trả
Chất liệu làm cầu mão sứ ảnh hưởng đáng kể tới tổng chi phí bạn phải trả

Dưới đây là bảng giá dịch vụ làm cầu răng được bài viết tổng hợp, bạn có thể dùng để tham khảo:

  • Răng sứ kim loại: Khoảng 1 triệu VNĐ/răng.
  • Răng sứ titan: Khoảng 2 triệu – 2.5 triệu VNĐ/răng
  • Răng toàn sứ (Emax, Zirconia): Dao động trong khoảng 4 triệu – 7 triệu VNĐ/răng.

KHÁCH HÀNG QUAN TÂM: Bọc Răng Sứ Có Bền Không? Sau Bao Lâu Thì Cần Thay Mới?

Làm cầu sứ ở đâu tốt nhất?

Các địa chỉ làm cầu răng đảm bảo uy tín, chất lượng có thể kể đến như:

  • Bệnh viện Bạch Mai: Đây là bệnh viện tuyến cao nhất trên cả nước nên bạn có thể yên tâm về đội ngũ y chuyên gia bác sĩ  và dịch vụ khám chữa. Ngoài ra, các thiết bị hỗ trợ trong quá trình phục hình nha khoa tại Bạch Mai cũng đều là loại mới nhất và tốt nhất. Địa chỉ: 78 Giải Phóng, Đồng Tâm, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 038 693 731.
  • Bệnh viện Y Dược TPHCM: Khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Y Dược TPHCM mỗi năm tiếp nhận hàng ngàn ca phục hình thẩm mỹ khác nhau. Phần lớn đều đánh giá bệnh viện có nhiều bác sĩ giỏi, hết lòng vì bệnh nhân cũng như được trang bị nhiều máy móc hiện đại, đảm bảo an toàn. Địa chỉ: 215 Hồng Bàng, P.11, Q.5, TP.HCM. SĐT: 0283 855 4269..
  • Nha khoa ViDental: Nha khoa ViDental có nhiều dịch vụ phục hình thẩm mỹ, chỉnh nha, đáp ứng đầy đủ nhu cầu làm đẹp của mọi người. Các nhân viên, y bác sĩ tại phòng khám đều có đầy đủ bằng cấp chuyên môn cùng với sự tận tâm với mỗi người bệnh. Địa chỉ: Lô 14 khu Tân Triều, Thanh Trì, Hà Đông, Hà Nội. SĐT: 098 793 3309.

XEM THÊM: Bọc Răng Sứ Ở Đâu Tốt? TOP 13 Địa Chỉ Tốt Nhất

Làm cầu răng sứ tại cnha khoa ViDental
Làm cầu răng sứ tại cnha khoa ViDental

Những lưu ý bạn nên biết khi thực hiện làm cầu răng sứ

Nếu đang có ý định trồng lại răng bằng phương pháp cầu sứ thì bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Lựa chọn phòng khám uy tín: Hiện nay có nhiều phòng khám nha khoa cung cấp dịch vụ cầu răng sứ, tuy nhiên không phải chất lượng ở đâu cũng giống nhau. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin phòng khám, tốt nhất là nên chọn các địa chỉ có website chính thức và niêm yết bảng giá rõ ràng.
  • Tay nghề bác sĩ thực hiện: Bên cạnh việc lựa chọn phòng khám uy tín, bạn cũng cần phải để ý đến cả bác sĩ thực hiện. Nếu có điều kiện kinh tế thì bạn nên yêu cầu những bác sĩ có tay nghề giỏi và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phục hình nha khoa. Điều này giúp bạn đảm bảo được kết quả trồng răng cũng như hạn chế nguy cơ biến chứng sau đó.
  • Đi khám răng miệng định kỳ: Sau khi lắp đặt cầu sứ, bạn vẫn cần thực hiện kiểm tra răng miệng định kỳ. Quá trình này không chỉ giúp bạn sớm phát hiện các bệnh lý như viêm nha chu, viêm lợi,.. mà còn phòng tránh được nguy cơ tiêu xương hàm sớm. Bạn cũng nên đi thăm khám tại phòng khám đã đặt cầu răng cho mình để được hưởng chương trình bào hành.
  • Chăm sóc sức khỏe răng miệng: Muốn cầu sứ sử dụng được lâu dài thì cách đơn giản và hiệu quả nhất chính là chăm sóc, vệ sinh hàng ngày. Bạn có thể dùng bàn chải kết hợp với tăm nước, chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng sau khi ăn. Nước súc miệng cũng giúp loại bỏ mảng bám từ thức ăn thừa cũng như đem lại hơi thở thơm mát cho bạn.

Bài viết hy vọng đã mang đến nhiều kiến thức hữu ích về cầu răng sứ cho bạn đọc. Làm cầu răng là một lựa chọn tốt để bù lại khiếm khuyết của hàm. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện nó ở những phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng với đội ngũ bác sĩ giỏi, dày dặn kinh nghiệm thực tiễn. Chúc bạn sớm sở hữu một hàm răng chắc khỏe và trắng sáng.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo