Cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm an toàn và hiệu quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Ăn dứa (thơm) bị rát lưỡi, tưa lưỡi là hiện tượng mà hầu hết mọi người thường gặp phải, nhưng không phải ai cũng biết cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về phương pháp này và những điều cần nhớ để tránh rát lưỡi khi ăn dứa trong bài viết dưới đây. 

Vì sao ăn trái thơm khiến lưỡi bị tưa, bị rát lưỡi?

Trái thơm là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng được dùng để ăn tráng miệng và ăn vặt phổ biến ở Việt Nam. Bạn hãy cắn thử một miếng thơm rồi để yên trên lưỡi và cảm nhận, bạn sẽ thấy lưỡi mình có cảm giác rát dần, khó chịu trong miệng. Trong nhiều trường hợp còn gây chảy máu ở môi, lưỡi hoặc hai bên má.

Ăn trái thơm bị rát lưỡi là do chất bromelain - hỗn hợp của emzyme tiêu hóa
Ăn trái thơm bị rát lưỡi là do chất bromelain – hỗn hợp của emzyme tiêu hóa

Ngoài ra, nếu ăn thơm liên tục và sau đó bạn không vệ sinh sạch sẽ răng miệng thì có thể khiến mảng bám hình thành trên lưỡi, lâu dần tích tụ ngày càng nhiều tạo thành tưa miệng.

Phần lớn mọi người thường cho rằng cảm giác rát lưỡi khi ăn thơm là do chất acid có trong trái thơm. Tuy nhiên, đây là một thông tin, nhận định không chính xác. Theo các chuyên gia của ViDental, việc chúng ta ăn thơm bi rát lưỡi là vì sự là vì chất bromelain – hỗn hợp của emzyme tiêu hóa. Chất này có lợi trong sức khỏe nhưng khi tiếp xúc với lưỡi là vùng da rất nhạt cảm sẽ làm phân hủy các protein gây ra tình trạng đau rát.

Tuy nhiên, bạn cũng khô cần quá lo lắng vì các triệu chứng này không gây hại gì cho sức khỏe. Nó chỉ thường chỉ xảy ra ngay sau khi ăn và tự mất đi mà không cần dùng thuốc hay các phương pháp điều trị chuyên sâu nào cả.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Vidental-220316-03.gif

Cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm hiệu quả nhất

Dứa rất có lợi cho sức khỏe người dùng cũng không gây hại trực tiếp gì tới sức khỏe. Nhưng việc rát miệng, mảng bám miệng cũng ảnh hưởng nhiều đến vị giác đúng không nào? Vì vậy, để hạn chế những khó chịu này, bạn có thể áp dụng ngay những cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm mà chúng tôi gợi ý dưới đây:

Cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm sống

Khi ăn trực tiếp miếng thơm chín, để giảm thiểu cảm giác đau rát lưỡi bạn nên cắt thơm thành các miếng nhỏ và đem ngâm trong nước muối khoảng 5 – 10 phút. Khi thơm được sơ chế như vậy sẽ giúp ức chế men phân giải protein hiệu quả.

Bên cạnh đó, nước muối loãng còn có tác dụng giảm niêm mạc lưỡi, miệng rất an toàn. Nên nhờ vậy mà mùi vị của trái thơm cũng sẽ thơm và ngon hơn rất nhiều.

Cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm – Xào nấu thơm để giảm rát lưỡi

Cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm xào nấu? Không chỉ là món ăn vặt mà trái thơm còn là một nguyên liệu rất ngon dùng để chế biến các món ăn. Nếu dùng thơm để nấu ăn, bạn hãy chú ý từ khâu sơ chế. Thơm cần được gọt vỏ, bỏ sạch mắt và rửa nhanh qua với một nước muối pha loãng.

Cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm - dùng dứa làm nguyên liệu chế biến món ăn
Cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm – dùng dứa làm nguyên liệu chế biến món ăn

Khi được xào, nấu trên nhiệt độ cao sẽ làm vô hiệu hóa khả năng làm kích ứng của miếng thơm. Đặc biệt là với những ai bị dị ứng với loại quả này, bạn có thể làm theo mẹo trên để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Hướng dẫn: Cách rơ lưỡi bằng rau ngót an toàn, hiệu quả và nhanh chóng

Sử dụng thuốc Đông y trị tưa lưỡi hiệu quả, an toàn, nhanh chóng

Ngoài những phương pháp trị tưa lưỡi khi ăn thơm kể trên, bạn cũng có thể sử dụng một bài thuốc Đông Y dân gian của người Lự Lai Châu để điều trị. Sau quá trình nghiên cứu, Trung tâm Thuốc Dân Tộc đã cho ra đời bài thuốc Nha Chu Tán – được điều chế dựa trên công thức Y học cổ truyền kết hợp cùng công nghệ hiện đại. Đây là một bài thuốc điều trị các vấn đề răng miệng một cách toàn diện như viêm nướu, nhiệt miệng, đau nhức răng,…bao gồm cả tưa lưỡi.

Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng của bài thuốc
Kết quả kiểm nghiệm lâm sàng của bài thuốc

Nha Chu Tán chính là bài thuốc giúp khắc phục được vấn đề tưa lưỡi khi ăn thơm cùng với những vấn đề răng miệng khác, phù hợp với đối tượng ở nhiều độ tuổi. Thuốc hoàn toàn lành tính vì bào chế từ 100% thảo dược thiên nhiên, đạt chuẩn GACP – WHO.

  • Hương nhu hun khói: Chống viêm, giảm hôi miệng, ngừa sâu răng, sát trùng, chống oxy hóa, khử khuẩn,….
  • Bách thảo sương: Giải độc, sát khuẩn, chống viêm,….
  • Nhân trung bạch: Thanh nhiệt, giáng hỏa, cầm máu.
  • Rễ cây mật gấu: Có tác dụng chống viêm, giàu flavonoid, tannin, saponin giúp chống oxy hóa ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả.

Ngoài chức năng trị tưa lưỡi khi ăn dứa, sử dụng Nha Chu Tán hàng ngày còn giúp loại bỏ 7 tác nhân gây bệnh răng miệng, giúp răng miệng luôn mạnh khỏe, triệt để các tình trạng: đau răng, sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu, hôi miệng…

Nha Chu Tán ngăn chặn triệt để 7 yếu tố gây bệnh
Nha Chu Tán ngăn chặn triệt để 7 yếu tố gây bệnh

Với những công dụng trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng, Nha Chu Tán chính là bài thuốc tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để điều trị tưa lưỡi khi ăn thơm. Hiện khách hàng có nhu cầu có thể đến ngay hệ thống phòng khám Nha khoa ViDental để mua sản phẩm Nha Chu Tán.

LIÊN HỆ CHUYÊN GIA TƯ VẤN LIỆU TRÌNH SỬ DỤNG

Vidental-220317-20.gif

Lưu ý cần nhớ để tránh tình trạng tưa và rát lưỡi khi ăn trái thơm

Để ngăn ngừa và phòng tránh tình trạng tưa lưỡi, đau rát lưỡi khi ăn trái thơm. Bạn cần lưu ý một số điểm có lợi cho sức khỏe sau đây:

  • Nếu ăn thơm sống nên chọn những quả thơm đã chín, tươi, có mùi thơm đặc trưng và còn nguyên cả quả.
  • Không nên ăn thơm đã bị thối, dập nát. Khi thơm bị dập nát, dịch thấm ra sẽ làm nấm phát triển xâm nhập vào trong quả, gây các bệnh lý về răng miệng như tưa lưỡi, nấm miệng và có thể làm người ăn bị ngộ độc.
  • thơm phải được gọt hết lớp vỏ, bỏ mắt (nên cắt sâu một chút) để không sót lại thành phần gây rát lưỡi nào.
  • Có thể chế biến thơm để làm nước sinh tố, nước ép uống mỗi ngày. Việc này cũng tránh tình trạng tưa, rát lưỡi.
  • Không nên ăn thơm khi bụng còn đói, bởi các acid hữu cơ và bromelin có trong thành phần quả thơm sẽ ảnh hưởng đến dạ dày, hệ tiêu hóa.
  • Những trường hợp không nên ăn thơm gồm có: Người có bệnh chảy máu, người mắc bệnh dạ dày, người bị đái tháo đường, huyết áp cao, phụ nữ có thai và người bị hen phế quản.
  • Tuyệt đối không ăn, uống nước ép thơm xanh. Bởi khi này trái thơm rất độc có thể gây nôn mửa và tiêu chảy nặng.
Nên uống nước dứa chín để đảm bảo sức khỏe cho bản thân
Nên uống nước dứa chín để đảm bảo sức khỏe cho bản thân

Tuy nhiên, trong trường hợp nếu ăn thơm có các biểu hiện như: tê miệng kéo dài, ngứa ngáy, tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, lưỡi bị sưng,… thì bạn đừng chủ quan. Hãy tới ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và xử lý kịp thời.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về lý do gây ra tình trạng rát lưỡi, tưa lưỡi khi ăn thơm và cách trị tưa lưỡi khi ăn thơm. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận dưới bài viết để được chuyên gia hỗ trợ giải đáp sớm nhất.

Bật mí:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo