Bật Mí 7+ Cách Chữa Viêm Lợi Cho Trẻ Dưới 2 Tuổi An Toàn Nhất

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Viêm lợi có thể gây ra cảm giác đau nhức, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ăn uống và sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 7+ cách chữa viêm lợi cho trẻ dưới 2 tuổi bố mẹ cần nắm rõ để giúp hỗ trợ điều trị bệnh lý hiệu quả, an toàn cho bé.

4 cách hỗ trợ chữa viêm lợi cho trẻ dưới 2 tuổi với các phương pháp dân gian

Bên cạnh các cách chữa viêm lợi cho trẻ dưới 2 tuổi bằng thuốc Tây và nha khoa hiện đại, cải thiện tình trạng viêm lợi ở trẻ dưới 2 tuổi bằng thảo dược tự nhiên được coi là phương pháp tiết kiệm chi phí và lành tính, được nhiều người ưa chuộng. Đó là bởi nhiều loại thảo dược có tính chống viêm, sát khuẩn, giúp giảm cơn đau do viêm nhiễm gây ra.

Các loại thảo dược là một trong những cách hỗ trợ chữa viêm lợi cho trẻ dưới 2 tuổi
Các loại thảo dược là một trong những cách hỗ trợ chữa viêm lợi cho trẻ dưới 2 tuổi

1. Sử dụng nước cốt chanh

Có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm nên chanh giúp hỗ trợ điều trị viêm lợi ở trẻ 2 tuổi nhanh chóng mà không để lại tác dụng phụ. Cách cải thiện viêm lợi ở bé ngay tại nhà này cũng rất đơn giản:

  • Cha mẹ vắt nước cốt chanh ra cốc rồi hoà với một chút muối.
  • Sau đó, thoa hỗn hợp nước cốt chanh muối lên răng và nướu của bé trong vài phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch.
  • Thực hiện đều đặn hàng ngày sẽ thu được kết quả tốt.

2. Sử dụng lá lốt

Một trong những cách hỗ trợ chữa viêm lợi cho trẻ dưới 2 tuổi là sử dụng nước cốt từ lá lốt. Lá lốt có tính lành, mùi thơm dễ chịu, không có độc nên có thể sử dụng trong việc cải thiện tình trạng viêm lợi ở trẻ em dưới 2 tuổi. Cách áp dụng:

  • Trước hết, ngâm khoảng 10 lá lốt trong nước muối loãng rồi rửa sạch và giã nát, vắt lấy nước cốt.
  • Sau đó, dùng nước cốt này bôi lên vùng lợi bé bị sưng. Cha mẹ có thể sử dụng tăm bông chấm nước cốt lá lốt thoa lên chỗ viêm lợi ở trẻ dưới 2 tuổi.
  • Cho bé ngậm khoảng 20 phút thì nhả ra.
  • Nên thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 lần (sáng – tối) trong khoảng 1 tuần.

Xem thêm

Lá lốt giúp giảm triệu chứng viêm lợi ở trẻ dưới 2 tuổi
Lá lốt giúp giảm triệu chứng viêm lợi ở trẻ dưới 2 tuổi

3. Dùng mật ong

Dù có vị ngọt nhưng mật ong nguyên chất không gây sâu răng. Trái lại, mật ong còn giúp sát khuẩn, giảm cơn đau nhức nhanh chóng. Với đặc tính kháng khuẩn và khử trùng, mật ong được dùng để hỗ trợ điều trị nhiễm trùng nướu. Thực hiện bằng cách sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Sau khi đánh răng, chỉ cần thoa một lượng nhỏ mật ong vào vùng nướu bị viêm. Tinh chất mật ong giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm lợi ở trẻ dưới 2 tuổi.
  • Thực hiện đều đặn khoảng vài ngày sẽ thấy tác dụng rõ rệt.
  • Bên cạnh đó, ba mẹ có thể kết hợp mật ong với chanh, muối hoặc bột quế nhằm tăng cường khả năng chống viêm lợi.

4. Dùng lá ổi

Nhiều bài thuốc dân gian sử dụng lá ổi để cải thiện tình trạng hôi miệng. Việc súc miệng bằng nước lá ổi sẽ hỗ trợ kháng khuẩn và giúp kháng vi sinh vật hiệu quả. Qua đó hỗ trợ kiểm soát hình thành mảng bám. Ngoài ra, đắp bã lá ổi lên răng lợi cũng giúp giảm đau răng an toàn. Cách thực hiện tại nhà:

  • Đun lá ổi với khoảng 300ml nước trong 15 phút và thêm một chút muối.
  • Cho trẻ 2 tuổi bị sưng nướu răng súc miệng trong 30 giây rồi nhỏ ra và không cần súc miệng lại bằng nước.
  • Nên thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày để tình trạng viêm lợi ở trẻ được cải thiện.
Súc miệng bằng nước lá ổi hỗ trợ điều trị viêm lợi ở trẻ em
Súc miệng bằng nước lá ổi hỗ trợ điều trị viêm lợi ở trẻ em

3 cách giảm triệu chứng viêm lợi cho trẻ dưới 2 tuổi tại nhà

Với những trường hợp viêm lợi không quá nghiêm trọng, cha mẹ hoàn toàn có thể tham khảo một số phương pháp giảm triệu chứng tại nhà mà chưa cần sử dụng cách chữa viêm lợi cho trẻ dưới 2 tuổi bằng thuốc Tây hay các biện pháp nha khoa tại trung tâm, phòng khám.

1. Vệ sinh răng miệng hằng ngày cho bé thật sạch sẽ

Trẻ em dưới 2 tuổi không ý thức được việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Vì thế, cha mẹ nên tạo cho bé thói quen súc miệng và chải răng ngay khi còn nhỏ. Cho bé chải răng sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ để loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng.

Ngoài ra, các bé dưới 2 tuổi chưa mọc nhiều răng nên ba mẹ có thể dùng rơ lưỡi chà quanh chân răng, làm sạch mảng bám cho bé. Thời gian đánh răng hay súc miệng cho trẻ khoảng 2 – 3 phút là phù hợp nhất. Với những bé 2 tuổi bị viêm nướu, sưng đau, cha mẹ chỉ nên cho bé súc miệng bằng nước muối hàng ngày để giảm đau, giảm sưng.

2. Súc miệng bằng nước muối

Dùng nước muối vệ sinh răng miệng được xem là cách hỗ trợ điều trị viêm lợi ở trẻ 2 tuổi vừa an toàn vừa hiệu quả. Muối có tính sát khuẩn cao, giúp cải thiện những tổn thương do viêm lợi gây ra.

THAM KHẢO: Chữa viêm nha chu ở đâu tốt: TOP 7 địa chỉ uy tín, giá cả phù hợp

Nước muối hỗ trợ điều trị viêm lợi ở trẻ 2 tuổi an toàn
Nước muối hỗ trợ điều trị viêm lợi ở trẻ 2 tuổi an toàn

Với những bé chưa biết cách súc miệng, cha mẹ có thể dùng gạc thấm nước muối sinh lý vệ sinh răng lợi và vòm họng cho con. Những trẻ đã biết súc miệng thì cho bé thực hiện 2 lần mỗi ngày. Phương pháp này giúp cải thiện tình trạng nhiễm khuẩn, làm bong tróc mảng bám hình thành ở chân răng và lợi của trẻ.

3. Rơ lưỡi

Viêm lợi ở trẻ dưới 2 tuổi có thể do vi khuẩn hoặc nấm miệng gây ra. Nấm tạo các mảng trắng trong khoang miệng, gây viêm loét và tổn thương răng lợi của bé. Vì vậy, ngoài việc súc miệng bằng muối, ba mẹ còn có thể dùng băng gạc thấm nước muối rơ lưỡi cho bé để phòng ngừa nấm miệng.

Cách chữa viêm lợi cho trẻ dưới 2 tuổi theo nha khoa hiện đại

Nếu các biện pháp hỗ trợ điều trị viêm lợi tại nhà không hiệu quả, phụ huynh nên đưa con đến nha khoa để các bác sĩ thăm khám trực tiếp. Đặc biệt là khi tình trạng viêm lợi ở trẻ em dưới 2 tuổi có dấu hiệu nặng như sưng tấy đỏ, chảy máu chân răng… cần đưa ngay đến bệnh viện hay nha khoa và điều trị triệt để.

Các bác sĩ tại phòng khám, trung tâm nha khoa hiện đại sẽ áp dụng các cách chữa viêm lợi cho trẻ dưới 2 tuổi như:

  • Kê thuốc tây kháng sinh, giảm sưng viêm.
  • Lấy cao răng.
  • Đốt lợi…

Trường hợp diễn tiến bệnh nguy hiểm, bố mẹ có thể đưa bé các trung tâm uy tín như Trung tâm niềng răng, chỉnh nha trẻ em – Vidental Kid. Tại đây, các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm sẽ chẩn đoán chính xác nguyên nhân viêm lợi và đưa ra phác đồ trị liệu hợp lý.

ViDental Kid là địa chỉ khám nha khoa tin cậy
ViDental Kid là địa chỉ khám nha khoa tin cậy

Lưu ý cách phòng ngừa viêm lợi ở trẻ em dưới 2 tuổi

Bên cạnh việc áp dụng đúng cách chữa viêm lợi cho trẻ dưới 2 tuổi, cha mẹ cùng cần lưu ý phòng tránh sớm và ngăn ngừa bệnh tái phát bởi viêm lợi có thể xảy ra nhiều lần khi răng miệng không được vệ sinh đúng cách. Việc phòng ngừa viêm lợi ở trẻ em khá đơn giản:

  • Bố mẹ cần tạo cho bé thói quen súc miệng hoặc đánh răng 2 lần mỗi ngày. Ba mẹ nên theo sát và hướng dẫn bé chải răng đúng cách để làm sạch các mảng bám trên răng, nướu.
  • Bàn chải đánh răng cho bé phải là loại lông mềm, kích thước vừa vặn để làm sạch mọi góc trong khoang miệng. Nên thay bàn chải khi có lông bàn chải bị tưa hoặc 3 tháng/lần.
  • Phụ huynh nên chọn nước súc miệng và kem đánh răng thích hợp với độ tuổi của trẻ, tránh làm hại men răng.
  • Ba mẹ cũng lưu ý bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, nhằm nâng cao sức đề kháng cho trẻ.
  • Trước khi đi ngủ, không nên cho bé ăn đồ ăn vặt hoặc uống nước nhiều đường. Với bé uống sữa vào ban đêm, ba mẹ cho con súc miệng hoặc uống chút nước lọc.
  • Ngoài ra, cha mẹ cần thường xuyên kiểm tra răng miệng cho trẻ thường xuyên, đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần.
Giữ vệ sinh răng miệng là cách phòng ngừa viêm lợi ở trẻ dưới 2 tuổi hiệu quả
Giữ vệ sinh răng miệng là cách phòng ngừa viêm lợi ở trẻ dưới 2 tuổi hiệu quả

Theo các bác sĩ nha khoa, có nhiều cách chữa viêm lợi cho trẻ dưới 2 tuổi tại nhà và tại phòng khám vừa an toàn, vừa hiệu quả. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ, nếu cha mẹ không chú ý chăm sóc đúng cách, răng lợi của bé có thể khiếm khuyết. Vì thế, ba mẹ nên giúp trẻ tạo thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách trong thời gian này.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo