Cách Chữa Sâu Răng Cho Trẻ 2 Tuổi Và Phòng Ngừa Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ nhỏ thường dễ mắc các bệnh lý về răng miệng, phổ biến nhất là sâu răng. Vậy, đâu là cách chữa chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi? Ba mẹ làm thế nào để phòng ngừa sâu răng hiệu quả cho trẻ.  Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho các bậc phụ huynh. 

5 nguyên nhân khiến bé 2 tuổi bị sâu răng

Sâu răng là bệnh lý răng miệng không chỉ phổ biến ở người lớn. Số liệu thống kê cho thấy ở nước ta, tỷ lệ trẻ em bị sâu răng chiếm khoảng 79%. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ nhỏ gặp tình trạng răng miệng này. Dựa trên nguyên nhân cụ thể mà bác sĩ sẽ có chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi phù hợp, hiệu quả nhất.

Có nhiều nguyên nhân khiến bé 2 tuổi bị sâu răng
Có nhiều nguyên nhân khiến bé 2 tuổi bị sâu răng

Trẻ 2 tuổi sâu răng thường do một số nguyên nhân sau: 

  • Di truyền: Nhiều nghiên cứu cho thấy, những trẻ em có men răng kém do di truyền thường có nguy cơ bị sâu răng cao hơn so với trẻ em khác.
  • Vệ sinh răng miệng chưa đúng cách: Ở gia đoạn 2 tuổi, trẻ em thường chưa thể tự vệ sinh răng miệng đúng cách. Vì thế, nếu cha mẹ không chăm sóc và hướng dân con kỹ lưỡng quá trình chăm sóc răng miệng thì rất dễ bị sâu răng. 
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Trẻ em thường thích đồ ngọt như bánh kẹo, kem…Những trẻ sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm này sẽ khiến nguy cơ sâu răng ở trẻ em tăng cao. 
  • Sinh non: Thống kê khoa học cho thấy, những trẻ sinh thiếu tháng có nguy cơ bị sâu răng cao hơn trẻ sinh đủ tháng. Lý do là trẻ sinh non thường gặp phải khiếm khuyết về men răng. Từ đó răng trẻ dễ bị tổn thương và làm tăng nguy cơ sâu răng.
  • Nguồn nước không đủ Fluor: Một trong những nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng của trẻ là nguồn nước khu vực sinh sống không đủ Fluor. Việc tiếp xúc với lượng Fluor không đủ làm tăng nguy cơ sâu răng ở trẻ 2 tuổi.

Vì sao cần cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi sớm?

Trẻ em 2 tuổi bị sâu răng nếu không có phương pháp điều trị kịp thời từ sớm có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của trẻ và gây nhiều biến chứng nghiêm trọng như: 

  • Đau nhức và khó chịu: Sâu răng ở trẻ 2 tuổi sẽ gây đau nhức, khiến bé cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của trẻ. 
  • Mất răng sớm: Nếu không được điều trị kịp thời, sâu răng có thể biến chứng sang viêm tuỷ răng, áp xe răng, thậm chí hoại tử răng khiến bé phải nhổ bỏ răng.
  • Suy giảm trí não: Răng thường liên kết chặt chẽ với bộ não nên răng sâu cí thể gây ảnh hưởng đến động mạch não làm các hoạt động của vùng não bị rối loạn. Nhiều trẻ bị sâu răng quá sớm (dưới 7 tuổi) ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển IQ và trí nhớ. 
  • Tác động tiêu cực đến hệ tiêu hoá: Tình trạng sâu răng ở trẻ 2 tuổi còn ảnh hưởng không nhỏ đến hệ tiêu hoá. Răng sâu khiến quá trình nghiền và nhai thức ăn bị bỏ qua. Lúc này thức ăn di chuyển xuống dạ dày sẽ khó tiêu hoá. 
  • Ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao: Sâu răng khiến bé bị đau và gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi. Lâu dần sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.
  • Áp xe răng: Ngoài ra, nếu tình trạng sâu răng ở trẻ kéo dài mà không được điều trị có dẫn đến tình trạng áp xe răng, răng bị hỏng… gây ra các bất tiện khi nhai thức ăn, phát âm. Thậm chí, ổ xương răng có khả năng bị tiêu đi sẽ ảnh hưởng đến khuôn mặt của trẻ.

Xem thêm

Chuyên gia khuyến nghị cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi từ sớm
Chuyên gia khuyến nghị cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi từ sớm

Những cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi hiệu quả, an toàn nhất

Để hạn chế tối đa những biến chứng khi trẻ 2 tuổi sâu răng, bố mẹ cần áp dụng ngay các phương pháp điều trị phù hợp dựa trên chỉ định của nha sĩ. Dưới đây là một số cách cải thiện triệu chứng, cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi mang đến hiệu quả tốt để phụ huynh tham khảo:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

1. Một số mẹo hỗ trợ điều trị sâu răng cho bé 2 tuổi tại nhà 

Với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, cần hạn chế các kỹ thuật can thiệp trên răng. Vì thế, khi bé mới chớm bị sâu răng, ba mẹ có thể áp dụng một số mẹo hỗ trợ cải thiện tình trạng sâu răng bằng các phương pháp dân gian như sau:

  • Hỗ trợ giảm đau bằng nước muối: Muối được coi là một trong những gia vị quen thuộc có tác dụng hỗ trợ giảm sâu răng ở trẻ nhỏ. Ba mẹ có thể hướng dẫn trẻ súc miệng bằng nước muối nhằm giảm cơn đau nhức khó chịu. Nên cho bé thực hiện 2 lẫn mỗi ngày.
  • Chườm đá: Để giảm cảm giác ê buốt, đau nhức, ba mẹ có thể lấy vài viên đá bọc trong một chiếc khăn rồi chườm trực tiếp vào vị trí bên ngoài má bị sưng do sâu răng. 
  • Túi trà lọc: Một số nghiên cứu cho thấy, trong túi trà lọc có chứa hợp chất tannins giúp hỗ trợ giảm đau và giảm sưng. Khi trẻ bị sâu răng, phụ huynh lấy một túi trà lọc thấm nước rồi đặt lên vị trí răng đau cho trẻ ngậm. Cách làm này giúp giảm cảm giác đau nhức, khó chịu hiệu quả.
  • Dùng lá hẹ: Ngoài tác dụng giảm ho, lá hẹ còn được sử dụng như một cách hỗ trợ giảm các cơn đau do sâu răng. Cha mẹ chỉ cần giã nát vài lá hẹ rồi đắp hỗn hợp lên vùng sâu răng. Nên cho bé thực hiện khoảng 2 – 3 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả cao. 
  • Nước chanh: Nước chanh tươi có tác dụng giảm bớt cơn đau và hạn chế sự lây lan của vi khuẩn. Bố mẹ nên cho trẻ 2 tuổi bị sâu răng uống một lượng nước chanh nhỏ pha loãng mỗi ngày để men răng khỏe hơn.
  • Sử dụng tỏi và húng quế: Tỏi và húng quế được xem là một trong những cách hỗ trợ điều trị bé 2 tuổi bị sâu răng cửa. Giã nát vài tép tỏi cùng húng quế, sau đó thoa hỗn hợp này lên vùng răng sâu của trẻ. Bố mẹ cũng có thể vắt lấy nước hỗn hợp tỏi và húng quế nhỏ vào khu vực bị sâu. Nếu kiên trì thực hiện 2 – 3 lần trong một tuần, triệu chứng sâu răng sẽ giảm bớt.

Xem thêm: Bé bị sún răng phải làm sao? Bật mí cách chữa nhanh hiệu quả nhất

 Tỏi và húng quế giúp hỗ trợ điều trị sâu răng hiệu quả
Tỏi và húng quế giúp hỗ trợ điều trị sâu răng hiệu quả

2. Cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi bằng nha khoa hiện đại

Các biện pháp dân gian hỗ trợ chữa sâu răng cho bé 2 tuổi có thể thực hiện dễ dàng tại nhà nhưng lại không thể điều trị triệt để. Vì thế, khi trẻ bị sâu nặng, bố mẹ nên đưa trẻ đến khám tại các cơ sở nha khoa uy tín để được chuẩn đoán chính xác và điều trị sớm nhất. Sau khi khám và chẩn đoán tình trạng bệnh lý của trẻ, các bác sĩ sẽ xác định mức độ sâu răng và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Một số phương pháp chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi mà y khoa hiện đại thường áp dụng là: 

  • Dùng thuốc: Trường hợp vết sâu răng của trẻ ở giai đoạn sơ khai, bác sĩ có kê các loại thuốc sinh học hoặc gel bôi để điều trị chỗ sâu răng hiệu quả.
  • Điều trị tủy: Với những bé bị sâu lan rộng vào tủy răng, nha sĩ sẽ tiến hành làm sạch ống tủy rồi thực hiện trám tủy răng để hạn chế vi khuẩn xâm nhập.
  • Phương pháp tái khoáng: Với trẻ em 2 tuổi bị sâu răng, đây có thể coi là biện pháp thích hợp nhất. Thay vì trám răng trẻ em, bé sẽ được bổ sung chất khoáng vào chỗ bị sâu. Tái khoáng giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Nhổ răng: Nếu trẻ bị sâu răng quá nghiêm trọng, chân răng không chắc, bác sĩ có thể sẽ chỉ định nhổ bỏ răng. Sau khi nhổ răng sâu, các bác sĩ sẽ tư vấn thêm một số giải pháp khắc phục nhưtrồng răng implant, làm cầu răng… 
  • Trám răng: Trám răng là phương pháp tối ưu nhất khi trẻ 2 tuổi bị sâu răng ở giai đoạn nhẹ. Các bác sĩ sẽ làm sạch vết sâu răng để loại bỏ vi khuẩn gây rồi dùng vật liệu chuyên dụng trám lên bề mặt che phủ vết sâu. 
Trám răng là một trong những cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi hiệu quả
Trám răng là một trong những cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi hiệu quả

Để có được cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi triệt để nhất, ba mẹ nên đưa con đến các trung tâm nha khoa uy tín như Vidental Kid. Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid là đơn vị trực thuộc của Hệ sinh thái nha khoa lớn nhất Việt Nam Vidental. Vidental Kid có địa chỉ tại LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội. 

Sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn và hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa, Vidental Kid đã điều trị cho hàng triệu trẻ em gặp phải các vấn để về răng miệng. 

Vidental Kid là địa chỉ khám nha khoa hàng đầu cho trẻ em
Vidental Kid là địa chỉ khám nha khoa hàng đầu cho trẻ em

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Lưu ý cho phụ huynh về cách phòng ngừa sâu răng ở bé 2 tuổi 

Ngoài cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý các biện pháp phòng ngừa sâu răng cho bé. Theo các bác sĩ, việc phòng ngừa sâu răng cho trẻ hoàn toàn không quá khó. Dưới đây là một số biện pháp nha sĩ khuyến cáo: 

  • Ngay cả khi chưa mọc răng, ba mẹ cũng cần đảm bảo vệ sinh răng miệng cho trẻ đều đặn 2 lần mỗi ngày. Với trẻ đã mọc răng, cha mẹ nên hướng dẫn con chải răng đúng cách và đều đặn. 
  • Ngoài việc đánh răng, bố mẹ cũng hướng dẫn con loại bỏ mảng bám thức ăn thừa bằng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn. 
  • Ba mẹ cần có chế độ dinh dưỡng hàng ngày hợp lý cho trẻ. Bổ sung thực phẩm có lợi cho men răng của trẻ như cua, ốc, tôm…Hạn chế tối đa đồ ăn ngọt nhất là vào buổi tối. 
  • Phụ huynh chú ý không cho trẻ ngậm đồ ăn quá lâu. Điều này dễ khiến vi khuẩn phát sinh, gây sâu răng.
  • Phụ huynh nên lựa chọn bàn chải có đầu tròn và lông mềm cho bé. Không cho bé đánh răng bằng kem đánh răng của người lớn. Thay vào đó là loại kem đánh răng phù hợp với độ tuổi của bé.
  • Cha mẹ lưu ý không cho bé vừa bú bình vừa ngủ. Thói quen này sẽ phần nào làm tăng nguy cơ sâu răn ở trẻ nhỏ. 
  • Bên cạnh đó, ba mẹ nên cho trẻ đi khám nha khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các bệnh lý về răng miệng.
Hướng dẫn trẻ chải răng đúng cách giúp phòng ngừa sâu răng hiệu quả
Hướng dẫn trẻ chải răng đúng cách giúp phòng ngừa sâu răng hiệu quả

Ngoài các mẹo dân gian thực hiện tại nhà, cách chữa sâu răng cho trẻ 2 tuổi triệt để và hiệu quả nhất là y học hiện đại. Ngay khi phát hiện các triệu chứng sâu răng, cha mẹ nên đưa bé đến khám tại các địa chỉ nha khoa uy tín để được thăm khám và hướng dẫn các biện pháp điều trị tốt nhất, tránh tình trạng sâu răng quá nặng gây khó chữa và để lại những biến chứng không mong muốn. 

THAM KHẢO:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo