Bọc Răng Sứ Có Bền Không? Giải Đáp Chi Tiết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bọc răng sứ thẩm mỹ là phương pháp phục hình bằng vật liệu sứ, giúp phục hồi chức năng, cải thiện thẩm mỹ và có độ bền cao [1]. Độ bền còn tùy thuộc vào loại răng sứ mà bạn sử dụng, tay nghề của bác sĩ cũng như tình trạng răng của bạn [2]. Để kéo dài được tuổi thọ của răng sứ bạn nên thăm khám nha sĩ thường xuyên và chăm sóc răng miệng đúng cách [3].

Bọc răng sứ có được vĩnh viễn không là thắc mắc của rất nhiều người khi tìm hiểu về phương pháp thẩm mỹ nha khoa này. Bài viết sau đây sẽ đưa ra giải đáp cụ thể đồng thời phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của răng sứ và gợi ý cho bạn cách để giữ gìn răng sứ bền đẹp.

Bọc răng sứ có bền không?

Bọc răng sứ có được vĩnh viễn không hoặc răng sứ sẽ có tuổi thọ trong bao lâu là vấn đề mà rất nhiều người băn khoăn trước khi thực hiện. Với câu hỏi này, các chuyên gia về thẩm mỹ nha khoa đã trả lời như sau: Bọc răng sứ là một biện pháp phục hình, vừa mang đến tính thẩm mỹ cao vừa khôi phục chức năng ăn nhai cho răng bị hỏng. Răng sứ sẽ không thể duy trì độ bền vĩnhhttps://docs.google.com/document/d/1PJQ407uqmhIQDnRDNIi0-BNeXE18ykkbdRCdaQLVbnw/edit?usp=sharing viễn như nhiều người vẫn quan niệm.

Từ kiểm nghiệm thực tế cũng như số liệu khảo sát, răng bọc sứ sẽ có tuổi thọ trung bình từ 10 – 20 năm. Trong một số trường hợp, răng sứ sẽ bị hỏng sớm do thói quen xấu trong ăn uống, sinh hoạt.

GIẢI ĐÁP: Răng Sứ Hỏng Nguyên Nhân Do Đâu, Khắc Phục Như Thế Nào?

Bọc răng sứ có được vĩnh viễn không là thắc mắc của rất nhiều người
Bọc răng sứ có được vĩnh viễn không là thắc mắc của rất nhiều người

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ răng sứ

Qua thời gian, do nhiều nguyên nhân như răng thật bị yếu đi, răng sứ không được chăm sóc đúng cách hoặc răng sứ sử dụng có chất lượng tuổi thọ thấp, răng sứ sẽ khó có thể tồn tại được lâu dài. Bọc răng sứ có được vĩnh viễn không, tuổi thọ kéo dài được bao lâu sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

Tay nghề của bác sĩ, cơ sở vật chất cơ sở nha khoa

Bọc răng sứ là kỹ thuật yêu cầu độ chính xác cao, cần được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm cùng với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc, thiết bị công nghệ hiện đại.

Nếu như các yếu tố này được đảm bảo sẽ giúp hạn chế được tối đa xâm lấn trong quá trình can thiệp, đồng thời giúp cho răng sứ được gắn sát khít vào răng thật. Nhờ vậy, răng sứ sẽ tồn tại trên cung hàm vững chắc và lâu dài hơn.

Loại răng sứ sử dụng

Bạn lựa chọn loại răng sứ nào cũng sẽ quyết định bọc răng sứ có được lâu dài hay không. Bởi mỗi loại răng sứ sẽ có những đặc điểm riêng, tuổi thọ của chúng cũng sẽ khác nhau.

Nếu điều kiện tài chính cho phép, bạn nên cân nhắc lựa chọn răng toàn sứ. Đây là loại răng sứ cao cấp, mang lại tính thẩm mỹ cao và tuổi thọ cũng cao hơn. Trong khi đó, răng sứ kim loại tuy giá thành kinh tế hơn nhưng tính thẩm mỹ kém hơn, tuổi thọ chỉ từ 5 – 8 năm.

KHÁM PHÁ: Các Loại Răng Sứ Tốt Nhất Hiện Nay.

Tình trạng răng trước khi phục hình

Tình trạng trước khi phục hình cũng sẽ quyết định độ bền của răng sứ sau này. Đây cũng là lý do vì sao bác sĩ cần khám răng miệng tổng quát trước khi quyết định tiến hành bọc sứ cho răng. Đối với những răng nguyên vẹn, chắc chắn hiệu quả của răng bọc sứ sẽ dễ duy trì trong nhiều năm. Ngược lại, với những răng đã từng chữa tủy hoặc mắc các bệnh lý nặng trước đó thì độ bền của răng sứ cũng sẽ giảm dần theo thời gian, do việc điều trị trị sẽ khiến răng bị vôi hóa và dễ bị gãy vỡ hơn.

XEM THÊM: Lấy Tuỷ Bọc Răng Sứ Giá Bao Nhiêu? Có Nên Thực Hiện?

Chế độ chăm sóc răng miệng sau khi phục hình

Răng sứ sau khi được phục hình sẽ cần giữ gìn, chăm sóc đúng cách để giữ được độ bền đẹp. Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến cho răng sứ bị hỏng sớm hơn dự kiến, gây ra các tình trạng như ê buốt răng, đau nhức răng, khó nhai, là do chế độ chăm sóc răng miệng chưa tốt, không tuân thủ Cách chăm sóc răng sứ chuẩn đã được chỉ định.

Làm sao để kéo dài tuổi thọ của răng sứ?

Vậy phải làm gì để răng sứ duy trì độ bền đẹp trong nhiều năm? Trước hết, bạn nên lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để đảm bảo quy trình bọc răng sứ được thực hiện chuẩn xác nhất.

Thăm khám nha khoa thường xuyên
Thăm khám nha khoa thường xuyên

Bên cạnh đó, để giảm thiểu tối đa nguy cơ phải thay thế bộ răng sứ khác, tốn kém tiền bạc và thời gian, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chải răng bằng bàn chải lông mềm, 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối.
  • Tập thói quen sử dụng thêm chỉ nha khoa và nước sát khuẩn để sạch răng miệng tốt và hiệu quả hơn.
  • Nên ăn các loại thực phẩm mềm, dễ nhai, tránh ăn đồ ăn quá cứng, quá dai sẽ làm giảm tuổi thọ của răng. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh vì chúng sẽ gây hại men răng, làm cho răng bị ê buốt, đau nhức.
  • Khi ăn nhai, chú ý nhai đều ở 2 hàm, làm như vậy sẽ giúp lực tác động lên 2 hàm ngang bằng nhau, bảo vệ răng tốt hơn.
  • Thăm khám nha sĩ định kỳ để kiểm tra và chắc chắn rằng răng sứ vẫn hoạt động tốt.

Tóm lại, bọc răng sứ có được vĩnh viễn không, tuổi thọ kéo dài trong bao lâu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại răng sứ bạn chọn, chế độ chăm sóc răng miệng của bạn như thế nào. Hy vọng những thông tin trên đã giúp ích cho bạn khi tìm hiểu về vấn đề nha khoa này.

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ

Chất liệu

Quy trình

Câu hỏi thường gặp

Có nên bọc răng sứ không là thắc mắc của nhiều khách hàng vì lo ngại trong quá trình thực hiện sẽ mài nhiều răng thật. Tuy nhiên bác sĩ chỉ mài răng theo đúng tỷ lệ đã tính toán sẵn, hạn chế xâm lấn răng thật [1].

  • Trường hợp có thể bọc răng sứ là: Răng sâu, răng hư vỡ, chết tủy, răng hô hoặc móm nhẹ, răng không đều, răng thưa, hở kẽ hoặc nhiễm màu nặng.
  • Đối tượng không nên bọc răng sứ gồm răng quá nhạy cảm, răng lung lay, răng sâu nặng hoặc sai lệch khớp cắn nghiêm trọng [2].
  • Bọc răng sứ có thể cải thiện thẩm mỹ cho hàm răng, khôi phục khả năng ăn nhai cho khách hàng [3].

Bọc răng sứ có làm thay đổi khuôn mặt không là thắc mắc của rất nhiều khách hàng. Các chuyên gia cho biết phương pháp này hoàn toàn có thể làm thay đổi gương mặt của bạn, tuy nhiên tùy từng trường hợp khác nhau mà sự thay đổi sẽ theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực.

  • Nếu được thực hiện tại cơ sở uy tín, đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, có sự hỗ trợ của thiết bị hiện đại có thể giúp gương mặt trở nên cân đối, hài hòa, cho hàm răng trắng sáng rạng ngời [1].
  • Việc chọn nhầm nha khoa kém chất lượng, bác sĩ thiếu chuyên môn, không tuân thủ đúng quy trình dịch vụ khiến gương mặt bị lệch lạc, sai khớp cắn, không cân đối, thậm chí khách hàng còn gặp nhiều vấn đề răng miệng [2].
  • Khi bọc răng sứ cần chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp và thăm khám đúng lịch hẹn để đảm bảo kết quả nhận được là tốt nhất [3].

Rất nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ bị sâu răng hàm có mọc lại không. Trên thực tế, tùy từng trường hợp và giai đoạn phát triển mà răng sâu có thể mọc lại hoặc không.

  • Răng hàm bị sâu trước khi thay răng sữa vẫn mọc lại được vì răng sữa sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn, tuy nhiên sâu răng có thể ảnh hưởng đến quá trình thay răng về sau.
  • Răng hàm bị sâu sau khi thay răng sữa không thể mọc lại, chỉ có thể điều trị sâu và lựa chọn biện pháp phục hình tùy vào mức độ sâu cũng như tình trạng răng miệng của bé [1].
  • Khi trẻ bị sâu răng, phụ huynh có thể xử lý tại nhà bằng mẹo dân gian như dùng mật ong, ngâm nước muối, sử dụng lá trà xanh hoặc điều trị tại nha khoa với các phương pháp như trám răng, nhổ răng, trồng răng giả [2].
  • Chú ý phòng ngừa sâu răng ở trẻ nhỏ bằng cách tạo thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách, ăn uống khoa học, lấy cao răng và thăm khám định kỳ [3].

Bọc răng sứ không nên tẩy trắng vì nó sẽ không đem lại hiệu quả nếu không phải răng thật [1]. Để giữ được kết quả bọc răng sứ tốt nhất, bạn cần lưu ý chăm sóc răng miệng đúng cách. Đánh răng thường xuyên, có chế độ ăn uống phù hợp, hạn chế hút thuốc và lựa chọn địa chỉ bọc răng uy tín, chất lượng [2].

Bọc răng sứ có bị hôi miệng không? Theo các chuyên gia đầu ngành, hiện tượng hơi thở có mùi do bọc sứ là điều rất hiếm khi gặp phải [1]. Phần lớn nguyên nhân gây nên tình trạng hôi miệng đều là do kỹ thuật bọc sứ không chính xác, gây hở hoặc tụt sứ và chất lượng răng sứ không đảm bảo [2]. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách, đến gặp các bác sĩ chuyên khoa, cần thiết có thể thay lại mão sứ khác [3].

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hiện nay, có rất nhiều cách trị hôi miệng nhanh chóng, an toàn và hiệu quả cao

Mách Bạn Cách Trị Hôi Miệng Hiệu Quả Và An Toàn Nhất Hiện Nay

Cách trị hôi miệng là từ khóa được rất nhiều người tìm kiếm hiện nay. Tình trạng hôi miệng kéo dài gây ra nhiều hệ...

Trẻ Mọc Răng Sốt Mấy Ngày? Ba Mẹ Cần Làm Gì Cho Bé?

Bé Bị Hôi Miệng Khi Mọc Răng Là Do Đâu? Khắc Phục Thế Nào?

Bé bị hôi miệng khi mọc răng là tình trạng không hiếm mặc dù không phải bé nào cũng gặp tình trạng này. Tuy nhiên,...

Một số trường hợp gặp phải tình trạng hôi miệng kèm triệu chứng chảy máu ở chân răng

Hôi Miệng Chảy Máu Chân Răng: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Hôi miệng chảy máu chân răng là một trong những vấn đề răng miệng có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Nếu không...

Hôi miệng dạ dày là bệnh lý phổ biến, dễ gặp phải hiện nay

Hôi Miệng Dạ Dày Là Gì? Nguyên Nhân Và Hướng Xử Lý Hiệu Quả

Hôi miệng dạ dày là tình trạng bệnh lý khá phổ biến hiện nay, không chỉ gây ảnh hưởng tới hơi thở mà còn tác...

Bé Bị Viêm Nướu Hôi Miệng: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Bé Bị Viêm Nướu Hôi Miệng: Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Bé bị viêm nướu hôi miệng khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Việc tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị và phòng...

Viêm lợi hôi miệng là vấn đề mà rất nhiều người bệnh gặp phải hiện nay

Viêm Lợi Hôi Miệng: Hiểu Đúng Nguyên Nhân Để Chữa Trị Triệt Để

Viêm lợi hôi miệng ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề giao tiếp với mọi người xung quanh và khiến bạn trở nên tự ti...

Sâu răng hôi miệng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và cuộc sống của bạn

Sâu Răng Hôi Miệng: Hiểu Đúng Nguyên Nhân Để Điều Trị TRIỆT ĐỂ

Sâu răng hôi miệng là tình trạng mà nhiều người hiện nay gặp phải, khiến bạn tự ti trong vấn đề giao tiếp và ảnh...

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo