Bọc Răng Cho Trẻ Em Có Nên Không Và Khi Nào Nên Thực Hiện?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

 

Bọc răng sứ được biết đến là một dịch vụ nha khoa thẩm mỹ được ưa chuộng nhất hiện nay bởi có thể khắc phục được hầu hết các khuyết điểm răng miệng. Đối tượng thực hiện dịch vụ này nhiều nhất là từ 18 tuổi trở lên. Vậy bọc răng cho trẻ em thì có thực hiện được không? Nếu có thì khi nào nên bọc? Hãy cùng ViDentalKid tìm hiểu trong bài viết sau đây để có được lời giải đáp chính xác nhất.

Có nên bọc răng cho trẻ em hay không?

Trẻ em là đối tượng có hàm răng tương đối yếu, bởi lớp men răng rất mỏng, rất dễ bị vi khuẩn tấn công, dẫn đến các bệnh như sâu răng. Trong trường hợp này, nhiều phụ huynh thường nghĩ đến việc cho con mình đi bọc răng sứ để khắc phục. Vậy việc này có nên hay không?

CHI TIẾT: Có Nên Bọc Răng Sứ Không? Những Lưu Ý Quan Trọng Bạn Cần Biết

boc-rang-cho-tre-em-1.jpg
Không nên bọc sứ cho trẻ bởi những chiếc răng đó mới chỉ là răng sữa, sẽ còn thay đổi sau này

Theo các chuyên gia đầu ngành, việc bọc răng cho trẻ em là một điều không cần thiết. Hay nói cách khác, dịch vụ bọc sứ không nên thực hiện trên các chiếc răng sữa. Bởi khi đến tuổi trưởng thành, những chiếc răng sữa sẽ rụng đi, thay thế vào đó là những chiếc răng vĩnh viễn. Quá trình mọc răng vĩnh viễn này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến mão răng sứ, rất lãng phí.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Khi nào thực hiện bọc răng cho trẻ em được?

Thông thường, thời điểm thích hợp nhất để bọc răng sứ cho trẻ đó chính là khi bước vào độ tuổi 15 trở đi. Bởi lúc này, hàm răng đã được thay thế hoàn toàn bằng răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp tình trạng răng miệng khá nghiêm trọng, các nha sĩ vẫn sẽ chỉ định bọc sứ cho trẻ sớm, cụ thể:

  • Răng bị sâu một cách nghiêm trọng, việc trám răng không thể giải quyết hết được vấn đề.
  • Chiếc răng vĩnh viễn đã phải điều trị tuỷ.
  • Răng bị mài mòn nhiều.
boc-rang-cho-tre-em-2.jpg
Răng bị sâu hoặc điều trị tuỷ nghiêm trọng có thể bọc sứ

Mặc dù vậy, việc bọc răng cho trẻ em dưới 15 tuổi rất ít, chỉ được bọc khi thật sự rất cần thiết và được cho phép của bác sĩ. Ngược lại, nếu cha mẹ cố tình bọc sứ cho trẻ mà không tuân theo sự chỉ định của bác sĩ thì trẻ có thể gặp phải một số tác hại như sau:

  • Mão răng sứ gây cản trở cho quá trình thay răng và mọc răng vĩnh viễn: Bọc sứ nhất định cần mài răng, mà khi mô răng thật đã bị mài đi thì chắc chắn không thể phát triển lại được. Nếu bọc sứ cho răng khi quá sớm, khi vẫn trong giai đoạn xương hàm phát triển thì sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến quá trình mọc răng sau này.
  • Mão răng sứ bị lệch theo thời gian: Mão răng sứ giống như một lớp bảo vệ bên ngoài. Tuy nhiên nếu bọc sứ quá sớm, lớp cùi răng bên trong vẫn sẽ phát triển như bình thường, nhưng mão sứ lại thiết kế một cách cố định vào thời điểm lấy dấu răng. Vì vậy, răng thật phát triển sẽ làm cộm và chật chân răng, ảnh hưởng đến hàm răng sau này.

ĐỪNG BỎ QUẢ: Cảnh Báo Hậu Quả Bọc Răng Sứ Sai Kỹ Thuật Bạn Cần Biết

Nên bọc sứ loại nào cho trẻ em?

Như đã nói, vẫn sẽ có những trường hợp bác sĩ tiến hành bọc sứ cho trẻ từ sớm. Vậy trong những trường hợp đó, cha mẹ nên chọn loại răng sứ nào cho phù hợp với mục đích và khả năng tài chính của mình? Dưới đây, ViDentalKid xin đưa ra một số gợi ý về những loại mão răng thường được sử dụng nhất:

 

Ưu điểm

Nhược điểm

Răng sứ kim loại

Tính thẩm mỹ cao

Nguy cơ bị oxy hóa

Răng sứ composite

Giá thành rẻ

Độ bền không cao

Dễ nhiễm màu thực phẩm

Răng toàn sứ

An toàn với mọi cơ địa

Giá thành đắt

KHÁM PHÁ THÊM: Các Loại Răng Sứ Phổ Biến Hiện Nay – Đánh Giá Chất Lượng Từng Loại

Chi phí làm răng sứ cho trẻ có đắt không?

Chi phí làm răng sứ cho trẻ cao hay thấp còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, như loại răng sứ lựa chọn, các công nghệ áp dụng, nha khoa thực hiện hay quy trình thực hiện,… Tuy nhiên, xét về mặt trung bình, giá một chiếc răng sứ sẽ dao động trong khoảng từ 1 đến 8 triệu đồng tùy vào chất liệu.

Bên cạnh giá thành răng sứ, khách hàng cũng có thể phải chi trả thêm một số khoản chi phí phụ kèm theo khác, như:

  • Gắn mão răng: Khoảng 300.000 – 500.000 VNĐ.
  • Đúc cùi giả: Khoảng 500.000 – 600.000 VNĐ.
  • Máng điều trị khớp thái dương hàm: Khoảng 8 – 10 triệu VNĐ/bộ,…

CHI TIẾT: Bọc Răng Sứ Giá Bao Nhiêu 1 Chiếc? Cập Nhật Bảng Giá 2023

Hướng dẫn hạn chế phải bọc răng ở trẻ em

Việc bọc răng sứ cho trẻ là điều không cần thiết nếu biết cách chăm sóc răng miệng đúng cách ngay từ khi còn nhỏ. Để hạn chế việc bọc sứ cho trẻ em, cha mẹ hãy chú ý tới một số vấn đề như sau:

Làm sạch răng đúng cách giúp hạn chế việc phải bọc răng ở trẻ
Làm sạch răng đúng cách giúp hạn chế việc phải bọc răng ở trẻ
  • Làm sạch răng đúng – đều và đủ: Việc vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ ngăn ngừa tối đa vi khuẩn phát triển, hạn chế tình trạng sâu răng. Không bị sâu răng, tình trạng phải bọc sứ cũng sẽ giảm xuống.
  • Cho trẻ đeo dụng cụ bảo vệ: Nếu bé thường xuyên chơi các môn thể thao vận động nhiều, cha mẹ nên cho trẻ đeo dụng cụ bảo vệ răng để tránh sứt, mẻ, tổn thương răng khi va chạm.
  • Khám nha khoa định kỳ: Dù là người lớn hay trẻ nhỏ, việc khám răng định kỳ 3 đến 6 tháng một lần là điều vô cùng cần thiết, để phát hiện sớm vấn đề nếu có.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo