Có Nên Bổ Sung Canxi Cho Trẻ Chậm Mọc Răng? Lưu Ý Mẹ Cần Biết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm hiện nay. Đặc biệt là khi thấy bạn bè đồng trang lứa của con đã mọc hết răng sữa để chuẩn bị ăn dặm. Vậy trẻ chậm mọc răng có phải nguyên nhân thiếu canxi không? Làm thế nào để bổ sung canxi cho trẻ đang mọc răng?

Trẻ chậm mọc răng có phải vì thiếu canxi không?

Chậm mọc răng hiểu đơn giản là tình trạng mọc răng sữa chậm ở trẻ nhỏ. Thông thường, từ 6 tháng tuổi trẻ sẽ bắt đầu mọc răng sữa. Nếu ngoài 12 tháng mà bé chưa mọc một chiếc răng nào sẽ được xếp vào nhóm chậm mọc răng.

Trẻ chậm mọc răng là một vấn đề được rất nhiều cha mẹ lo lắng và quan tâm
Trẻ chậm mọc răng là một vấn đề được rất nhiều cha mẹ lo lắng và quan tâm

Nhiều người thắc mắc rằng bé chậm mọc răng có phải thiếu canxi? Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng chậm mọc răng sữa ở trẻ nhỏ. Có thể do yếu tố di truyền, các tác động bên ngoài hoặc bé sinh thiếu tháng, thiếu cân nặng,…

Thế nhưng các chất dinh dưỡng được xem là yếu tố chủ đạo cho tình trạng này, đặc biệt là canxi. Khi trẻ bị thiếu canxi sẽ khiến cho các mầm răng không có đủ điều kiện phát triển nên không thể nhú dài được. Vì vậy có thể kết luận trẻ chậm mọc răng đa số là do thiếu hụt canxi mà thành.

Sữa chính là nguồn cung cấp canxi an toàn và tốt nhất cho trẻ. Trong 6 tháng đầu đời bé nên được bú hoàn toàn sữa mẹ. Do đó nếu chị em trong quá trình cho con bú ăn uống kiêng khem sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi để cung cấp cho trẻ. Ngoài ra, việc cơ thể con nạp quá nhiều photpho cũng có thể khiến cho quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể trẻ bị giảm đi.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Dấu hiệu của trẻ thiếu canxi

Nhìn chung, vai trò của canxi đối với cơ thể là không thể phủ nhận, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn mọc răng sữa. Khi cơ thể không được bổ sung canxi sẽ gây rối loạn các hoạt động sinh lý bình thường.

Biểu hiện của trẻ thiếu canxi là hiện tượng tóc mọc thưa, còi xương, chán ăn
Biểu hiện của trẻ thiếu canxi là hiện tượng tóc mọc thưa, còi xương, chán ăn

Ba mẹ có thể hoàn toàn phát hiện bé yêu đang bị thiếu hụt dưỡng chất này không qua những biểu hiện trên cơ thể và tình trạng sức khỏe của của trẻ.  Một số dấu hiệu dễ nhận biết khi trẻ thiếu canxi như sau:

  • Trẻ khó vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc và ban đêm thường xuyên giật mình tỉnh giấc.
  • Trẻ hay khóc, quấy không chịu ngủ và đổ nhiều mồ hôi trộm.
  • Trẻ chậm mọc răng sữa, răng sữa dễ bị sâu răng hoặc răng mọc không đều.
  • Trẻ chậm đi, xương khớp nhỏ và phát triển không bình thường.
  • Tóc rụng thành từng mảng, mọc lưa thưa.
  • Bé biếng ăn, thường xuyên bỏ bữa, chậm lớn, hay nấc cụt hoặc ọc sữa.
  • Trẻ nhỏ thường không có phản ứng nhanh với môi trường xung quanh.
  • Móng tay yếu, dễ gãy và thường xuyên bị nhức mỏi chân tay.

Khi quan sát thấy bé có các dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần nghĩ ngay đến việc trẻ đang bị thiếu hụt canxi hoặc một số những dưỡng chất cần thiết nào đó cho cơ thể. Phát hiện sớm để bổ sung canxi cho trẻ 11 tháng chậm mọc răng là việc làm quan trọng để bảo vệ sức khỏe của con mình.

Xem thêm: Bé chậm mọc răng nên ăn gì? Cách khắc phục tình trạng này

Nguyên nhân gây thiếu hụt canxi ở trẻ chậm mọc răng

Thiếu hụt canxi ở trẻ nhỏ do nhiều nguyên nhân gây ra. Việc xác định đúng vấn đề mà trẻ đang gặp phải, mẹ sẽ biết cách bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng hiệu quả và an toàn hơn:

Bé sinh thiếu tháng là một trong số những nguyên nhân gây thiếu hụt canxi
Bé sinh thiếu tháng là một trong số những nguyên nhân gây thiếu hụt canxi
  • Thiếu canxi bẩm sinh: Khi còn là bào thai trong bụng mẹ, trẻ cần một lượng lớn canxi cho sự hình thành và phát triển khung xương. Nguồn canxi chủ yếu được hấp thụ sẽ từ cơ thể người mẹ. Vì thế, nếu chị em không được bổ sung đầy đủ canxi khi mang bầu sẽ gây thiếu canxi cho bé. Ngoài ra, một số bệnh lý đặc biệt của thai kỳ như vôi hóa nhau thai, canxi hóa nhau thai cũng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sự hấp thu canxi của trẻ.
  • Trẻ bị ngạt khi sinh nở: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những sự cố sinh nở gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự hấp thụ, chuyển hóa các chất trong cơ thể trẻ, đặc biệt là canxi. Trường hợp này nhiều khi gây ra các bệnh nguy hiểm liên quan đến xương khớp và tim mạch.
  • Thiếu canxi ở mẹ sau sinh: Đây là vấn đề rất nhiều mẹ bỉm sữa mắc phải khiến cho sức khỏe của con cũng bị ảnh hưởng, đặc biệt là tác động đến quá trình mọc răng sữa của con. Vì nhiều mẹ thường nghĩ rằng bổ sung canxi trong quá trình mang thai là đủ. Nhưng theo chuyên gia, sau khi sinh mẹ cũng cần bổ sung lượng canxi và vitamin D cần thiết cho cơ thể.
  • Không thường xuyên tắm nắng: Ánh sáng mặt trời là chất xúc tác vô cùng quan trọng cho việc tổng hợp vitamin D. Nếu không được tắm ánh nắng mặt trời nhẹ thường xuyên, việc chuyển hóa và hấp thu canxi trong cơ thể sẽ gặp trục trặc và gây nên tình trạng thiếu canxi.

Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng như thế nào?

Canxi – nguyên tố đa lượng siêu nhỏ, chỉ chiếm khoảng 1,5 – 2 % tổng trọng lượng cơ thể con người. Theo Y học hiện đại canxi là thành phần chính của khung xương và răng. Đây đều là các thành tố tạo nên bộ khung vững chắc để nâng đỡ cơ thể. Có thể thấy rằng, tuy chiếm một tỷ lệ nhỏ nhưng canxi lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành xương và răng chắc khỏe ở trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, canxi có công dụng kích hoạt các tế bào miễn dịch di chuyển. Từ đó thực hiện hoạt động bao vây và tiêu diệt các tác nhân bên ngoài môi trường gây hại cho cơ thể. Nếu thiếu canxi không chỉ việc mọc răng sữa của trẻ bị ảnh hưởng mà quá trình phát triển cơ thể cũng sẽ chịu tác động nghiêm trọng. Vì vậy, việc bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng là điều vô cùng cần thiết.

Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng bằng các thực phẩm từ thiên nhiên
Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng bằng các thực phẩm từ thiên nhiên

Vậy các bậc phụ huynh nên chú ý vấn đề gì?

  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi: Trứng, sữa, các loại đậu, hải sản (cá, tôm, cua, nghêu, sò, ốc), các sản phẩm từ sữa (bơ, phomai, sữa chua) và rau xanh (rau diếp, cần tây, cải xoăn, bắp cải),…
  • Dùng thuốc uống hoặc thực phẩm bổ sung canxi. Tuy nhiên đây là cách thực hiện sau cùng và mẹ cần tìm hiểu kỹ. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn bổ sung canxi cho trẻ bằng việc uống thuốc và tuyệt đối không cho trẻ uống canxi khi đang đói.
  • Bổ sung vitamin D: Nguồn bổ sung vitamin D tự nhiên mà bạn có thể tìm đến: Dầu gan cá, trứng cá, ngũ cốc, nấm hay đậu hũ,…
  • Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng bằng cách thường xuyên tắm nắng mặt trời tự nhiên để tổng hợp vitamin D tốt hơn.
  • Ngoài việc bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý tăng cường bổ sung canxi cho mẹ sau khi sinh để đảm bảo lượng sữa cho con bú.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dạng canxi để bổ cho trẻ chậm mọc răng khác nhau, vô cùng đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, khi lựa chọn các bậc phụ huynh cần tìm hiểu loại canxi giúp cơ thể con hấp thụ tối đa để có một hàm răng chắc khỏe, đồng thời phát triển cao lớn hơn.

Với ứng dụng công nghệ nano hiện nay, các nhà khoa học đã bào chế ra canxi nhân tạo dưới dạng nano. Chúng có kích thước siêu nhỏ, nâng cao khả năng hấp thụ tối đa gấp hơn 200 lần so với loại canxi thông thường. Việc bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng sẽ được đảm bảo an toàn vì những nơi nguy hiểm như thành mạch và mô mềm không bị chịu tác động.

Những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng

Việc bổ sung canxi cho bé trong suốt quá trình phát triển có ý nghĩa quan trọng đối cơ thể nói chung và đặc biệt là răng miệng. Tuy nhiên việc bổ sung canxi thế nào cho chuẩn, cha mẹ cần lưu ý các vấn đề như sau:

Trẻ cần được bổ sung song song vitamin D bằng cách phơi nắng
Trẻ cần được bổ sung song song vitamin D bằng cách phơi nắng
  • Tiến hành song song giữa bổ sung canxi và vitamin D: Vitamin D có hiệu quả giúp thúc đẩy sự tổng hợp canxi trong cơ thể của trẻ. Bởi vậy nếu chỉ tập trung bổ sung canxi mà quên mất thành phần vitamin D, hiệu quả đạt được sẽ không đạt như mong muốn.
  • Không nên bổ sung nhiều photpho hơn canxi: Nếu trẻ hấp thụ quá nhiều photpho từ thức ăn sẽ khiến canxi bị cơ thể đào thải ra ngoài. Thông thường tỉ lệ canxi và photpho trong người là 2:1, do đó khi mẹ bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng cần chú ý đến hàm lượng photpho nữa.
  • Kiểm soát lượng magie khi đang bổ sung canxi: Magie và canxi vốn là 2 thành phần gây cạnh tranh nhau khi được nạp vào cơ thể. Nếu hàm lượng magie quá cao sẽ khiến cơ thể con khó hấp thụ được canxi đang trong quá trình bổ sung.
  • Món ăn có muối bất lợi cho sự hấp thụ canxi: Lượng natri quá cao khi nạp vào cơ thể sẽ khiến việc hấp thụ canxi trở nên khó khăn. Nhiều phụ huynh không chú ý thường cho bé ăn mặn từ nhỏ theo khẩu vị của mình. Điều này là hạn chế trong quá trình bổ sung canxi cho con chậm mọc răng.
  • Thực phẩm có chứa axit phytic, axit oxalic: Bột chưa lên men, rau củ như cải bó xôi, đậu nành, hành hay măng đều chứa axit phytic và axit oxalic. Chúng có thể phản ứng với canxi trong cơ thể tạo thành các chất không hòa tan và ảnh hưởng đến hấp thụ canxi. Bởi thế trong suốt quá trình bổ sung canxi cho bé nhanh mọc răng, mẹ cần chú ý những loại thực phẩm này.

Bài viết trên đã chia sẻ tới bạn tầm quan trọng của việc bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng. Hy vọng với những thông tin  này, bạn đã biết nên làm gì trong trường hợp bé nhà mình chậm lớn, còi xương hoặc răng sữa lâu mọc. Cần lưu ý rằng ở từng giai đoạn cụ thể, nhu cầu canxi của trẻ sẽ khác nhau. Vì vậy cần bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng đúng và đủ, tránh tình trạng thừa canxi ảnh hưởng đến cơ thể trẻ.

Hữu ích với bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo