Bổ Sung Canxi Cho Răng Có Cần Thiết Không, Nên Bổ Sung Thế Nào?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Thiếu hụt canxi là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm mọc răng ở trẻ, răng yếu, dễ bị vi khuẩn tấn công, ê buốt, gãy rụng ở người lớn. Chính vì vậy, việc bổ sung canxi cho răng là vô cùng quan trọng, nhưng tăng cường thế nào mới đúng cách, mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng nhất, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Tại sao cần chú trọng bổ sung canxi cho răng?

Canxi là một trong những thành phần đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể cũng như cấu tạo của răng. Nó chiếm tới 1,5 – 2% trọng lượng của cơ thể, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng và móng. Do vậy, để răng có thể mọc lên tuần tự, đúng theo các giai đoạn phát triển thì việc cung cấp đầy đủ canxi là vô cùng cần thiết.

Ở trẻ nhỏ, thiếu canxi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng mọc răng chậm, đồng thời các răng sữa cũng dễ bị sâu, sún đen, hỏng hơn. Điều này vừa gây mất thẩm mỹ, gây khó khăn trong ăn nhai, hình thành hôi miệng và tăng khả năng mắc các bệnh nha chu. Ngoài ra, thiếu hụt canxi trong giai đoạn mọc răng sẽ khiến răng mọc không đều, màu ố vàng, không trắng sáng.

Canxi đóng vai trò quan trọng đối với cấu tạo của răng
Canxi đóng vai trò quan trọng đối với cấu tạo của răng

Ở người lớn, nếu không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết sẽ khiến răng bị yếu, nhanh gãy rụng hơn khi tới tuổi già. Mặt khác, chất lượng răng cũng kém đi rất nhiều, dễ sâu, dễ mắc phải các bệnh lý về răng miệng, gây ê buốt, đau nhức. Nó vừa dẫn đến nhiều khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày, vừa làm giảm khả năng ăn uống và ảnh hưởng tới ngoại hình.

Chính vì những lý do trên mà việc bổ sung canxi cho răng trở cần được đặc biệt chú trọng ở mọi độ tuổi. Điều này sẽ giúp bạn có hàm răng chắc khỏe, đều đẹp, loại bỏ và hạn chế tối đa các vấn đề về răng miệng.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Xem thêm: Sâu răng có chữa được không và hướng điều trị hiệu quả, an toàn

Các phương pháp bổ sung canxi cho răng hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều cách giúp bổ sung canxi cho răng, trong đó, bạn có thể tham khảo một số phương pháp nổi bật sau đây:

Sử dụng các loại kem đánh răng chứa canxi

Việc vệ sinh răng miệng không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn, làm sạch khoang miệng mà thông qua đó bạn hoàn toàn có thể bổ sung thêm canxi cho răng, bằng cách dùng các loại kem đánh răng phù hợp. Những tiêu chí để chọn kem đánh răng bổ sung canxi gồm có:

  • Có chứa canxi và fluoride

Canxi có trong kem đánh răng sẽ giúp lấp đầy các khoảng trống bị hổng, bị mòn trên răng. Trong khi đó fluoride lại mang đến chức năng hỗ trợ cho men răng thêm chắc khỏe, đồng thời chống lại và làm giảm quá trình sinh acid từ vi khuẩn trên mảng bám răng gây ra. Khi dùng kem đánh răng thành phần có chứa hai chất này sẽ giúp răng thêm khỏe mạnh, trắng sáng và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

  • Chọn kem đánh răng đến từ các thương hiệu uy tín

Sử dụng kem đánh răng đến từ những thương hiệu lớn, uy tín sẽ giúp bạn đảm bảo được an toàn và ít gây dị ứng nhất cho người sử dụng. Bởi chúng đều đã trải qua quá trình thử nghiệm và qua các khâu kiểm định nghiêm ngặt. Đối với trẻ nhỏ, do cơ thể còn yếu ớt, rất nhạy cảm nên việc dùng kem đánh răng đảm bảo chất lượng rất quan trọng. Tất nhiên, không phải bất cứ sản phẩm có thương hiệu nào cũng phù hợp với trẻ, vây nên cha mẹ cần lưu ý tìm hiểu để chọn được loại phù hợp.

Sử dụng các loại kem đánh răng chứa canxi
Sử dụng các loại kem đánh răng chứa canxi
  • Chọn kem đánh răng nuốt được

Chúng ta đều biết, việc nuốt kem đánh răng là không hề tốt cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Nếu người lớn có thể dễ dàng kiểm soát lượng kem trong miệng thì trẻ nhỏ lại rất dễ nuốt nhầm. Chưa kể tới các sản phẩm kem đánh răng ngày nay được sản xuất với rất nhiều màu sắc bắt mắt, mùi thơm và hương vị khác nhau. Chính vì vậy mà đôi lúc sẽ khiến trẻ nhỏ tò mò và nuốt vào trong quá trình sử dụng.

Bởi vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, phụ huynh nên chọn cho trẻ các loại kem đánh răng có thể nuốt được. Tuy vậy, vẫn cần hướng dẫn con cách dùng đúng cách, hạn chế tối đa việc nuốt vào trong bụng.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi, tốt cho răng

Bổ sung canxi cho răng thông qua đường ăn uống là cách đơn giản, dễ thực hiện, bạn chỉ cần điều chỉnh một chút khẩu phần ăn của mình, tăng cường một số thực phẩm như:

  • Sữa đậu nành: Trong đậu nành chứa hàm lượng canxi tương đối cao, cứ mỗi 100g sữa đậu nành lại có chứa khoảng 25mg canxi cung cấp cho hệ xương khớp và răng. Ngoài ra nó còn bổ sung rất nhiều khoáng chất, các loại vitamin dồi dào có lợi cho cơ thể.
  • Phô mai: Phô mai là chế phẩm được làm từ sữa nên có chứa hàm lượng canxi khá cao, đây cũng là món ăn mà nhiều trẻ nhỏ yêu thích nên cha mẹ có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho con. Bên cạnh đó, nó còn giúp cơ thể tăng cường khả năng miễn dịch, duy trì cân nặng, hạ huyết áp, giảm nguy cơ tiểu đường và mắc bệnh ung thư.
  • Váng sữa: Váng sữa không chỉ là loại thực phẩm giàu protein mà còn cung cấp lượng canxi dồi dào, giúp cho răng chắc khỏe, cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ quá trình phát triển của trẻ nhỏ.
  • Hoa quả tươi: Một số loại hoa quả tươi rất tốt cho răng lợi như cam, cà rốt, dâu tây, táo… Bởi chúng đều rất giàu canxi, đồng thời hàm lượng vitamin C có trong chúng còn giúp chống viêm và chảy máu chân răng vô cùng hiệu quả.

    Hoa quả tươi là nguồn cung cấp canxi dồi dào
    Hoa quả tươi là nguồn cung cấp canxi dồi dào

  • Rau xanh: Đây cũng là thực phẩm cần bổ sung hàng ngày, nhằm giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời cung cấp hàm lượng canxi tự nhiên cho răng. Các loại rau như chân vịt, cải thảo, cải xoăn, bắp cải, rau muống, rau dền, súp lơ xanh… đều là nguồn canxi dễ dàng hấp thụ được. Ngoài ra, nó còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ tốt cho răng miệng và sức khỏe tổng thể.
  • Các loại đậu: Các loại đậu như đậu tương, đậu nành, đậu cove, đậu trắng, đậu bắp… đều cung cấp rất nhiều protein, chất xơ, khoáng chất và canxi, giúp hạn chế tình trạng sâu răng hiệu quả. Một ly nước đậu nành có chứa tới 515mg canxi, còn đối với đậu trắng là 485mg, đậu đỏ là 359mg.
  • Ngũ cốc: Ngũ cốc được xem là nguồn dinh dưỡng quan trọng và thiết yếu, nó vừa cung cấp năng lượng, vừa cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt, ngũ cốc kết hợp cùng với sữa sẽ là món ăn sáng bổ dưỡng, giàu canxi và tốt cho răng miệng.
  • Yến mạch: Đây cũng là thực phẩm giàu canxi, trong mỗi 100g yến mạch có chứa tới 52mg canxi cung cấp cho cơ thể, đồng thời giúp răng chắc khỏe hơn.
  • Hạnh nhân: Các loại hạt nói chung và hạnh nhân nói riêng đều chứa hàm lượng canxi và dinh dưỡng vô cùng cao. Cụ thể, trong mỗi ly hạnh nhân chứa tới 246mg canxi, là món ăn vặt lý tưởng đối với nhiều người. Mặt khác, nó còn bổ sung nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh, magie và vitamin E. Nếu muốn ăn vặt, bạn nên ưu tiên chọn hạnh nhân thay vì các loại bánh kẹo với thành phần nhiều đường.
  • Tôm, cua, cá: Là những thực phẩm rất giàu canxi mà chúng ta nên tăng cường trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Chưa hết, chúng còn là nguồn cung cấp protein, axit béo omega-6, rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển của trẻ nhỏ.
  • Trứng: Trứng cung cấp một lượng lớn vitamin và protein, đồng thời cũng là thực phẩm bổ sung canxi hiệu quả, giúp cho xương và răng chắc khỏe.

Có thể thấy, những thực phẩm giàu canxi mà chúng ta nên bổ sung thêm hàng ngày đều rất quen thuộc, dễ tìm. Tuy nhiên cần lưu ý không nên dùng các chế phẩm hoặc chế biến quá nhiều đường, bởi điều này rất dễ gây hại cho răng, dễ hình thành nên sâu răng.

Click xem ngay: Vì sao trẻ chậm mọc răng? Phụ huynh nên làm gì để kích thích quá trình mọc răng của bé?

Sử dụng sản phẩm tăng cường canxi cho răng

Bên cạnh việc tăng cường ăn các thực phẩm có lợi thì bạn cũng có thể dùng các sản phẩm giúp bổ sung canxi để giúp răng chắc khỏe hơn. Tốt nhất nên chọn những loại mà trong thành phần chứa canxi nano, D3 và MK7. Cụ thể:

  • Canxi nano

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bổ sung canxi cho cơ thể thì canxi nano mang lại hiệu quả tốt hơn so với canxi thường. Đây là một dạng canxi đã được xử lý bằng công nghệ nano, tạo ra các phân tử canxi với kích thước hạt siêu nhỏ. Với kích thước này, canxi nano có thể dễ dàng thẩm thấu vào xương và răng nhanh gấp 200 lần so với canxi thông thường.

Với đặc trưng là kích thước siêu nhỏ, canxi nano dễ dàng đi vào mạch máu, giúp tăng cường khả năng hấp thụ của cơ thể. Đồng thời, dạng canxi này còn hỗ trợ làm giảm bớt lượng cung cấp mỗi ngày và đặc biệt là hạn chế tối đa các tác dụng phụ do canxi gây ra như táo bón, rối loạn tiêu hóa, sỏi thận…

  • Vitamin D3

Vitamin D3 được đánh giá là mắt xích vô cùng quan trọng trong việc hấp thụ canxi của cơ thể. Sau khi nạp vào bằng đường ăn uống, canxi sẽ ngấm vào thành ruột, tuy nhiên để có thể đi vào máu thì cần sự hỗ trợ của vitamin D3. Do đó, khi thiếu vitamin D3 đồng nghĩa với việc khó hấp thụ canxi, cho dù bổ sung nhiều nhưng cơ thể vẫn trong tình trạng thiếu.

Vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi của cơ thể
Vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi của cơ thể
  • MK7

MK7 được biết đến là một dạng Vitamin K2 gốc tự nhiên – chủ yếu có trong Natto (đậu tương lên men) của Nhật Bản. Natto là thực phẩm được ưa chuộng và sử dụng hàng ngày ở Nhật, nó giống như bí quyết để tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, trên thế giới bao gồm cả Việt Nam thực phẩm này được khá ít người sử dụng được vì mùi tanh nồng, khó ăn.

Trong cơ thể, MK7 đóng vai trò như người dẫn đường, đưa canxi có trong máu vào hệ xương khớp và răng. Nhờ đó mà phát huy tối đa công dụng của canxi, đồng thời giúp luân chuyển canxi từ nơi đang dư thừa chuyển đến những nơi đang bị thiếu hụt. Để khắc phục nhược điểm về mùi vị của Natto, MK7 hiện đã được bào chế dưới dạng viên, tiện lợi sử dụng hàng ngày.

Như vậy, chúng ta có thể tóm gọn lại mối quan hệ mật thiết của canxi nano, vitamin D3 và MK7 như sau:

  • Nếu thiếu vitamin D3 thì máu chỉ có thể hấp thụ được 10% canxi và 0% còn lại sẽ lắng đọng tại ruột và bị đào thải ra ngoài.
  • Nếu chỉ có vitamin D3 mà thiếu đi MK7 thì cơ thể chỉ hấp thụ tối đa là 40% canxi mà thôi. Do vậy, để tối đa khả năng hấp thụ canxi của cơ thể thì 3 chất này luôn được các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung cùng lúc.

Những lưu ý quan trọng giúp răng luôn chắc khỏe

Bên cạnh việc chú trọng tăng cường canxi, để có hàm răng chắc khỏe, đều đẹp, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

  • Tránh ăn thực phẩm quá nóng, lạnh hoặc quá cứng, dai

Đồ ăn quá nóng, lạnh hoặc quá dai, cứng đều có thể làm tổn thương răng, khiến răng ê buốt, yếu hơn thậm chí là gây chảy máu chân răng, sưng lợi. Mặt khác, nếu bản chất của răng đã yếu sẵn còn dẫn đến sứt mẻ, gãy rụng, gây ảnh hưởng tới khớp cắn, chức năng ăn nhai và mất thẩm mỹ.

  • Hạn chế nước uống có gas

Nước uống có gas được liệt kê vào một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến răng bị ố vàng. Bên cạnh đó, các chất chứa trong loại nước này thường bao gồm cả axit, không tốt cho men răng, rất dễ khiến cho răng bị hư hỏng nặng. Đồng thời, lượng đường từ nước có gas cũng làm tăng nguy cơ gây sâu răng.

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Đánh răng ít nhất 2 lần một ngày là điều vô cùng quan trọng, được nha sĩ khuyên làm đối với mọi lứa tuổi. Bạn nên làm sạch răng miệng vào buổi sáng và tối nhằm loại bỏ hết các vi khuẩn gây hại còn bán lại. Việc không chải răng sạch sẽ chính là nguyên nhân gây ra hôi miệng, viêm nướu, răng ố vàng, dễ bị sâu và hư hỏng.

  • Dùng chỉ nha khoa sau ăn

Bạn cũng nên tập thói quen dùng chỉ nha để làm sạch các mảng bám, vi khuẩn còn sót lại trên các kẽ răng thay vì dùng tăm xỉa răng. Bởi chỉ nha khoa không chỉ lấy đi hoàn toàn các phần thức ăn dư thừa mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ, vì nó không làm chảy máu chân răng hay khiến các kẽ răng to ra như khi dùng tăm.

Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa trên răng
Sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa trên răng
  • Dùng nước súc miệng diệt khuẩn

Nước súc miệng diệt khuẩn là sản phẩm khá phổ biến với khả năng làm sạch mảng bám trong răng, đồng thời mang lại hơi thở thơm mát nhờ trong thành phần có chứa fluoride. Không chỉ vậy, nước súc miệng còn giúp loại bỏ vi khuẩn có hại gây sâu răng, nhờ đó mà ngăn chặn sự xâm nhập của chúng, nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sâu răng.

Tuy nhiên, theo như khuyến cáo y tế, chúng ta nên sử dụng kết hợp kem đánh răng trước khi dùng nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn có hại. Ngoài ra, cần ngậm nước súc miệng trong ít nhất 30 giây, bởi nó cũng cần thời gian để tác động và phát huy tối đa công dụng khi tiếp xúc với các mô trong khoang miệng.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên quá lạm dụng nước súc miệng, vì có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn như làm ố răng, hư hại các mảng trám răng, kích ứng miệng, lưỡi, rối loạn vị giác… Thậm chí, trong một số trường hợp còn gây ra kích ứng, nóng rát tại lưỡi và khoang miệng… do dùng nước súc miệng sai cách.

  • Thăm khám nha khoa định kỳ

Việc thăm khám tại nha khoa định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần không chỉ áp dụng với sức khỏe tổng thể mà còn với cả sức khỏe răng miệng. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá chính xác tình trạng canxi trong răng, từ đó tìm ra các phương án bổ sung sao cho phù hợp.

Mặt khác, bạn cũng có thể sớm phát hiện ra các triệu chứng của bệnh sâu răng, răng ố vàng (nếu có). Khi các vấn đề được phát hiện kịp thời sẽ giúp cho việc điều trị đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Chính vì vậy bạn nên sắp xếp thời gian khoảng mỗi 6 tháng hoặc tối đa là 1 năm tới các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám, nhằm đảm bảo răng luôn chắc khỏe và đầy đủ canxi.

Có thể thấy, việc đảm bảo và bổ sung canxi cho răng đầy đủ là vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp bạn có được hàm răng chắc khỏe, đồng thời hỗ trợ cho quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Do đó, đừng quên tăng cường canxi mỗi ngày thông qua những phương pháp đơn giản, dễ thực hiện đã được gợi ý trong bài viết.

Thông tin hữu ích: Viêm nướu răng và những biến chứng nguy hiểm không nên chủ quan

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo