Bị Áp Xe Răng Kiêng Ăn Gì? Tuyệt Đối Không Ăn 9 Loại Thực Phẩm Sau

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Người bị bệnh áp xe răng nếu có một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học sẽ giúp giảm tình trạng đau nhức và vùng tổn thương mau lành. Ngược lại nếu bạn ăn uống những món có khả năng kích ứng cho nướu răng thì tình trạng viêm nhiễm sẽ nặng hơn rất nhiều.

  • Khách hàng bị áp xe răng nên kiêng ăn các loại bánh kẹo, đồ ngọt, rượu bia, thực phẩm quá nóng, quá lạnh, đồ ăn nhanh, đồ chiên rán,... [1]
  • Để cải thiện triệu chứng, những thực phẩm như rau củ quả, trà xanh sẽ rất tốt cho sức khỏe [2].
  • Khách hàng nên chú ý về cách vệ sinh răng miệng hàng ngày, uống đầy đủ nước và thăm khám nha sĩ thường xuyên [3].

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? là một câu hỏi của rất nhiều người bệnh không may mắc phải bệnh lý này. Người bị bệnh áp xe răng nếu có một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học sẽ giúp giảm tình trạng đau nhức và vùng tổn thương mau lành. Ngược lại nếu bạn ăn uống những món có khả năng kích ứng cho nướu răng thì tình trạng viêm nhiễm sẽ nặng hơn rất nhiều.

Áp xe răng kiêng ăn gì tốt nhất?

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Áp xe răng là bệnh lý nha chu nghiêm trọng, răng khi nhiễm khuẩn ảnh hưởng đến nhiều vị trí khác nhau như: áp xe nướu răng, áp xe chân răng, áp xe nha chu,…. Bệnh lý này thường là biến chứng của tình trạng sâu răng lâu ngày không được điều trị đúng cách. Nếu không được chữa trị tận gốc có thể gây nhiễm trùng nguy hiểm tới tính mạng.

Áp xe răng là bệnh lý nguy hiểm cần có phương pháp xử lý kịp thời
Áp xe răng là bệnh lý nguy hiểm cần có phương pháp xử lý kịp thời

Thực phẩm là những thứ mà răng miệng của chúng ta tiếp xúc trực tiếp hàng ngày và là nguồn dinh dưỡng nuôi sống cơ thể từ bên trong. Vì vậy, việc lựa chọn những loại thực phẩm để nạp vào cơ thể là điều vô cùng quan trọng cho sức khỏe răng miệng của bạn. Nướu răng sẽ không thể hết đau nếu như không biết cách lựa chọn thực phẩm phù hợp.

Nguyên tắc chung để xây dựng chế dinh dưỡng khoa học khi mắc các bệnh lý răng miệng là người bệnh phải ăn uống đủ chất, nhưng đảm bảo không làm hại đến răng. Cụ thể các loại thực phẩm cần tránh trong quá trình điều trị áp xe răng bao gồm:

Bánh kẹo ngọt

Các loại bánh kẹo, đặc biệt là kẹo chứa hàm lượng đường cao và nhiều loại axit khác nhau có thể gây tổn thương đến vùng áp xe răng trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, những thành phần có trong bánh kẹo như: chất tạo độ xốp, chất làm dai kẹo thường bám dính trên răng lâu và khó làm sạch hoàn toàn. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công khoang miệng gây ra bệnh lý như: sâu răng, viêm lợi, nha chu,… và làm tăng nguy cơ bệnh lý áp xe răng mãn tính.

Chính vì vậy, khi đang bị áp xe răng bạn nên kiêng các loại thực phẩm như: Bánh ngọt, kẹo cứng, chocolate, các loại kẹo dẻo,.. Nếu muốn ăn đồ ngọt, bạn hãy súc miệng và đánh răng ngay sau khi ăn.

Đồ uống có ga

Mặc dù đồ uống có ga rất ngon, kích thích chúng ta ăn ngon miệng hơn nhưng với người bệnh bị áp xe răng thì đây là thực phẩm cần hạn chế sử dụng trong quá trình điều trị.

Nước ngọt, nước có ga có khi sử dụng sẽ để lại nhiều mảng bám trên răng khó loại bỏ, giúp những vi khuẩn xâm nhập vào khoang miệng và gây hại cho răng theo nhiều cách khác nhau. Để đảm bảo hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất, người bệnh áp xe răng nên tránh sử dụng những loại đồ uống này cho đến khi các triệu chứng bệnh lành hẳn.

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Các loại nước có cồn

Bia rượu và các chất kích thích đều là những đồ uống không tốt cho sức khỏe răng miệng. Không chỉ làm cho tình trạng áp xe răng ngày càng nghiêm trọng hơn, cơn đau nhức cũng tăng thêm mà còn khiến cho gan thận phải hoạt động nhiều và hơi thở có mùi hôi rất khó chịu.

Người bệnh áp xe răng nên hạn chế uống bia, rượu
Người bệnh áp xe răng nên hạn chế uống bia, rượu

Đặc biệt các loại nước uống có cồn còn làm miệng bị khô và gây kích ứng trong khoang miệng. Đây cũng là nguyên nhân gây bệnh sâu răng và khiến triệu chứng áp xe răng nguy hiểm hơn. Do đó, để tình trạng áp xe răng được kiểm soát tốt bạn nên tuyệt đối không sử dụng các loại nước này trong quá trình điều trị.

Trường hợp bắt buộc phải uống rượu, bia bạn hãy bổ sung thật nhiều nước cho cơ thể ngay sau đó, giúp hạn chế tình trạng khô nẻ miệng.

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Thực phẩm quá nóng, quá lạnh

Theo các chuyên gia của Vindentakid, bệnh áp xe răng khi đã đến giai đoạn nặng sẽ rất nhạy cảm với nhiệt độ. Những đồ ăn quá nóng hay quá lạnh đều khiến cho nha chu dễ bị ê buốt hoặc kích ứng tác động lên tế bào niêm mạc đang bị tổn thương. Thậm chí làm vết áp xe răng bị tổn thương lan rộng, gây lở loét, đau nhức kéo dài.

Người bệnh sử dụng liên tục những đồ ăn quá nóng hay lạnh sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình chữa bệnh áp xe răng. Nhiều trường hợp còn có thể gây ra biến chứng nặng hơn cho sức khỏe tổng thể.

Những thực phẩm người bệnh cần tránh đó là: kem lạnh, sữa chua, trà sữa, nước đá, lẩu nóng, súp nóng, mù tạt, ớt,…

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Đồ ăn nhanh, chiên rán

Với bất kỳ bệnh lý răng miệng nào, kể cả với áp xe răng nếu bạn muốn tình trạng bệnh nhanh được cải thiện đều cần phải loại bỏ các món ăn nhanh, đồ chiên rán ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Những món ăn nhanh, nhiều dầu mỡ như: khoai tây chiên, gà chiên rán, pizza, phô mai que, hành tây chiên, bánh rán, hamburger,… sẽ khiến lượng thức ăn, vụn vắt dưa thừa kẹt ở kẽ răng, nướu răng rất khó loại bỏ. Các vi khuẩn cũng ngày càng tích tụ nhiều gây mảng bám và làm triệu chứng bệnh áp xe răng khó chữa hơn rất nhiều.

Ngoài ra, những đồ ăn chiên cứng có thể gây tổn thương đến vùng nướu răng, dẫn đến viêm nhiễm nướu và các triệu chứng răng miệng khác. Vì thế, người bệnh nên hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm này.

Xem thêm: Áp xe răng khôn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Đồ ăn, đá cứng

Rất nhiều người bệnh áp xe răng không biết rằng việc ăn đá cứng hay những loại đồ ăn cứng có thể làm hỏng men răng. Bởi khi ăn chúng cần phải dùng lực nhai mạch và nó sẽ tác động vào vùng áp xe răng. Thậm chí có thể làm sứt, mẻ hỏng răng và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, lời khuyên dành cho bạn là tuyệt đối không được dùng răng để nhai cắn các món ăn quá cứng. Nếu muốn ăn bạn có thể nghiền nhỏ chúng để không gây tổn thương đến các bộ phận trong khoang miệng.

Món ăn thịt dai

Bị áp xe răng kiêng ăn gì tốt nhất? Với những người bệnh đang bị sâu răng, áp xe răng cần hạn chế tối đa ăn những loại thịt dai và có cấu trúc sợi dài như: thịt trâu, thịt bò, thịt chim, thịt gà, thịt vịt, thịt ngan,…

Bởi tất cả những món ăn được chế biến từ các loại thịt này sẽ rất dễ mắc vào kẽ răng gây khó vệ sinh và đau nhức nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Thay vào đó bạn nên lựa chọn những món thịt mềm, dễ nhai để hạn chế bệnh tái phát và dễ dàng ăn uống trong quá trình điều trị.

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? – Trái cây khô

Các loại trái cây khô thường có lượng đường cao hơn so với trái cây thông thường và khi ăn dễ bị mắc kẹt vào các kẽ răng khiến đường tích tụ và gây đau nhức nặng hơn. Vì vậy, nếu bạn thích ăn trái cây nên lựa chọn trái cây tươi có lợi cho sức khỏe và giúp tăng sức đề kháng của cơ thể.

Người bệnh nên kiêng ăn đồ cứng
Người bệnh nên kiêng ăn đồ cứng

Nhớ là tuyệt đối không nên ăn các loại trái cây, hạt sấy khô như: mít sấy, khoai lang sấy, hạt mắc ca, hạt điều, hạt ngô,… vào buổi tối trước khi đi ngủ, dù bạn có thèm đến đâu.

Bị áp xe răng nên ăn gì để cải thiện triệu chứng?

Theo bác sĩ, hệ thống miễn dịch của cơ thể và chế độ dinh dưỡng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Vì vậy, không chỉ là chế độ kiêng khem mà một thực đơn đầy đủ dưỡng chất mỗi ngày cũng sẽ giúp tình trạng bệnh áp xe răng có dấu hiệu tiến triển tốt hơn. Hơn hết, hệ miễn dịch theo đó cũng được tăng cường giúp loại bỏ các mầm bệnh, vi khuẩn gây áp xe răng và bổ sung các loại lợi khuẩn cho cơ thể.

Vì vậy, người bệnh đang điều trị áp xe răng nên tìm hiểu và bổ sung một số thực phẩm có lợi cho sức khỏe tổng thể, trong đó có sức khỏe răng miệng. Cụ thể gồm có những thực phẩm sau đây:

Rau củ quả chứa nhiều chất xơ

Những thực phẩm này có tác dụng tăng khả năng tiết nước bọt, giúp làm sạch răng, nướu và khoang miệng.

Chất xơ được tìm thấy nhiều nhất trong các loại rau củ và trái cây tươi. Thành phần này được chia ra làm hai loại gồm có chất xơ có thể hoà tan và chất xơ không hòa tan. Bạn có thể bổ sung chất xơ bằng việc ăn những loại thực phẩm như: Bông cải xanh, rau chân vịt, yến mạch, bí đỏ, cam, quýt, nho,…

Lưu ý: Mặc dù chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng nếu bổ sung thừa chất xơ lại sẽ gây phản tác dụng. Vì vậy, bạn nên tính toán để dung nạp lượng chất xơ vừa đủ với cơ thể mình.

Thực phẩm giàu vitamin

Áp xe răng nên kiêng gì, ăn gì? Câu trả lời chính là không nên bỏ qua các loại thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin. Các thành phần này ở trong một số loại thực phẩm có tác dụng rất quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch giúp cho cơ thể mạnh khỏe hơn.

Bên cạnh đó, vitamin còn tham gia vào quá trình tái tạo các tế bào mô nướu mới, để khắc phục những tổn thương do áp xe răng gây ra và chống lại tác nhân gây hại cho sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, đây là chất rất cần thiết cho người mắc các bệnh lý về răng miệng.

Có nhiều loại vitamin khác nhau, trong đó những loại vitamin có lợi cho người bệnh áp xe răng c bao gồm:

  • Vitamin nhóm B: Có nhiều trong các loại sữa, thịt, cá, súp lơ, bắp,..
  • Vitamin A:  Gồm co trứng, thịt gà tây, các loại rau lá xanh,…
  • Vitamin E: Các loại hạt, ầu thực vật, cá hồi, rau bina, bí đao, hạt cải, bơ, hạt dẻ…
  • Vitamin C: Có trong quả kiwi, cam, ớt chuông, dứa, cà chua…

Nếu không thể cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết từ thực phẩm. Bạn có thể tham khảo sự tư vấn của bác sĩ về việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng, thuốc bổ sung vitamin an toàn. Đặc biệt, trong quá trình sử dụng cần thực hiện theo đúng hướng dẫn và liều dùng được chỉ định.

Bổ sung thực phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Người bệnh áp xe răng có hệ miễn dịch mạnh khỏe sẽ hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra nhanh hơn và có hiệu quả cao nhất. Chính vì thế, việc bổ sung các thực phẩm tăng cường hoạt động cho hệ miễn dịch là rất cần thết. Dưới đây là những loại thực phẩm tốt cho cơ thể bạn nên bổ sung.

  • Sữa chua: Lợi khuẩn probiotics và hợp chất axit alic có trong sữa chua không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa ma còn tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả. Ngoài ra, thường xuyên ăn một lượng sữa chua nhất định còn giúp phòng chống được các bệnh lý răng miệng như: viêm nướu, hôi miệng, rụng răng…. Tuy nhiên, nha sĩ khuyên bạn nên sử dụng sữa chua không đường.
  • Tỏi, gừng: Đây là hai loại thực phẩm có thể dễ dàng tìm thấy trong bất kỳ căn bếp nào của các gia đình Việt. Theo Y học hiện đại, tỏi và gừng có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và ức chế sự phát triển của vi khuẩn an toàn. Bạn có thể chế dùng trực tiếp để pha trà, ăn sống hoặc sử dụng làm nguyên liệu để chế biến món ăn hàng ngày.
  • Quả táo: Thành phần quercetin có trong loại quả này giúp làm sạch mảng bám trên răng, ngăn ngừa sự hình thành của mảng bám và hỗ trợ đẩy mạnh hoạt động miễn dịch răng miệng. Bên cạnh đó, ăn 1 trái táo mỗi ngày còn làm răng bạn trở nên trắng sáng vượt trội.

Uống trà mỗi ngày

Trà xanh và trà đen những loại nước uống được đánh giá rất tốt cho sức khỏe, nên bổ sung vào danh sách những loại thực phẩm nên ăn khi bị áp xe răng. Lý do tại sao? Vì trong trà có thành phần polyphenols, đây là chất có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa mùi hôi miệng ở nướu răng hiệu quả. Chính vì vậy, uống trà vào mõi buổi sáng sẽ hỗ trợ đẩy lùi bệnh áp xe răng an toàn.

Uống trà xanh mỗi ngày giúp đẩy lùi đẩy lùi triệu chứng áp xe răng
Uống trà xanh mỗi ngày giúp đẩy lùi đẩy lùi triệu chứng áp xe răng

Ngoài ra, bạn cũng có thể pha trà thành hỗn hợp loãng dùng để súc miệng 2 – 3 ngày/lần, giúp loại bỏ được vi khuẩn gây hại trong khoang miệng. Lưu ý nên bảo quản nước trà trong tủ lạnh và sử dụng trong ngày để hiệu quả mang đến tốt nhất.

Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Chăm sóc răng miệng khi bị áp xe răng

Để hỗ trợ điều trị bệnh áp xe răng được hiệu quả, ngoài việc quan tâm nên ăn uống như nào tốt cho sức khỏe bạn cũng cần một chế độ vệ sinh răng miệng đúng cách. Việc này cũng giúp ngăn ngừa tình trạng bệnh tái phát trở lại và giúp khoang miệng luôn sạch sẽ, hạn chế mùi hôi miệng hiệu quả.

Người bệnh bị áp xe răng nên lưu ý và thực hiện chăm sóc răng tại nhà theo hướng dẫn dưới đây:

  • Đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày, mỗi lần kéo dài 2 – 3 phút sau mỗi bữa ăn (đặc biệt là sáng sau khi thức dậy và tối trước khi đi ngủ).
  • Không nên chải răng quá mạnh mà hãy nhẹ nhàng chải theo hình tròn đủ các mặt: mặt ngoài, mặt trong của răng và lưỡi.
  • Nên dùng các loại bàn chải đầu lông mềm, tránh tình trạng bàn chải quá cứng gây tổn thương nướu và làm chảy máu chân răng.
  • Lựa chọn các loại kem đánh răng có chứa Fluoride. Đây là chất giúp ngăn ngừa bệnh sâu răng thường có trong các sản phẩm kem đánh răng. Tuy nhiên, bạn nên tìm mua sản phẩm được nha sĩ khuyên dùng và không nên quá lạm dụng vì nó có thể làm răng bị đổi màu. Đặc biệt là tránh không  nuốt phải kem đánh răng.
  • Sử dụng thêm chỉ nha khoa để làm sạch phần kẽ răng ít sau mỗi bữa ăn. Việc này giúp loại bỏ những phần thức ăn còn mắc lại trong khoang miệng ở những vùng mà bàn chải khó có thể làm sạch được.
  • Súc miệng hàng ngày với nước muối pha loãng hoặc nước muối sinh lý. Việc này có tác dụng đánh bay hoàn toàn mảng bám và vi khuẩn còn tồn đọng trong khoang miệng.
  • Nếu sử dụng nước súc miệng chuyên dụng, bạn nên chọn loại nước phù hợp cho từng độ tuổi và tình trạng bệnh cụ thể.
  • Uống tối thiểu 1.5 – 2 lít nước khoáng mỗi ngày, tránh để miệng bị khô hay nứt nẻ.
  • Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các nguyên liệu thiên nhiên như: trà xanh, trầu không, tinh dầu đinh hương,… để giúp kháng viêm và giảm đau nhức tạm thời ngay tại nhà.
  • Tiến hành thăm khám răng tại bệnh viện, nha khoa uy tín 3 – 6 tháng/lần để bác sĩ lấy cao răng và kịp thời xử lý các bệnh về răng miệng (nếu có).

Bệnh áp xe răng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ra biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh. Vì vậy, khi nhận thấy dấu hiệu bệnh bạn nên tới gặp bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị càng sớm càng tốt.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giải đáp chi tiết cho bạn đọc về thắc mắc bị áp xe răng kiêng ăn gì? Nếu có bất cứ vấn đề gì cần giải đáp,  bạn vui lòng để lại bình luận dưới bài viết để các chuyên gia của ViDentalkid có thể hỗ trợ nhanh nhất.

Bài viết liên quan:

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo