Bé Thay Răng Cửa Lâu Mọc Lại  – Bố Mẹ Nên Xử Lý Như Thế Nào?

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Bé thay răng cửa lâu mọc lại là nỗi băn khoăn của nhiều bố mẹ trong thời gian con thay răng sữa. Tình trạng bé thay răng cửa lâu mọc ảnh hưởng đến quá trình ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày của bé. Dưới đây là những phương pháp bố mẹ nên áp dụng nếu bé thay răng cửa lâu mọc lại.

Tại sao răng cửa của bé lâu mọc lại?

Để trả lời cho câu hỏi: Tại sao răng cửa của bé lâu mọc? Trước hết, phụ huynh cần nắm rõ quá trình mọc răng sữa, thay răng của con.

Thời gian thay răng cửa của bé
Thời gian thay răng cửa của bé

Như bình thường, thời điểm bắt đầu thay răng sữa bằng các răng vĩnh viễn là lúc bé 6 tuổi, còn đến năm 12 tuổi là thời gian hàm răng mọc đầy đủ các răng vĩnh viễn. Tùy thuộc vào sức khỏe răng miệng và cơ địa của từng bé mà thời gian mọc răng vĩnh viễn sau khi thay răng sữa từ 1 – 2 tháng, đặc biệt, các bé gái sẽ mọc nhanh hơn bé trai.

Răng cửa sữa thay bằng răng vĩnh viễn vào lúc bé từ 6 – 8 tuổi. Khi răng cửa sữa nhổ đi, răng cửa vĩnh viễn mọc lên sau đó 2 – 4 tuần. Nếu sau khoảng thời gian này, răng cửa trên lâu mọc, phụ huynh cần đưa con tới nha khoa để được thăm khám và điều trị.

Nguyên nhân phổ biến khiến răng cửa của bé lâu mọc lại
Nguyên nhân phổ biến khiến răng cửa của bé lâu mọc lại

Nguyên nhân phổ biến khiến răng cửa của bé lâu mọc:

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.
  • Răng cửa mọc lệch lạc ra khỏi cung hàm: Răng có thể mọc theo các chiều hướng như mọc nghiêng, nằm ngang ở bên dưới.
  • Nước răng dày, bị xơ hóa: Tình trạng xảy ra với những trẻ có răng sữa nhổ sớm. Trong thời gian chờ đợi răng vĩnh viễn mọc lên, phần nướu vẫn phát triển bình thường và dày lên theo từng ngày, làm răng vĩnh viễn khó mà mọc lên được. Vì vậy, bố mẹ nên chăm sóc răng miệng cẩn thận cho con để quá trình thay răng được diễn ra bình thường.
  • Răng ngay bên cạnh răng cửa mọc thừa: Dẫn đến răng cửa bé lâu mọc, răng phát triển chậm, khó mọc lên theo đúng thời gian như bình thường.
  • Mất mầm răng: Do phần răng bị va chạm mạnh hay do bị tổn thương.
  • Do di truyền.
  • Thói quen xấu hàng ngày của trẻ: Nghiến răng, mút tay, cắn chặt răng khi ngủ,…
  • Không bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng: Lượng canxi cung cấp cho răng bị thiếu, dẫn đến răng cửa trên lâu mọc.

Xem thêm

Răng cửa của bé lâu mọc lại có nguy hiểm không?

Khi bé thay răng cửa lâu mọc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cung hàm răng. Để lâu dần theo thời gian, gây ra một số biến chứng nguy hiểm như: 

  • Xương hàm bị thu nhỏ hoặc bị viêm: Từ đó gây ra móm, hô.
  • Tổn thương đến hàm răng: Gây đau răng, ê buốt, sưng, viêm, làm bé khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình ăn uống.
  • Gây mất thẩm mỹ: Trẻ tự ti trong giao tiếp hàng ngày, các răng bên cạnh sẽ mọc sang vị trí răng cửa làm răng bị lộn xộn, mất thẩm mỹ.
Răng cửa của bé lâu mọc lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng của bé
Răng cửa của bé lâu mọc lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng của bé

Bố mẹ cần làm gì khi bé thay răng cửa lâu mọc lại

Để ngăn chặn răng cửa của bé lâu mọc, bố mẹ cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất và chăm sóc răng miệng cẩn thận cho con hàng ngày như:

  • Rèn luyện thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày cho con với loại kem đánh răng có chứa nhiều flour từ khi chiếc răng đầu tiên xuất hiện. Khi bé thực hiện thường xuyên, giúp bảo vệ được men răng, ngăn ngừa các tình trạng sâu răng, viêm răng,…
  • Răng cửa của bé lâu mọc khi thay răng nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như canxi, kẽm, vitamin D, A,…
  • Bố mẹ hạn chế cho con ăn thực phẩm nhiều đường, tinh bột làm ảnh hưởng đến men răng của con để ngăn chặn tình trạng răng cửa lâu mọc.
  • Phụ huynh cần hướng dẫn cho con bỏ các thói quen xấu như: Mút tay, nghiến răng,…
  • Bố mẹ thường xuyên đưa con đến nha khoa chăm sóc răng miệng, ít nhất 3 – 6 tháng/lần.

Nếu bố mẹ dùng mọi biện pháp mà tình trạng răng cửa lâu mọc vẫn diễn ra thì bố mẹ nên đưa con tới nha khoa để được thăm khám và điều trị. Trung tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid là nơi chăm sóc răng miệng được nhiều phụ huynh tin tưởng và lựa chọn.

Với tình trạng bé thay răng cửa lâu mọc, các bác sĩ tại ViDental Kid sẽ thăm khám tổng quát tình trạng răng của con trước. Sau đó, bác sĩ đưa ra phương pháp để thúc đẩy nhanh quá trình mọc răng, tránh diễn ra tình trạng mọc răng muộn ở trẻ:

  • Khi nướu dày: Bác sĩ cắt bỏ phần nướu dày, nhô lên, giúp lộ phần chân răng để răng mọc lại dễ dàng hơn. Với phương pháp này, các bé không đau và răng cửa mọc lại trong thời gian 2 – 4 tuần.
  • Răng mọc lệch: Bác sĩ thực hiện tiểu phẫu để lộ phần răng và niềng răng để vị trí các răng về đúng như bình thường.
  • Các bé thiếu dinh dưỡng: Phụ huynh nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho con, đặc biệt là cung cấp nhiều canxi để răng miệng của con luôn được ổn định và phát triển tốt.
ViDental Kid - Cung cấp dịch vụ nha khoa trẻ em toàn diện từ A đến Z
ViDental Kid – Cung cấp dịch vụ nha khoa trẻ em toàn diện từ A đến Z

Để làm được điều đó, tại ViDental luôn có:

  • Đội ngũ bác sĩ có tay nghề giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, đã điều trị răng miệng cho nhiều bé được ổn định.
  • Từ khi bắt đầu thành lập, nha khoa đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị, máy móc để phục vụ cho quá trình thăm khám và điều trị cho các bé.

Quá trình thay răng vĩnh viễn của bé ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe răng miệng sau này. Vậy nên, để ngăn chặn tình trạng bé thay răng cửa lâu mọc, bố mẹ cần có những kiến thức về răng miệng và phương pháp chăm sóc răng miệng tốt cho con. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho nhiều phụ huynh trong quá trình chăm sóc răng miệng cho con.

Click tại đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo