Bé Chưa Mọc Răng Có Nên Cho Ăn Cơm? Tập Ăn Như Thế Nào?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bé chưa mọc răng có nên cho ăn cơm? Bố mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ ăn cơm khi chưa mọc răng [1]. Theo các chuyên gia cho biết, trẻ từ 6 tháng tuổi tháng tuổi trở nên có thể bắt đầu ăn các thức ăn đặc tương tự như người lớn. Phụ huynh nên cho bé tập ăn bột hoặc cháo từ loãng đến đặcvệ sinh răng miệng cho trẻ thật cẩn thận [2]. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bé mọc răng chậm. Hơn hết bộ mẹ nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ [3].

Nhiều trẻ thích nhai thức ăn từ rất sớm. Vì vậy, không ít phụ huynh thắc mắc khi bé chưa mọc răng có nên cho ăn cơm? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một vài thông tin hữu ích dành cho bạn.

Chuyên gia giải đáp: Bé chưa mọc răng có nên cho ăn cơm?

Về vấn đề “bé chưa mọc răng có nên cho ăn cơm”, các tổ chức dinh dưỡng nhi khoa cho biết, trẻ từ 6 tháng tuổi tháng tuổi trở nên có thể bắt đầu ăn các thức ăn đặc tương tự như người lớn. Vì thế, ba mẹ có thể cho bé ăn cơm khi được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, thực phẩm này cần được chế biến theo cách an toàn cho bé ăn, tránh nguy cơ mắc nghẹn. 

Nhiều phụ huynh thắc mắc bé chưa mọc răng có nên cho ăn cơm?
Nhiều phụ huynh thắc mắc bé chưa mọc răng có nên cho ăn cơm?

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, trước khi bắt đầu thử ăn cơm, khi bé được 4 – 6 tháng tuổi, bố mẹ nên cho trẻ tập ăn thức ăn dạng mềm như ngũ cốc, bột yến mạch, thức ăn xay nhuyễn… Khi bé chưa có răng, ăn cháo sẽ hợp lý hơn. Khi trẻ bắt đầu mọc răng mới chuyển sang ăn cháo đặc, sau đó là cơm nát rồi cơm bình thường. Bên cạnh đó, thời điểm cho bé ăn cơm còn tuỳ thuộc vào từng trẻ. 

Hướng dẫn cách tập ăn và chăm sóc răng miệng cho bé chưa mọc răng

Sau khi được giải đáp câu hỏi “bé chưa mọc răng có nên cho ăn cơm”, một vấn đề khiến các phụ huynh phân vân chính là nên tập cho trẻ ăn như thế nào và chăm sóc sức khỏe răng miệng ra sao. Dưới đây là lời khuyên và hướng dẫn chi tiết từ các chuyên gia để cha mẹ tham khảo:

Cách tập ăn cho bé chưa mọc răng 

Không ít cha mẹ nghĩ rằng khi nào bé mọc răng mới tập cho ăn thô, thậm chí có quan điểm cho rằng bé phải mọc đủ răng hàm mới có thể ăn cơm. Thế nhưng, quan niệm này chưa hoàn toàn chính xác. Trong thời gian từ 6 – 12 tháng, ba mẹ nên cho bé tập ăn bột hoặc cháo từ loãng đến đặc. Cha mẹ không nên nghĩ rằng bé chưa mọc răng, không nhai được  thì cho ăn cháo quá loãng như trẻ 4 – 6 tháng mãi. 

Từ khi trẻ 6 - 7 tháng tuổi, bố mẹ nên cho bé tập nhai
Từ khi trẻ 6 – 7 tháng tuổi, bố mẹ nên cho bé tập nhai

Theo các bác sĩ, chính quá trình ăn những thực phẩm đặc dần, các mầm răng sẽ được kích thích giúp trẻ nhanh mọc răng hơn. Không chỉ vậy, hệ tiêu hóa cũng sẽ được luyện tập từ từ để thích nghi với các món ăn ngày một đặc hơn. Việc tập phản xạ nhai cho bé cũng rất tốt cho quá trình ăn dặm. Khi bé được khoảng 6 – 7 tháng tuổi, hầu hết chưa mọc răng hoặc chỉ có vài chiếc, đều đã có phản xạ nhai bằng lợi. Vì thế, ngay từ lúc này, ba mẹ nên cho bé tập nhai. Phản xạ nhai của bé ở giai đoạn muộn hơn sẽ ảnh hưởng đến phản xạ nhai ở trẻ. 

Cách chăm sóc răng miệng cho bé chưa mọc răng

Theo các bác sĩ, việc vệ sinh răng riệng cho bé trước khi mọc răng rất quan trọng vì nó sẽ tạo thói quen tốt cho bé khi lớn lên. Khi chưa mọc răng, ba mẹ nên chăm sóc nướu cho bé mỗi ngày. Lúc này, việc vệ sinh không cần dùng đến bàn chải hay kem đánh răng.

Cha mẹ dùng gạc hoặc vải mềm vệ sinh nướu cho con
Cha mẹ dùng gạc hoặc vải mềm vệ sinh nướu cho con

Trong giai đoạn bé chưa mọc răng, ba mẹ vệ sinh khoang miệng cho bé bằng miếng gạc hoặc vải mềm nhúng vào nước ấm/nước muối sinh lý. Chú ý lau nhẹ nhàng nướu cho trẻ mỗi ngày 1 lần. Ngoài ra, cha mẹ nên lau nướu cho bé sau bữa ăn và trước khi đi ngủ. Việc chăm sóc nướu còn giúp loại bỏ vi khuẩn, ảnh hưởng không tốt đến quá trình mọc răng của bé. 

Cần làm gì khi bé chậm mọc răng và chưa biết ăn?

Tình trạng bé chậm mọc răng và khó tập ăn diễn ra phổ biến ở nhiều trẻ nhỏ, khiến phụ huynh lo lắng. Vậy nguyên nhân nào gây ra vấn đề và điều trị ra sao hiệu quả?

Vì sao trẻ chậm mọc răng?

Răng sữa chậm mọc chậm hay mọc muộn ở trẻ rất phổ biến. Nếu bé được 12 tháng tuổi mà răng sữa vẫn chưa mọc thì được coi là chậm mọc răng. Theo các chuyên gia, trẻ chậm mọc răng do một số nguyên nhân chính như: 

  • Do di truyền: Di truyền là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ chậm mọc răng. Trường hợp trong gia đình có người gặp vấn đề này thì bố mẹ phải chờ đợi thêm đến khi trẻ mọc răng.
  • Do sinh non: Những đứa trẻ sinh non, thiếu tháng hay thiếu cân thường mọc răng chậm hơn so với những bé sinh đủ ngày, đủ tháng và đủ cân nặng.
  • Bé bị nhiễm khuẩn khoang miệng: Trẻ bị viêm lợi, nhiễm khuẩn khoang miệng cũng có thể dẫn tới tình trạng mọc răng chậm. Lý do là vi khuẩn trong khoang miệng phát triển khiến cho lợi, nướu bị tổn thương, không thể mọc răng.
  • Nguyên nhân khác: Bên cạnh đó, còn có một vài nguyên nhân khác như trẻ bị suy tuyến giáp, thiếu vitamin D, thiếu canxi…

Một số biện pháp xử lý khi bé chậm mọc răng 

Khi bé chậm mọc răng, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời, cụ thể:

  • Ba mẹ có thể bổ sung thêm vitamin D, canxi cho bé. Hàng ngày, cho bé đi tắm nắng nhẹ vào buổi sáng khoảng 15 – 20 phút. 
  • Cùng với đó, cha mẹ cần cân đối khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày cho bé, nhất là sữa và các chế phẩm từ sữa. Thực đơn dành cho bé chậm mọc răng phải đảm bảo các yếu tố như đường, tinh bột, chất béo…
  • Ngoài ra, nên tăng cường cho bé uống nước trái cây tươi, sữa 500 – 800 ml mỗi ngày.
  • Lưu ý, không pha sữa cho trẻ bằng nước cháo, nước rau củ…

Mặc dù bé chậm mọc răng không quá nguy hiểm song để tránh những nguy cơ biến chứng, cha mẹ nên đưa bé đến các cơ sở nha khoa uy tín như Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid để được tham khám kỹ lưỡng. Tại Trung tâm Nha khoa Vidental Kid, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ thăm khám tổng quát, tìm ra nguyên nhân trẻ mọc răng bất thường và đưa ra những tư vấn hữu ích nhất.

Trên đây là một vài thông tin liên quan đến vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm: bé chưa mọc răng có nên cho ăn cơm. Hy vọng bài viết cung cấp được thông tin cần thiết cho ba mẹ trong quá trình nuôi dạy và chăm sóc con có một sức khoẻ toàn diện.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo