Bé Bị Tụt Lợi Do Đâu? Triệu Chứng Nhận Biết Và Cách Điều Trị Triệt Để

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Tụt lợi là bệnh lý răng miệng nguy hiểm có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào, gây nguy cơ lung lay răng, mất răng vĩnh viễn. Trong đó, trẻ em là đối tượng có khả năng bị tụt nướu hàng đầu. Vây bé bị tụt lợi do đâu, biểu hiện ra sao, khắc phục như thế nào,… Hãy cùng Vidental Kid tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Dấu hiệu bé bị tụt lợi như thế nào?

Tụt lợi là hiện tượng phần lợi tụt lên về phía chân răng, khiến răng bị lô ra bên ngoài nhiều hơn bình thường. Phần lớn đối tượng bị tụt lợi thường là người già ngoài 40 tuổi. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp bé bị tụt lợi từ sớm do nhiều yếu tố tác động khác nhau.

Bé bị tụt lợi là hiện tượng nguy hiểm, cần được phát hiện và điều trị kịp thời
Bé bị tụt lợi là hiện tượng nguy hiểm, cần được phát hiện và điều trị kịp thời

Tụt lợi thường diễn ra từ từ khiến trẻ và cha mẹ bỏ qua, không chú ý đến việc điều trị, khắc phục sớm. Đến khi bệnh trở nặng, khiến bé đau nhức lợi, lung lay chân răng, thậm chí còn bị ê buốt răng, đau đầu, chán ăn, quấy khóc, phụ huynh mới phát hiện ra. Khi đó, răng sẽ lung lay, thậm chí có thể mất răng vĩnh viễn.

Vì vậy, để ngăn chặn những biến chứng trên, cha mẹ cần theo dõi sức khỏe răng miệng của bé đều đặn. Ngay khi thấy trẻ có các dấu hiệu sau, phụ huynh hãy đưa bé đi thăm khám sớm để điều trị kịp thời.

  • Lợi của bé bị chảy máu bất thường, nhất là khi trẻ đánh răng, ăn uống hoặc dùng chỉ nha khoa.
  • Phần chân răng của bé bị hở ra, nướu không ôm sát chân răng hoặc sưng tấy, đỏ lên bất thường cũng là dấu hiệu cho thấy bé bị tụt lợi cha mẹ không nên bỏ qua.
  • Răng trở nên nhạy cảm hơn, bé cảm thấy khó chịu, thậm chí ê buốt khi ăn thực phẩm quá cay, chua, quá nóng hoặc quá lạnh, trở nên chán ăn, quấy khóc.
  • Khoang miệng bé xuất hiện mùi hôi khó chịu mặc dù bé vẫn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, không ăn các thực phẩm có mùi.
  • Các răng của bé bắt đầu xô lệch, khấp khểnh hoặc xa nhau dần.
  • Răng chuyển màu vàng sậm hơn bình thường dù bé vẫn đánh răng đều đặn.
  • Răng trở nên lung lay, nhất là khi bé ăn nhai hoặc chải răng.
  • Phần lợi bị teo nhỏ, tụt xuống chân răng và để lộ chân răng cũng như các kẽ hở giữa 2 răng nhiều hơn.

Nguyên nhân khiến trẻ em bị tụt lợi

Việc xác định chính xác nguyên nhân bé bị tụt lợi rất quan trọng, giúp cha mẹ cũng như bác sĩ tìm được cách khắc phục, điều trị triệt để. Thông thường, trẻ em bị tụt lợi có thể xuất phát từ các lý do sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Tụt lợi do bệnh lý răng miệng

Đây là nguyên nhân phổ biến hàng đầu dẫn đến hiện tượng tụt lợi ở trẻ em. Theo các chuyên gia răng miệng, việc trẻ mắc các bệnh nha chu như viêm lợi, viêm quanh răng, viêm loét hoại tử cấp tính,… và không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến phần nướu bị teo nhỏ, không bám chắc vào chân răng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có tụt lợi, lung lay răng, mất răng.

Nguyên nhân phổ biến gây tụt lợi là do các bệnh lý răng miệng
Nguyên nhân phổ biến gây tụt lợi là do các bệnh lý răng miệng
  • Tụt lợi do thói quen xấu khi chăm sóc răng miệng 

Việc trẻ em không được chăm sóc răng miệng đúng cách, có nhiều thói quen xấu cũng là nguyên nhân phổ biến khiến bé bị tụt lợi. 

Trước hết, tụt lợi có thể xuất hiện khi bé đánh răng sai cách trong một thời gian dài (Sử dụng bàn chải quá cứng khiến lợi bị tổn thương, chải răng theo chiều ngang, không vệ sinh răng miệng đều đặn dẫn đến lợi bị viêm nhiễm,…)

Bên cạnh đó, một số trẻ có thói quen dùng tăm xỉa răng, khiến lợi bị tổn thương, tăng kẽ hở giữa các chân răng,… Đây cũng là nguyên nhân làm cho lợi trở nên kém săn chắc, không ôm sát vào chân răng.

  • Tụt lợi do cấu trúc hàm răng

Một số trẻ bẩm sinh có hàm răng không chuẩn, khớp cắn lệch, phần nướu bị thu hẹp sẵn,… cũng có nguy cơ mắc tụt lợi cao hơn bình thường. Các trưởng hợp này có thể xuất phát từ yếu tố di truyền.

  • Chế độ ăn uống thiếu vitamin C

Theo nhiều nghiên cứu, những người bị thiếu hụt vitamin C sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm nướu Scorbut cao hơn hẳn người bình thường. Khi căn bệnh này không được phát hiện, điều trị từ sớm, rất có thể sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có tụt lợi.

  • Một số thói quen xấu

Việc trẻ có thói quen ngậm đồ vật cứng, nhai kẹo cao su, mút tay thường xuyên cũng có thể gây ảnh hưởng tới cấu trúc răng, nướu, khiến phần lợi bị tổn thương và làm gia tăng nguy cơ tụt lợi ở trẻ.

Trẻ có thói quen ngậm đồ chơi cứng cũng là nguyên nhân gây tụt lợi
Trẻ có thói quen ngậm đồ chơi cứng cũng là nguyên nhân gây tụt lợi

Hậu quả khi bé bị tụt lợi ra sao?

Hiện tượng trẻ em bị tụt lợi có thể dẫn đến nhiều hệ lụy xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý của bé như:

  • Tụt lợi dẫn đến các bệnh răng miệng khác

Khi trẻ bị tụt lợi, phần nướu bao bọc chắc chắn quanh chân răng sẽ bị co rút, khiến phần chân răng bị lộ ra, tạo thành các kẽ hở giữa 2 răng. Việc này tạo điều kiện cho mảng bám, thức ăn tích tụ trong các kẽ răng, giúp cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển, ăn mòn chân răng, tấn công vào tủy răng. Như vậy, tụt lợi sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng khác như sâu răng, viêm tủy, thậm chí tiêu xương ổ răng.

  • Trẻ còi xương, chậm lớn

Khi phần lợi bị tụt và không đảm bảo được chức năng bao bọc chân răng, trẻ sẽ cảm thấy răng bị lung lay, ê buốt khi ăn, trở nên chán ăn, mệt mỏi, quấy khóc. Điều này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ, có thể dẫn đến chứng còi xương, chậm lớn.

  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ của trẻ

Khi bé bị tụt lợi, răng sẽ bị lộ ra quá nhiều, có xu hướng hô ra, đồng thời nướu răng dễ bị sưng đỏ, chảy máu chân răng, màu răng vàng hơn,… gây mất thẩm mỹ. Trẻ sẽ cảm thấy xấu hổ, tự ti khi tiếp xúc với bạn bè.

Các cách điều trị tụt lợi ở trẻ em hiệu quả

Ngay khi phát hiện trẻ có dấu hiệu bị tụt lợi, cha mẹ cần đưa bé đến cơ sở nha khoa để thăm khám, áp dụng các biện pháp điều trị từ sớm. Tùy theo mức độ tụt lợi cũng như tình trạng sức khỏe răng miệng của trẻ, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Lấy cao răng là cách khắc phục hiện tượng tụt nướu mức độ nhẹ
Lấy cao răng là cách khắc phục hiện tượng tụt nướu mức độ nhẹ

Trường hợp tụt lợi nhẹ

Trong trường hợp bé bị tụt lợi giai đoạn đầu do viêm nướu nhẹ, các bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp điều trị đơn giản như:

  • Lấy cao răng giúp loại bỏ sạch mảng bám, vi khuẩn, các tác nhân gây viêm nhiễm có thể khiến tình trạng tụt lợi tiến triển.
  • Kê đơn thuốc điều trị viêm lợi bao gồm nhóm thuốc kháng sinh dạng uống, dạng bôi, thuốc giảm đau,…
  • Cho bé ngậm gel flour giúp răng chắc khỏe, nướu săn chắc, khỏe mạnh hơn.
  • Hướng dẫn cha mẹ cách vệ sinh răng miệng đúng cách cho trẻ, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Trường hợp bé bị tụt lợi nghiêm trọng

Trường hợp bé bị tụt lợi nặng, hở kẽ chân răng lớn, răng có biểu hiện lung lay và nướu bị tổn thương nghiêm trọng, cách khắc phục hiệu quả nhất là phẫu thuật. Có 3 dạng phẫu thuật thường được áp dụng như:

  • Phương pháp sử dụng vạt tại chỗ có chân nuôi, gồm có: Phương pháp vạt nhú lợi kép, vạt bán nguyệt, vạt trượt bên, vạt xoay chếch.
  • Phương pháp ứng dụng mô ghép rời tự thân lấy từ các vị trí khác trong khoang miệng như: Phương pháp ghép mô liên kết dưới biểu mô, ghép lợi tự do tự thân.
  • Phương pháp vạt tại chỗ kết hợp màng nhân tạo như: Tái sinh mô, dùng màng biểu mô đồng loạt không tế bào.

Mỗi phương pháp trên đều có các ưu, nhược điểm và phù hợp với từng trường hợp riêng. Khi thăm khám, các bác sĩ sẽ dựa vào mức độ, tình trạng thực tế của trẻ để đưa ra phương pháp phù hợp, an toàn và mang lại hiệu quả cao nhất.

Xem thêm

Lưu ý để phòng ngừa hiện tượng trẻ em bị tụt lợi

Tụt lợi ở trẻ em là hiện tượng nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Để ngăn chặn những biến chứng, hệ quả xấu do tụt lợi gây nên, cha mẹ có thể áp dụng những biện pháp sau:

  • Nhắc nhở bé đánh răng sạch sẽ đủ 2 lần/ngày, sau khi ăn tối thiểu 15 phút.
  • Dạy cho trẻ cách chải răng đúng cách, không dùng lực quá mạnh mà hãy chải răng nhẹ nhàng theo chuyển động tròn, tránh gây tổn thương nướu răng, chân răng.
  • Chọn cho bé loại kem đánh răng chất lượng, có chứa các thành phần giúp răng, nướu chắc khỏe, không bị kích ứng.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý cho trẻ, bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là vitamin C, canxi.
  • Nhắc nhở bé uống nước thường xuyên để giữ cho khoang miệng luôn sạch sẽ, ngăn ngừa tích tụ vi khuẩn, phòng tránh viêm nhiễm nướu.
  • Đưa bé đi thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để lấy cao răng và khám sức khỏe răng miệng. Tụt nướu là bệnh tiến triển từ từ, nếu cha mẹ cho trẻ khám định kỳ sẽ có thể phòng ngừa hoặc phát hiện bệnh sớm.

Địa chỉ khám, chữa tụt nướu an toàn, hiệu quả cho bé

Để giúp trẻ điều trị tụt lợi an toàn, hiệu quả, việc tìm kiếm được địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng là điều vô cùng quan trọng. Cha mẹ có thể tham khảo Trung tâm Vidental Kid. Đây là đơn vị được hàng nghìn bậc phụ huynh tin tưởng, lựa chọn là nơi chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh răng miệng cho con nhờ những ưu điểm vượt trội như:

Vidental Kid là địa chỉ khám, điều trị bệnh răng miệng uy tín cho trẻ nhỏ
Vidental Kid là địa chỉ khám, điều trị bệnh răng miệng uy tín cho trẻ nhỏ
  • Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, thăm khám và thực hiện các biện pháp điều trị một cách chuẩn xác cho trẻ.
  • Hệ thống trang thiết bị hiện đại, tối tân, được cập nhật liên tục từ những nước có nền y tế phát triển hàng đầu thế giới.
  • Chất lượng dịch vụ cao, chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng tốt.

Dựa trên kết quả thăm khám, chụp chiếu bằng máy móc, thiết bị hiện đại, các bác sĩ Vidental sẽ đưa ra phác đồ điều trị cá nhân hóa phù hợp nhất với tình trạng tụt lợi của trẻ.

Cha mẹ có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp về hiện tượng bé bị tụt lợi, hãy liên hệ ngay với các bác sĩ Vidental Kid qua hotline 0987.933.309 để được tư vấn.

Click dưới đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo