Bé Bị Sâu Răng Cấm: Nguyên Nhân, Cách Chữa Hiệu Quả Nhất

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Răng cấm nằm ở góc trong cùng trên cung hàm của trẻ nên rất dễ bị sâu. Vậy,  bé bị sâu răng cấm phải điều trị như thế nào? Cách phòng tránh ra sao? Ba mẹ cùng tìm hiểu mọi thông tin qua bài viết dưới đây. 

Dấu hiệu và nguyên nhân khiến răng cấm của trẻ bị sâu

Răng cấm thuộc nhóm răng hàm, nằm ở vị trí số 6, số 7 trong cung răng, tính từ ngoài vào trong. Người trưởng thành có 8 răng cấm chia đều cho hai hàm, mỗi hàm thường có 4 răng cấm. Răng cấm có vai trò quan trọng trong việc nhai, nghiền nát thức ăn trước khi đưa vào dạ dày.

Thông thường, răng cấm mọc trong khoảng thời gian từ 6 – 8 tuổi. Đặc biệt, răng cấm không bao giờ thay răng. Nếu vì một lý do nào đó răng cấm bị mất đi thì sẽ không mọc lại nữa. Bởi vậy, răng cấm cần được bảo tồn tối đa. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ phát hiện bé bị sâu răng cấm do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nhiều nguyên nhân khiến bé bị sâu răng cấm
Nhiều nguyên nhân khiến bé bị sâu răng cấm

Những dấu hiệu cho thấy bé bị sâu răng cấm

Do mặt nhai có diện tích rộng hơn so với răng số 1 – 5 nên răng cấm có nguy cơ bị sâu cao hơn. Răng cấm cũng gặp phải các tổn thương cao hơn so với răng ở  vị trí khác. Răng cấm của trẻ bị sâu thường xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Trên bề răng xuất hiện lỗ hổng hoặc chấm màu đen. Trường hợp bị sâu nặng, răng có thể xuất hiện lỗ hỏng lớn, lồi mô lợi.
  • Trong lúc vệ sinh răng miệng hoặc lúc ăn. bé sẽ có cảm giác đau nhói. Thậm chí, cơn đau đột ngột xuất hiện khi bé đang nghỉ ngơi.
  • Khi ăn đồ nóng, lạnh hay chua, ngọt, răng có cảm giác ê buốt.
  • Phần mô nướu xung quanh răng có dấu hiệu phù nề, đau nhức và dễ chảy máu, đặc biệt là sau khi chải răng.
  • Sâu răng cấm kéo dài ở trẻ nhỏ còn có thể gây hôi miệng. Lưỡi có vị đắng nhẹ và mất cảm giác ngon miệng.
  • Một số trẻ không thể há miệng to hoặc bị sốt, nhất là vào ban đêm.

Nguyên nhân gây sâu răng cấm ở trẻ

Có nhiều nguyên nhân khiến bé bị sâu răng cấm. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng đầu thống kê lại một số nguyên nhân chính như sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Vệ sinh răng miệng không tốt: Răng cấm nằm sâu trong cùng nên việc vệ sinh khó khăn hơn. Thức ăn thừa dính trong kẽ răng không được làm sạch sẽ dần hình thành mảng bám, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.
  • Hình thái răng không tốt: Đặc điểm của răng cấm có mặt nhai rộng, nhiều hố rãnh. Hố rãnh quá sâu khiến thức ăn dễ bị mắt kẹt. Theo thời gian, vi khuẩn sẽ hình thành và phát triển gây sâu răng ở trẻ em.
  • Một vài nguyên nhân khác: Ngoài việc vệ sinh răng miệng không tốt, trẻ bị sâu răng cấm còn có thể do những bệnh lý khác gây ra như tụt nướu, trào ngược dạ dày… Bên cạnh đó, việc trẻ thường xuyên ăn quá nhiều đồ ngọt cũng là nguyên nhân gây sâu răng cấm.

Xem thêm

Vệ sinh răng miệng không tốt rất dễ gây sâu răng cấm ở trẻ
Vệ sinh răng miệng không tốt rất dễ gây sâu răng cấm ở trẻ

Trẻ bị sâu răng cấm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng thế nào?

Chức năng của răng cấm là nghiền nát thức ăn trước khi đưa xuống dạ dày nhằm hỗ trợ việc hấp thị dinh dưỡng. Nếu răng cấm của trẻ bị sâu sẽ gây đau nhức khiến bé khó nhai. Khi đó thức ăn xuống dạ dày sẽ gia tăng áp lực làm hệ tiêu hóa hoạt động khó khăn hơn. Điều này dễ gây ra các bệnh lý về đường ruột, dạ dày, thậm chí có thể theo trẻ đến khi trưởng thành.

Một số bé bị sâu răng cấm nặng còn ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Tình trang đau nhức, e buốt kéo dài khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn và mất ngủ. Theo đó, tinh thần của trẻ trở nên uể oải, tác động tiêu cực đến việc học tập và vui chơi của bé. Đáng lưu ý, trường hợp răng cấm của trẻ bị sâu nặng gây viêm tủy khiến vi khuẩn lan rộng xuống vùng chân răng, gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm lợi, viêm nha chu, áp xe răng…

Răng cấm bị sâu có thể gây viêm nha chu
Răng cấm bị sâu có thể gây viêm nha chu

Bình thường, hai hàm răng vận động đối xứng để răng trên và răng dưới phối hợp nhịp nhàng nghiền nát thức ăn. Trường hợp bị mất răng cấm một bên hàm sẽ có xu hướng chỉ nhai ăn nhai bằng hàm còn lại hay còn gọi là nhai lệch. Việc này khiến cơ nhai quai hàm chỉ phát triển một bên. Trong khi đó, cơ quai hàm bên răng mất ít vận động sẽ co lại. Về lâu dài, hiện tượng này có thể gây lệch mặt, thậm chí lệch cả sống mũi.

Rõ ràng, răng cấm của bé bị sâu không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn tác động tiêu cực đến mọi sinh hoạt, học tập của trẻ.  Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm, kịp thời phát hiện để có hướng điều trị triệt để.

Cách điều trị trẻ nhỏ bị sâu răng cấm hiệu quả nhất

Không chỉ giữ chức năng vô cùng quan trọng, răng cấm mất đi sẽ không thể mọc lại. Do đó, việc điều trị tận gốc răng cấm bị sâu ở trẻ là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Theo các chuyên gia, cách duy nhất điều trị tận gốc sâu răng cấm ở trẻ nhỏ là phương pháp nha khoa hiện đại. Khi phát hiện trẻ bị sâu răng cấm, cha mẹ nên đưa con đến khám tại cơ sở nha khoa uy tín như Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid .

Tại ViDental Kid, đội ngũ chuyên gia giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẽ khám và chẩn đoán bệnh lý của trẻ. Sau đó, tùy vào mức độ nặng nhẹ răng sâu của từng bé mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Mục đích của việc điều trị răng sâu là loại bỏ hoàn toàn các mô răng bị sâu hỏng và khôi phục, tái tạo lại hình dáng ban đầu cho răng.

ViDental Kid có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm
ViDental Kid có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm

Một số phương pháp điều trị nha khoa hiện đại cho tình trạng bé bị sâu răng cấm mà các bác sĩ có thể áp dụng như:

  • Hàn trám răng: Với những trường hợp răng cấm bị sâu ở mức độ nhẹ, chưa gây ra vấn đề đau nhức, e buốt dai dẳng, các bác sĩ sẽ vệ sinh khoang miệng, loại bỏ mô răng bện và trám lỗ sâu bằng vật liệu chuyên dụng. Việc trám răng trẻ em có tác dụng như một tấm chắn bảo vệ các mô răng khỏi vi khuẩn, hạn chế tái phát tình trạng sâu răng cấm.
  • Điều trị tủy răng: Nếu sâu răng nặng hơn, đã vào đến tủy gây viêm, hoại tử thì bác sĩ sẽ phải áp dụng biện pháp lấy tủy răng và làm sạch các mô vị viêm. Sau đó sẽ tiến hành hàn trám răng.
  • Bọc răng sứ: Bọc răng sứ cho răng cấm bị sâu là kỹ thuật hiện đại được các bác sĩ khuyên dùng. Răng nếu bị chết tủy thường giòn và dễ vỡ. Vì thế, bọc răng sứ bên ngoài giúp bảo vệ răng thật, tránh tình trạng mất răng. Tùy vào loại sứ mà tuổi thọ có thể kéo dài trong khoảng từ 8 đến 10, thậm chí khoảng 20 năm.
  • Nhổ răng: Trường hợp răng cấm bị sâu quá nghiêm trọng, gây đau nhức dai dẳng thì gần như không thể điều trị được nữa. Dù không muốn song để tránh hậu quả về sau, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng. Đây được xem là giải pháp bắt buộc để bảo vệ các răng xung quanh.

Cách phòng ngừa sâu răng cho trẻ cha mẹ cần biết

Để tránh tình trạng răng cấm của trẻ bị sâu cũng như bất kỳ răng nào khác, cha mẹ cần chú ý đến vấn đề chăm sóc răng miệng và chế độ ăn uống cho trẻ. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa sâu răng các nha sĩ khuyến cáo:

  • Ba mẹ hoàn toàn có thể vệ sinh răng miệng cho trẻ ngay từ những tháng đầu đời, khi răng còn chưa mọc. Trước khi trẻ mọc răng (6 tháng tuổi), mẹ nên cho trẻ uống vài thìa nước ngay sau khi bú hoặc ợ.
  • Khi trẻ có răng, cha mẹ nên cho con uống nước sau khi ăn hoặc bú. Ba mẹ dùng miếng gạc hoặc vải mềm nhúng nước sạch, lau nhẹ nhàng phần lợi sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ cho bé. Việc làm này có ích cho sự mọc răng, tạo thói quen vệ sinh răng miệng cho bé.
  • Khi trẻ đã có thể chải răng, hướng dẫn con đánh răng hai lần mỗi ngày bằng kem đánh răng có chứa fluor phù hợp với độ tuổi. Nên dùng bàn chải lông mềm và thay mới sau 3 tháng sử dụng.
  • Sau mỗi bữa ăn, cho trẻ sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng thật kỹ, nhất là thực phẩm và đồ uống nhiều đường.
  • Cha mẹ cần chú ý bổ sung thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt chứa khoáng và flour. Ba mẹ cũng không nên cho trẻ ăn đồ nhiều đường như bánh kẹo hay nước ngọt.
  • Ngoài ra, bố mẹ cũng nên đưa bé đến nha khoa khám răng định 6 tháng/lần nhằm sớm phát hiện sâu răng, tránh các biến chứng do sâu răng gây ra.
Vệ sinh răng miệng và đưa bé đi khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh sâu răng ở trẻ
Vệ sinh răng miệng và đưa bé đi khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh sâu răng ở trẻ

Bé bị sâu răng cấm là bệnh lý thường gặp trong điều trị nha khoa. Tuy nhiên, răng cấm có chức năng cực kỳ quan trọng và không thể mọc lại nên việc điều trị triệt cần được thực hiện càng sớm càng tốt, tránh lây lan sang răng khác và những biến chứng không mong muốn.

THAM KHẢO:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo