Bé 8 Tuổi Bị Sâu Răng Hàm Có Sao Không? Chữa Thế Nào Hiệu Quả?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bé 8 tuổi bị sâu răng hàm là tình trạng không hiếm gặp bởi đây là bệnh lý “không trừ một ai”. Về cơ bản, tình trạng này không nguy hiểm với các bé nhưng nếu không được xử lý kịp thời tình trạng sâu răng có thể lan rộng và ảnh hưởng tới các răng lân cận, thậm chí còn lan xuống tuỷ và gây đau đớn và khiến bé gặp nhiều khó khăn trong ăn uống, nói chuyện. 

Dấu hiệu và nguyên nhân phổ biến khiến bé 8 tuổi sâu răng hàm

Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc phải các bệnh lý về răng miệng trong đó có sâu răng bởi ý thức chăm sóc răng miệng của bé không thực sự tốt. Bé 8 tuổi bị sâu răng hàm là tình trạng vi khuẩn trong khoang miệng sản sinh ra axit tấn công men răng. Khi đó, bề mặt răng bé có thể xuất hiện một số đốm đen, nâu thậm chí có thể gây ra các lỗ chân răng.

Bé 8 tuổi bị sâu răng hàm thường bị đau nhức, có đốm đen, hôi miệng
Bé 8 tuổi bị sâu răng hàm thường bị đau nhức, có đốm đen, hôi miệng

Nhận biết một số nguyên nhân trẻ 8 tuổi bị sâu răng hàm

Bố mẹ có thể nhận bé bị sâu răng hay không dựa vào một số dấu hiệu như sau:

  • Bé cảm thấy đau nhức khi ăn nhai, cắn thức ăn.
  • Răng hàm của bé trở nên nhạy cảm, ê buốt khi tiếp xúc với thức ăn nóng hay lạnh.
  • Các cơn đau của bé ngày càng gia tăng và xuất hiện không có lý do nếu sâu răng ở trẻ em thuộc giai đoạn nghiêm trọng.
  • Hơi thở của bé 8 tuổi có mùi hôi khó chịu.

Nguyên nhân sâu răng ở bé 8 tuổi

Tình trạng bé 8 tuổi bị sâu răng hàm do nhiều nguyên nhân gây ra. Để có thể điều trị và phòng ngừa cho bé một cách tốt nhất, bố mẹ cần nắm được các nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể:

  • Vệ sinh răng miệng chưa tốt: Việc chăm răng miệng không tốt là nguyên nhân gây sâu răng lớn nhất ở các bé 8 tuổi. Những bé đánh răng sơ sài, không loại bỏ được mảng bám bên trong có thể gây sâu răng. Do đó, các bậc phụ huynh cần chủ động rèn luyện cho bé thói quen vệ sinh, chăm sóc sức khỏe răng miệng ngay từ khi còn nhỏ. Khi đánh răng, không chỉ cần đánh đủ số lần mà còn cần chú ý đánh theo đúng chiều để loại bỏ mảng bám tốt nhất.
  • Sâu răng do tình trạng sức khoẻ: Bé bị sâu răng cũng có thể bắt nguồn từ một số vấn đề sức khoẻ như dị ứng mãn tính, thiếu canxi, khoáng chất,… Ngoài ra, một số bé có thói quen thở bằng miệng cũng có thể gây khô miệng và làm tăng nguy cơ sâu răng.
  • Thiếu fluoride: Fluoride là thành phần quan trọng giúp bảo vệ răng miệng.  Bên cạnh đó, Fluoride cũng là thành phần giúp phục hồi các tổn thương trong giai đoạn đầu. òn có tác dụng phục hồi tổn thương răng trong giai đoạn đầu. Vì thế, nếu bị thiếu thành phần này, răng bé có thể dễ bị sâu, hỏng.
  • Thói quen ăn uống không hợp lý: Thói quen ăn uống không hợp lý, khiến mảnh vụn thức ăn sót lại trong miệng, các mảng bám sẽ tạo điều kiện cho vi khi khuẩn cư trú, lên men carbohydrate tạo ra axit. Axit có thể tấn công răng miệng và gây tổn thương men răng. Ngoài ra, những bé thường xuyên ăn thực phẩm nhiều đường, đồ ngọt, nước có gas,…. cũng có thể làm tăng nguy cơ gây hại men răng.

Xem thêm

Bé dễ bị sâu răng do thói quen ăn uống không khoa học
Bé dễ bị sâu răng do thói quen ăn uống không khoa học

Bé 8 tuổi bị sâu răng hàm có nguy hiểm không?

Nhiều người cho răng bé bị sâu răng là tình trạng bình thường, không đáng lo bởi hầu hết bé nào cũng bị. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Theo các bác sĩ, răng sữa và răng vĩnh viễn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu răng sữa bị sâu, rụng sớm sẽ gây ảnh hưởng tới răng vĩnh viễn, khiến răng mọc lệch lạc, khấp khểnh. Ngoài ra, răng sâu ở bé nếu kéo dài có thể gây ra một số vấn đề như sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Gây khó chịu, đau nhức, ê buốt kéo dài làm ảnh hưởng khả năng ăn nhai của bé.
  • Sâu răng không chỉ khiến sức khỏe răng miệng của bé ảnh hưởng mà còn tác động tiêu cực tới sức khoẻ tổng thể, khiến bé bị suy nhược, sụt cân.
  • Bé 8 tuổi bị sâu răng có thể gây ảnh hưởng tới cấu trúc răng, răng dễ bị lung lay và rụng đi.
  • Răng sữa định hướng cho răng vĩnh viễn mọc, nếu răng sữa bị rụng do sâu răng có thể khiến răng vĩnh viễn mọc lệch.
  • Răng sâu không điều trị kịp thời có thể dẫn tới các vấn đề như viêm tủy, viêm nha chu, áp xe,…

Cũng bởi các biến chứng nguy hiểm của bệnh mà bố mẹ cần chú ý chăm sóc sức khỏe răng miệng của bé cẩn thận, khoa học ngay từ khi còn nhỏ. Nếu bé xuất hiện các dấu hiệu bất thường như đau răng, đốm đen trên răng, bố mẹ cần liên hệ với các bác sĩ để được tư vấn giải pháp điều trị phù hợp nhất.

Thông thường, tùy vào mức độ sâu răng sẽ có phương án điều trị khác nhau. Trong một vài trường hợp không nhất thiết phải nhổ răng. Vậy bạn đã biết nên làm những gì để có thể khắc phục tình trạng trẻ 5 tuổi bị sâu răng hàm hiệu quả nhất hay chưa? Dưới đây là những gợi ý cơ bản để bạn có thể chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé tốt nhất.

Chuyên gia giải đáp: Bé 8 tuổi bị sâu răng hàm phải làm sao?

Hiện nay có không ít các phương pháp giúp đẩy lùi sâu răng an toàn lành tính mà bố mẹ có thể áp dụng cho bé để đẩy lùi sâu răng, cụ thể:

Dùng mẹo dân gian

Các mẹo cải thiện triệu chứngsâu răng chủ yếu sử dụng nguyên liệu tự nhiên nên an toàn, lành tính với các bé. Tuy nhiên, các biện pháp này thường phù hợp với các trường hợp nhẹ mới chớm. Nếu bé mới xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên của sâu răng, bố mẹ có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Sử dụng mật ong: Mật ong cũng là nguyên liệu chứa lượng lớn chất kháng khuẩn giúp giảm đau, sâu răng rất tốt. Bố mẹ có thể cho bé ngậm 1 thìa mật ong trong miệng và hướng dẫn bé đẩy mật ong tiếp xúc với lỗ sâu răng để đạt được kết quả chữa sâu răng tốt nhất. Sau khi thực hiện, bố mẹ nên cho bé súc miệng lại với nước sạch.
  • Ngậm nước muối: Súc miệng nước muối giúp sát khuẩn và làm sạch răng cực kỳ hiệu quả. Bạn chỉ cần pha nước muối loãng và cho bé ngậm trong miệng khoảng 1 phút sau đó súc miệng lại bằng nước sạch để đẩy lùi sâu răng. Nên tập cho bé thói quen súc miệng mỗi ngày với nước muối để không còn đau nhức, khó chịu.
  • Sử dụng lá trà xanh: Dùng lá trà xanh giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, làm sạch răng miệng rất tốt. Bạn có thể sử dụng 2 – 3 lá rửa sạch, vò nát rồi cho bé ngậm vào vị trí sâu răng từ 3 – 5 phút. Sau đó, bố mẹ cho bé súc miệng răng miệng lại bằng nước sạch. Thực hiện 2 – 3 lần/ ngày để đẩy lùi cơn đau hiệu quả.
Dùng lá trà xanh hỗ trợ chữa sâu răng cho bé
Dùng lá trà xanh hỗ trợ chữa sâu răng cho bé

Điều trị tại nha khoa trẻ em uy tín

Trong trường hợp bé 8 tuổi bị sâu răng nặng, bố mẹ cần đưa bé tới nha khoa để điều trị thay vì tự áp dụng các biện pháp chữa bệnh tại nhà. Với trường hợp sâu răng, các bé có thể được áp dụng một số cách chữa phổ biến như sau:

  • Trám răng: Được áp dụng cho bé sâu răng hàm nhẹ, chưa nghiêm trọng, mới chỉ có các lỗ sâu răng nhỏ, chưa ảnh hưởng tới cấu trúc răng. Các bác sĩ sẽ dùng vật liệu trám bít kín lỗ sâu răng rồi dùng đèn chiếu hoá cứng miếng trám và hoàn thành quá trình trám răng. Việc trám răng sẽ giúp giảm cảm giác đau nhức, khó chịu gây ra đồng thời ngăn không cho vết sâu răng lan rộng.
  • Nhổ răng: Là biện pháp điều trị cuối cùng được áp dụng khi các phương pháp khác không mang lại hiệu quả như mong muốn. Nhổ răng được thực hiện khi mô răng bị tổn thương nặng nề, không thể bảo tồn được. Quá trình nhổ răng sẽ được thực hiện trong môi trường vô trùng nhằm đảm bảo an toàn cho bé. Sau khi nhổ răng, tình trạng viêm nhiễm, đau nhức bên trong răng của bé sẽ được loại bỏ hoàn toàn.

Hiện tại có nhiều nha khoa điều trị các bệnh lý răng miệng cho bé, tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, bố mẹ cần lựa chọn các địa chỉ uy tín, tin cậy. Trong số các nha khoa cho trẻ em hiện nay, Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid là đơn vị được đánh giá cao bởi các chuyên gia và bậc phụ huynh.

Đây là đơn vị trực thuộc Hệ sinh thái nha khoa lớn nhất Việt Nam – Nha khoa Vidental. Tại đây, các bé sẽ được chăm sóc bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu cả trong và ngoài nước. Họ đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nha khoa trẻ em và có các đề án nghiên cứu khoa học được kiểm định, giám sát bởi chuyên gia hàng đầu.

Vidental Kid là đơn vị khám chữa răng miệng cho bé rất được phụ huynh đánh giá cao
Vidental Kid là đơn vị khám chữa răng miệng cho bé rất được phụ huynh đánh giá cao

Trung tâm cũng sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ nhiều quốc gia như Thuỵ Sỹ, Mỹ, Pháp,…. Toàn bộ hệ thống thiết bị này đều được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và được khử trùng tuyệt đối trước khi đưa vào điều trị cho bé. Tại Vidental, phụ huynh cũng được trải nghiệm dịch vụ khám, điều trị an toàn, chất lượng với các bước thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn quy định bởi Bộ Y tế đưa ra.

Ngoài ra, trung tâm cũng có các dịch vụ, chính sách, bảng giá rõ ràng, minh bạch. Bởi những yếu tố này, Vidental Kid trở thành đơn vị số 1 về độ tin cậy với những bậc phụ huynh muốn kiểm tra, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé.

Lưu ý cho các bậc phụ huynh khi bé 8 tuổi bị sâu răng hàm

Để phòng và điều trị sâu răng ở trẻ hiệu quả nhất, việc quan tâm tới chế độ chăm sóc sức khỏe răng miệng của bé là điều vô cùng cần thiết. Trong cuộc sống hàng ngày các bậc phụ huynh cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Cần luyện cho bé thói quen vệ sinh răng miệng từ nhỏ, có thể dùng tăm nước, gạc mềm để vệ sinh kỹ hơn.
  • Khi bé mọc răng, bố mẹ cần hướng dẫn bé đánh răng 2 lần mỗi ngày với kem đánh răng chứa Flour phù hợp với độ tuổi của bé.
  • Nên cho bé vệ sinh răng miệng sau ăn để làm sạch mảng bám, thức ăn thừa mắc lại trong răng.
  • Cần hạn chế cho trẻ ăn các loại thực phẩm, đồ uống nhiều đường, nhất là nên tránh ăn trước khi ngủ.
  • Cần tập cho bé thói quen uống đủ nước, không để miệng khô bởi đây là nguyên nhân khiến vi khuẩn dễ hình thành trong miệng.
  • Nên cho bé khám nha khoa định kỳ để sớm phát hiện các bất thường trong răng.

Bé 8 tuổi bị sâu răng hàm nếu không sớm được điều trị trị và xử lý kịp thời, đúng cách có thể dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng. Do đó, ngay khi bé xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên, bố mẹ cần tìm cách khắc phục và nhanh chóng liên hệ với các bác sĩ để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất.

THAM KHẢO:

  • Sâu răng nhẹ: Đâu là nguyên nhân và cách điều trị DỨT ĐIỂM?

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo