Bé 6 Tháng Chưa Mọc Răng Có Sao Không? Do Nguyên Nhân Gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bé 6 tháng chưa mọc răng là tình trạng khan hiếm gặp. Mặc dù thông thường, các bé sẽ mọc răng cửa từ tháng thứ 6 – 10 nhưng ở mỗi bé lại có thời điểm mọc răng riêng. Để biết bé có bị chậm mọc răng hay không, ba mẹ cần nắm được một số thông tin như sau.

Bé 6 tháng chưa mọc răng có phải bị chậm mọc răng?

Răng trẻ em thường là răng sữa. Thông thường sẽ có 20 thân răng sữa hình thành và nằm trong xương hàm của bé. Sau khi bé sinh một thời gian, răng sẽ bắt đầu nhô ra khỏi xương và nướu. Để răng mọc hết, bé cần mất 2.5 – 3 năm. Quá trình mọc răng sữa ở trẻ sẽ trải qua các giai đoạn như sau:

Bé 6 tháng chưa mọc răng là hiện tượng thường gặp
Bé 6 tháng chưa mọc răng là hiện tượng thường gặp
  • Từ 6 đến 10 tháng: Bé bắt đầu mọc 2 răng cửa hàm dưới.
  • Từ 8 đến 12 tháng: Răng cửa trên của bé sẽ tiếp tục mọc, hai răng này được gọi là răng thỏ. 
  • Từ 9 đến 13 tháng: Hai răng cửa tiếp theo của bé sẽ nhô ra. Như vậy, khi được 1 tuổi, các bé sẽ có khoảng 6 răng gồm 4 răng hàm trên và 2 răng hàm dưới.
  • Từ 10 đến 16 tháng: Hai răng cửa hàm dưới tiếp tục mọc.
  • Từ 13 đến 19 tháng: Bé mọc hai răng hàm ở hàm trên, răng có vị trí bên trong. Lúc này, bé có 8 răng cửa và hai răng hàm.
  • Từ 16 đến 22 tháng: Bé mọc thêm răng nanh và lấp đầy các vị trí răng trống. Từ 17 đến 23 tháng: Hai răng nanh hàm dưới sẽ tiếp tục mọc ra.
  • Từ 25 đến 33 tháng: Hai răng hàm trên cuối cùng sẽ mọc ra.

Như vậy, nếu đúng theo thứ tự mọc răng, bé cần 33 tháng để mọc răng hoàn toàn, thời điểm sớm nhất để mọc răng là tháng thứ 6. Do đó, nếu bé 6 tháng chưa mọc răng, ba mẹ không cần quá lo lắng bởi đây không phải thời điểm muộn. Một số bé sẽ bắt đầu mọc răng sớm từ tháng thứ 4 hoặc tháng thứ 5. Tuy nhiên, cũng có bé phải tới 9 – 10 tháng hoặc thậm chí 11 – 12 tháng mới bắt đầu mọc răng.

Vì sao bé 6 tháng chưa mọc răng?

Bé chậm mọc răng tuy nhiên vẫn phát triển tốt thì ba mẹ không cần quá lo lắng. Bởi đây là dấu hiệu chậm mọc răng sinh lý. Tuy nhiên, nếu chậm mọc răng đi kèm với các triệu chứng như chậm răng cân, không tăng chiều cao hoặc tăng ít, bé lười ăn, tóc vành khăn…. ba mẹ cần nhanh chóng đưa bé đi kiểm tra. Bởi đây là dấu hiệu chậm mọc răng bệnh lý.

Xem thêm

Có nhiều nguyên nhân bé chưa mọc răng
Có nhiều nguyên nhân bé chưa mọc răng

Một số nguyên nhân dẫn tới hiện tượng bé 6 tháng chưa mọc răng do bệnh lý phải kể tới: 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Do yếu tố di truyền từ gia đình: Nếu gia đình có bố mẹ hoặc ông bà bị chậm mọc răng, bé sinh ra cũng có nguy cơ cao gặp phải tình trang này. Với trường hợp này, bố mẹ cần chờ đợi bé mọc răng 
  • Trẻ sinh thiếu tháng: Các bé sinh thiếu tháng, sinh non cũng có nguy cơ mọc răng chậm hơn bình thường.
  • Bé ăn dặm muộn: Ba mẹ cho bé ăn dặm muộn, nướu và mầm răng không được kichs thích thông qua nhai nuốt sẽ có hiện tượng mọc răng chậm.
  • Do thiếu dinh dưỡng: Bé thiếu dinh dưỡng, canxi, vitamin D cùng các dưỡng chất khác sẽ có biểu hiện như lười ăn, tóc vành khăn, chậm mọc răng, hay đổ mồ hôi trộm, ngủ không sâu giấc,… Với trường hợp này, ba mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ để sớm có biện pháp khắc phục.

Cần làm gì khi bé 6 tháng chưa mọc răng?

Nếu bé 6 tháng chưa mọc răng là do  vấn đề sinh lý, ba mẹ không cần quá lo lắng mà chỉ cần chờ đợi bé mọc răng dần dần. Tuy nhiên, để yên tâm, phụ huynh có thể đưa bé đi khám và xác định chính xác nguyên nhân gây chậm mọc răng.

Nếu bé 6 tháng chậm mọc răng là do còi xương, suy dinh dưỡng, bên cạnh liệu trình điều trị của bác sĩ, ba mẹ cần áp dụng một số phương pháp như sau:

  • Thay đổi chế độ ăn uống: Ba mẹ cần gia tăng lượng ăn hàng ngày của bé. Đảm bảo cung cấp đủ các nhóm dưỡng chất thiết yếu như đạm, chất béo, chất xơ,…. Nên ưu tiên các thực phẩm từ động vật, chế phẩm từ sữa,…Trong trường hợp bé đang bú mẹ, các mẹ cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, không nên kiêng khem để bé hấp thụ dinh dưỡng qua sữa hiệu quả. 
  • Bổ sung dầu ăn: Mỗi bát thức ăn của bé ba mẹ có thể thêm 1 – 2 thìa dầu ăn nhằm tăng khả năng hấp thụ Canxi và Vitamin D. 
  • Cho bé tắm nắng: Mỗi ngày, ba mẹ có thể cho bé tắm nắng từ 15 – 30 phút vào trước 9 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều để cải thiện khả năng tổng hợp
  • Bổ sung khoáng chất cần thiết: Ba mẹ cần bổ sung các thành phần thiết yếu cho bé như kẽm, Lysine, Crom, Selen, Vitamin B1, …  Đây là những thành phần giúp cải thiện tiêu hoá, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất, đẩy lùi tình trạng biếng ăn.

Trong trường hợp ba mẹ đã áp dụng nhiều phương pháp nhưng bé vẫn chậm mọc răng, hãy liên hệ với các bác sĩ để được tư vấn giải pháp hiệu quả nhất. Hiện nay, Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em là địa chỉ được nhiều phụ huynh tin tưởng trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé. 

Vdental Kid địa chỉ uy tín chăm sóc sức khoẻ răng miệng trẻ
Vdental Kid địa chỉ uy tín chăm sóc sức khoẻ răng miệng trẻ

Các bé chậm mọc răng khi đến Vidental Kid sẽ được những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thăm khám và điều trị. Liệu trình điều trị được bác sĩ xây dựng dựa theo tình trạng của từng bé. Hơn nữa, quá trình thăm khám tại đây đều được đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn vô trùng nghiêm ngặt của Bộ Y tế, đảm bảo không lây nhiễm chéo, nhiễm trùng. Các trang thiết bị sử dụng cũng đều được Vidental nhập khẩu trực tiếp từ các nước phát triển như Anh, Mỹ, Pháp,… nên đảm bảo hiệu quả, chất lượng. 

Để biết thêm thông tin về dịch vụ khám, điều trị chậm mọc răng ở trẻ cũng như các dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng khác tại Vidental Kid, phụ huynh có thể liên hệ theo thông tin:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Như vậy ba mẹ không cần quá lo lắng vấn đề bé 6 tháng chưa mọc răng. Tuy nhiên, phụ huynh cũng nên quan sát thêm, nếu sau tháng thứ 10 – 12, bé vẫn chưa mọc răng, lúc đó hãy đưa bé đi khám để được bác sĩ tư vấn cụ thể.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo