Bé 3 Tuổi Bị Sưng Nướu Răng: Nguyên Nhân, Dấu Diệu Và Cách Điều Trị

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bé 3 tuổi bị sưng nướu răng là một bệnh nha khoa khá phổ biến. Đây không phải bệnh lý nghiêm trọng nhưng cha mẹ cần phát hiện kịp thời, điều trị sớm để bảo vệ sức khỏe răng miệng cho trẻ. 

5 nguyên nhân khiến bé 3 tuổi bị sưng nướu răng

Theo các chuyên gia, bé 3 tuổi bị sưng nướu răng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm nướu chính là các mảng bám hình thành trên răng. Bởi, mảng bám  là nơi trú ngụ của nhiều loại hại khuẩn và virus. Dưới đây là một số nguyên nhân khác dẫn đến trẻ 3 tuổi bị sưng nướu răng:

  • Vệ sinh răng miệng chưa tốt: Trẻ 3 tuổi thường chưa ý thức được việc chăm sóc răng miệng. Hầu hết việc vệ sinh răng miệng đều dưới sự hướng dẫn của cha mẹ. Trẻ đánh răng không sạch khiến cho mảng bám và thức ăn thừa tích tụ trên bề mặt, trong kẽ răng, làm tăng nguy cơ viêm nướu răng.
Bé 3 tuổi bị sưng nướu răng là bệnh nha khoa phổ biến
Bé 3 tuổi bị sưng nướu răng là bệnh nha khoa phổ biến
  • Viêm sưng nướu răng ở trẻ nhỏ tầm 3 tuổi do mọc răng: Số liệu thống kê cho thấy, nhiều trẻ bị viêm nướu răng trong thời kỳ mọc răng. Tuy nhiên, tình trạng này mang tính chất tạm thời. Quá trình mọc răng khiến thức ăn tích tụ và hình thành các mảng bám vi khuẩn. Trong một số trường hợp, có thể gây viêm nhiễm quanh thân răng.
  • Bé 3 tuổi bị sưng nướu răng do Herpes nguyên phát: Viêm nướu răng do Herpes nguyên phát còn gọi là viêm lợi miệng phồng rộp. Đây là bệnh nhiễm trùng cấp tính do virus Herpes single tuýp 1 gây ra. Loại virus này lây nhiễm qua đường hô hấp ở dạng bọt khí với thời gian ủ bệnh khoảng 7 ngày.
  • Viêm lợi ở trẻ em 3 tuổi do tưa lưỡi: Bình thường, nấm Candida cư trú trong khoang miệng nhưng không gây bệnh. Tuy nhiên, nó có thể sinh sôi nhanh nhanh và gây bệnh khi sức đề kháng của trẻ giảm. Viêm nướu răng do tưa lưỡi có thể gặp ở trẻ nhỏ sau sử dụng liệu pháp kháng sinh tại chỗ.
  • Trẻ ăn uống thiếu lành mạnh: Chế độ dinh dưỡng của trẻ là một trong những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ răng miệng của trẻ. Trẻ thường xuyên ăn đồ cay nóng, bánh snack, đồ ngọt hay thức ăn lạnh cũng dễ khiến nướu răng bị tổn thương, gây viêm nhiễm.

Xem thêm

Trẻ 3 tuổi bị sưng nướu răng do nhiều nguyên nhân khác nhau
Trẻ 3 tuổi bị sưng nướu răng do nhiều nguyên nhân khác nhau

Các dấu hiệu trẻ 3 tuổi bị sưng nướu răng

Tùy thuộc vào diễn tiến của bệnh mà trẻ 3 tuổi bị sưng nướu răng sẽ có những triệu chứng khác nhau. Thông thường, viêm nướu răng ở trẻ chia thành 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn thứ nhất: Ở thời điểm ban đầu, tình trạng viêm nhiễm chỉ mới vừa khởi phát. Phần nướu răng của bé bị sưng nhẹ ở viền và gai nướu. Nướu không còn hồng hào như bình thường mà đỏ ửng, sưng tấy. Dù là giai đoạn đầu khởi phát nhưng rất dễ chảy máu, nhất là khi trẻ đánh răng. Ngay ở giai đoạn thứ nhất, nếu phát hiện và có biện pháp can thiệp kịp thời thì bệnh sẽ nhanh khỏi.
  • Giai đoạn thứ 2: Bước sang giai đoạn này, tình trạng viêm nướu răng bắt đầu nặng hơn. Lợi bị sưng viêm, đỏ nhiều hơn và chảy máu gây đau nhức chân răng. Bên cạnh đó, má cũng có thể bị sưng và miệng bốc mùi khó chịu. ở một số trẻ còn xuất hiện đau đầu, sốt và mệt mỏi.
Trẻ bị sưng nướu răng giai đoạn đầu thường có triệu chứng nhẹ
Trẻ bị sưng nướu răng giai đoạn đầu thường có triệu chứng nhẹ

Chuyên gia cảnh báo mức độ nguy hiểm viêm nướu răng ở trẻ 3 tuổi

Viêm nướu răng ở trẻ em là bệnh nha khoa phổ biến. Ở giai đoạn đầu, viêm nướu răng chưa gây hại đến răng miệng. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn và chủ quan trong việc khắc phục thì trạng bé 3 tuổi bị sưng nướu răng có thể diễn tiến nặng nề, về lâu dài tiềm ẩn nhiều nguy cơ tới sức khỏe. Một số biến chứng có thể gặp phải do không điều trị viêm nướu răng kịp thời như:

  • Viêm nhiễm lan rộng: Nếu viêm nướu răng ở trẻ kéo dài sẽ khiến tình trạng sưng đỏ và viêm nhiễm lan rộng sang các khu vực khác. Từ đó làm suy yếu chức năng bảo vệ, nâng đỡ, có thể khiến răng dễ lung lay.
  • Tiêu xương hàm: Khi viêm nướu răng ở trẻ bước vào giai đoạn nặng hơn, vi khuẩn tấn công xuống sâu chân răng, nướu lợi có thể bị tách rời khỏi chân răng và mủ xuất hiện. Khi đó, chúng làm tổn thương các tổ chức quanh răng như dây chằng, xương ổ răng dẫn đến tình trạng tiêu xương hàm.
  • Răng lung lay, mất răng: Viêm lợi cũng có thể ảnh hưởng trục tiếp đến chất lượng men răng, khiến răng bị ngả màu, dễ bị sâu răng và thậm chí dẫn đến hiện tượng rụng răng sớm.
Nếu không điều trị kịp thời, viêm nướu răng sẽ gây nhiều biến chứng
Nếu không điều trị kịp thời, viêm nướu răng sẽ gây nhiều biến chứng

Bé 3 tuổi bị sưng nướu răng điều trị như thế nào hiệu quả?

Trẻ 3 tuổi bị sưng nướu răng phát triển theo nhiều giai đoạn khác nhau, ở mỗi giai đoạn bác sĩ sẽ hướng dẫn bố mẹ áp dụng các phương pháp điều trị riêng.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Hỗ trợ điều trị viêm nướu răng bằng biện pháp dân gian

Khi trẻ 3 tuổi bị sưng nướu răng mới ở giai đoạn khởi phát, các triệu chứng còn nhẹ, ba mẹ có thể áp dụng một số biện pháp dân gian tại nhà. Đây là các phương pháp an toàn, giúp hỗ trợ khắc phục triệu chứng viêm nướu răng ở trẻ.

  • Giảm viêm nướu bằng súc miệng với nước muối: Nước muối có đặc tính sát trùng, kháng viêm và chống khuẩn. Thêm nữa, nước muối còn được đánh giá cao bởi sự an toàn cho trẻ em. Vì vậy, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ súc miệng bằng nước muối hàng ngày, có thể hỗ trợ tốt việc cải thiện viêm nướu răng. Ba mẹ có thể mua nước muối sinh lý hoặc tự pha nước muỗi loãng cho bé súc miệng 2 lần mỗi ngày.
  • Giảm triệu chứng viêm nướu răng đơn giản bằng dầu dừa: Dầu dừa có tác dụng kháng viêm, giúp vết thương ở nướu nhanh hồi phục. Ngoài ra, trong dầu dừa còn chứa các chất như axit béo, vitamin, khoáng chấ…hỗ trợ ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, giúp làm sạch mảng bám trên răng. Cách thực hiện khá đơn giản: dùng tăm bông thấm dầu dừa nguyên chất bôi lên nướu răng trong khoảng 5 – 10 phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch. Bên cạnh đó, ba mẹ có thể hòa dầu dừa vào kem đánh răng súc miệng hàng ngày.
  • Hỗ trợ điều trị viêm nướu răng tại nhà bằng nha đam: Nha đam (hay lô hội) có tính mát, thanh nhiệt, thải độc hiệu quả. Phụ huyh có thể sử dụng nha đam để giảm triệu chứng viêm nướu cho trẻ bằng cách dùng gel nha đam bôi trực tiếp lên khu vực nướu bị sưng. Chờ khoảng 5 – 7 phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch. Thực hiện kiên trì 2 – 3 lần mỗi lần sẽ cho hiệu quả tốt nhất.

THAM KHẢO: Chữa viêm nha chu ở đâu tốt: TOP 7 địa chỉ uy tín, giá cả phù hợp

Nha đam hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm nướu hiệu quả
Nha đam hỗ trợ cải thiện tình trạng viêm nướu hiệu quả

Điều trị viêm sưng nướu răng cho bé 3 tuổi tại phòng khám nha khoa uy tín

Với các bé bé 3 tuổi bị sưng nướu răng nặng, kéo dài cần có sự can thiệp của y học hiện đại. Lúc này, cha mẹ nên đưa trẻ đến các trung tâm nha khoa uy tín như Vidental KidTrung tâm niềng răng, chỉnh nha trẻ em để thăm khám và điều trị kịp thời. Tại đây, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và chuyên môn sẽ chẩn đoán và áp dụng các phương pháp hiện đại như:

  •  Lấy cao răng: Trước hết, nha sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng và mảng bám. Đây là biện pháp hữu hiệu giúp loại bỏ bớt vi khuẩn, hỗ trợ kiểm soát và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm lan rộng.
  •  Dùng thuốc: Với các trường hợp viêm nướu tạo ổ mủ, các bác sĩ sẽ điều trị tại chỗ bằng các dung dịch sát khuẩn vùng miệng hay có thể phối hợp thêm thuốc kháng sinh uống trong trường hợp cần thiết.
Vidental Kid là địa chỉ khám nha khoa tin cậy
Vidental Kid là địa chỉ khám nha khoa tin cậy

Ngoài ra, các bác sĩ của Vidental Kid sẽ hướng dẫn trẻ cách chải răng hay sử dụng chỉ nha khoa vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Đây là giải pháp hữu hiệu trong quá trình điều trị viêm nướu răng ở trẻ em.

Lưu ý cách phòng ngừa viêm nướu răng cho trẻ em

Tình trạng trẻ 3 tuổi bị sưng nướu răng ngày càng nhiều do ba meh chưa sát sao với việc vệ sinh răng miệng hàng ngày của bé. Để phòng ngừa viêm nướu răng ở trẻ em, các bác sĩ chuyên khoa đưa ra lời khuyên:

  • Với trẻ dưới 3 tuổi, ba mẹ có thể vệ sinh răng miệng cho bé bằng cách dùng gạc y tế quấn vào ngón trỏ nhúng vào nước sôi nguội rồi chà vào răng nướu. Cha mẹ nên thực hiện nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương niêm mặc của trẻ.
  • Với trẻ em lớn hơn, phụ huynh cần hướng dẫn con chải răng đúng cách hàng ngày bằng kem đánh răng dành riêng cho trẻ em.  Cha mẹ cần rèn cho trẻ thói quen chải răng sau khi ăn, trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Cha mẹ cũng nên kiểm tra xem trẻ đánh răng sạch thức ăn dính trên răng và các mảng bám hay chưa. Điều này rất quan trọng vì nó sẽ giúp trẻ phòng ngừa cao răng và sự tích tụ mảng bám trên răng.
  • Nên sử dụng bàn chải lông mềm để không làm tổn thương đến lợi của bé. Bàn chài lông cứng dễ làm tổn thương đế lợi của trẻ, dẫn đến viêm lợi, sưng nướu răng
  • Bên cạnh đánh răng, cha mẹ nên cho trẻ dùng thêm chỉ nha khoa để loại bỏ hết đồ ăn thừa bám ở kẽ răng, kết hợp súc miệng nước muối đều đặn mỗi ngày.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ cũng là biện pháp phòng ngừa viêm nướu răng hiệu quả. Không nên cho trẻ ăn đồ ăn vặt, món ăn có nhiều đường vì chúng sẽ khiến vi khuẩn phát triển, gây mảng bám trên răng.
  • Phụ huynh nên đưa bé đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở nha khoa uy tín để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Khi đi khám nha khoa, các bác sĩ sẽ kiểm tra nướu răng cho trẻ và lấy cao răng thường xuyên. Khi phát hiện sớm tình trạng viêm nướu răng, việc chữa trị sẽ dễ dàng, ít tốn kém và khả năng chữa khỏi nhanh chóng hơn.
Nên đưa bé đi khám nha khoa định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh
Nên đưa bé đi khám nha khoa định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh

Bé 3 tuổi bị sưng nướu răng không quá nguy hiểm song ba mẹ nên cẩn trọng. Phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu thì việc dùng thuốc và chăm sóc tại nhà có thể đáp ứng tốt. Khi thấy bé có dấu hiệu sưng lợi, hãy đưa đến Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em để được khám và tư vấn miễn phí.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo