Bé 3 Tuổi Bị Sâu Răng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Sâu răng ở trẻ nhỏ là tình trạng thường gặp phải, đặc biệt trẻ trong giai đoạn 3 – 4 tuổi rất dễ mắc các bệnh lý về răng miệng như sún răng, sâu răng hàm, viêm nướu,… Nếu tình trạng không được khắc phục kịp thời sẽ gây ra sự khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Vậy nếu bé 3 tuổi bị sâu răng cha mẹ phải làm sao? Cách điều trị như nào là an toàn nhất? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về cách xử lý sâu răng ở trẻ nhỏ và phương pháp phòng tránh an toàn nhất.

Dấu hiệu sâu răng ở trẻ 3 tuổi

Tình trạng sâu răng, sún răng ở trẻ nhỏ khi trong giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ rệt nên ba mẹ thường khó nhận thấy. Thường ba mẹ chỉ phát hiện ra bé 3 tuổi bị sâu răng khi thấy răng của con xuất hiện những lỗ nhỏ li ti, răng có hiện tượng đổi màu, nướu bị viêm sưng…

Tuy nhiên, khi trẻ bị sâu răng sẽ có thể có những triệu chứng khác như:

  • Khi ăn nhai, cắn thức ăn con thường bị khó chịu hoặc đau nhức răng.
  • Răng rất nhạy cảm khi con ăn những loại đồ ăn cay nóng hoặc lạnh như: Mì tôm, kem, sữa chua,…
  • Thức ăn thường bị rơi, mắc vào các lỗ sâu gây ra tình trạng đau nhức kéo dài.
  • Hơi thở của trẻ xuất hiện những mùi hôi khó chịu dù vệ sinh răng miệng hàng ngày.

Nếu thấy trẻ có một trong những dấu hiệu trên, bạn nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế, phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám. Trường hợp răng bị sâu nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới tình trạng chết tủy răng, hỏng răng phải nhổ bỏ ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn của trẻ sau này.

Trẻ bị sâu răng ở giai đoạn 3 - 6 tuổi rất phổ biến
Trẻ bị sâu răng ở giai đoạn 3 – 6 tuổi rất phổ biến

Bé 3 tuổi bị sâu răng nguyên nhân do đâu?

Sau khi ăn, một số mảnh vụn thức ăn thừa còn đọng lại trong các kẽ răng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây tổn thương cho men răng, gây ra bệnh lý sâu răng ở trẻ em. Răng của trẻ dưới 5 tuổi chủ yếu vẫn là răng sữa còn khá yếu và việc vệ sinh răng miệng thường không dễ dàng nên rất dễ mắc các bệnh lý về răng miệng. Một số nguyên nhân chính gây ra bệnh sâu răng cửa, răng hàm ở trẻ nhỏ có thể kể đến như:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Cấu trúc răng chưa hoàn chỉnh

Răng sữa của trẻ có một độ tuổi “ngắn hạn” nhất định với chức năng giữ chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên sau này. Vì vậy, với trẻ dưới 6 tuổi răng sữa thường có một lớp men răng khá mỏng và chưa được hoàn thiện nên rất dễ bị phá vỡ. Điều này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng sâu răng ở trẻ nhỏ do vi khuẩn dễ dàng tấn công được vào khoang miệng.

Ăn nhiều đồ ngọt

Bất kể đứa trẻ nào cũng rất thích ăn bánh kẹo ngọt, socola, đồ ăn vặt… . Đây đều là những loại thực phẩm chứa lượng đường rất cao dễ gây ra sâu răng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng của trẻ nếu không được vệ sinh sạch sẽ sau ăn. Hơn hết, những mảng bám cao răng cũng hình thành nhiều hơn khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Ngoài ra, việc phụ huynh cho trẻ sử dụng thường xuyên các loại nước ngọt, sữa, nước trái cây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng bé 3 tuổi bị sâu răng. Vì ở giai đoạn này, răng của trẻ dễ bị các phẩm màu và đường có trong những loại nước uống này bao bọc lại gây nguy cơ làm tổn thương men răng, nặng hơn có thể gây nhiễm trùng.

Không nên bỏ lỡ: Top 13 thuốc trị sâu răng cho bé đang được tin dùng hiện nay

Các loại bánh, kẹo ngọt chứa nhiều đường gây hại cho răng của bé
Các loại bánh, kẹo ngọt chứa nhiều đường gây hại cho răng của bé

Thói quen uống sữa vào ban đêm

Theo một nghiên cứu, những đứa trẻ thường xuyên bú mẹ, ngậm bình sữa vào ban đêm có tỷ lệ mắc bệnh sâu răng cao hơn rất nhiều so với trẻ không ăn đêm. Nguyên nhân là vì sữa có chứa một lượng đường nhất định và bám lâu trên răng của trẻ. Điều này tạo môi trường axit gây phá hủy men răng và tạo điều kiện cho vi khuẩn thuận lợi phát triển.

Ngoài ra, khi ngủ trong khoang miệng của trẻ chỉ có một lượng rất ít nước bọt được tiết ra. Vì vậy các chất lỏng từ đường trong sữa sẽ đọng lại trên lưỡi, nướu, răng so với ban ngày. Tình trạng này kéo dài cũng dễ làm cho trẻ mắc các bệnh lý về răng miệng.

Tình trạng sức khỏe của trẻ

Đây chắc chắn là nguyên nhân gây sâu răng ở trẻ mà các bậc phụ huynh thường ít chú ý nhất. Tuy nhiên, ở những em bé có tình trạng sức khỏe không tốt cũng có thể làm tăng nguy cơ bị sâu răng.

Ví dụ nếu trẻ bị mắc chứng dị ứng mãn tính thì ban đêm trẻ sẽ thương thở bằng miệng và dẫn đến tình trạng miệng bị khô. Khô miệng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng bị sâu.

Do trẻ uống nhiều kháng sinh

Ở nhiều trường hợp dù còn nhỏ nhưng do hay ốm đau nên trẻ phải thường xuyên uống các loại thuốc kháng sinh. Mà trong kháng sinh có thành phần không tốt làm cho men răng bị yếu đi và ảnh hưởng đến cả sức khỏe răng miệng.  Tình trạng này phụ huynh có thể dễ dàng nhận thấy khi men răng của con ngày càng bị xỉn màu hay con ăn đồ lạnh bị ê buốt.

Nội dung hấp dẫn: Bé 2 Tuổi Bị Sâu Răng: Phụ Huynh Nên Làm Gì Để Chữa Trị Hiệu Quả?

Những trẻ thường xuyên sử dụng kháng sinh cũng dễ bị sâu răng hơn
Những trẻ thường xuyên sử dụng kháng sinh cũng dễ bị sâu răng hơn

Vệ sinh răng miệng sai cách

Việc vệ sinh răng miệng hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến việc răng miệng trẻ 3 tuổi có khỏe mạnh hay không. Khi nếu răng miệng không được làm sạch, vi khuẩn gây hại trên bề mặt răng có môi trường để phát triển mạnh mẽ. Điều này rất dễ gây đến hỏng cấu trúc răng, hỏng tủy răng và sản sinh ra chất plore cực kỳ nguy hiểm và lâu dần gây ra các bệnh lý như sâu răng, viêm lợi.

Trẻ 3 tuổi sâu răng có nguy hiểm không?

Bé 3 tuổi bị sâu răng là hiện tượng bệnh lý rất phổ biến hiện nay, bởi ở độ tuổi này răng trẻ còn yếu và bé vẫn chưa tự ý thức được vệ giữ gìn sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh thường chủ quan và coi đây là tình trạng bình thường trẻ nào cũng phải trải qua. Nhưng ba mẹ không biết rằng trẻ bị sâu răng ở độ tuổi nào cũng gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

  • Răng sâu gây đau buốt, khó chịu: Lớp men răng của những chiếc răng sữa rất yếu nên tình trạng sâu răng kéo dài không được điều trị sẽ khiến cho trẻ bị đau nhức , nhất là vào ban đêm. Ngoài ra, nhiều trẻ còn bỏ bữa vì không nhai được thức ăn dẫn đến cơ thể bé thiếu dinh dưỡng, ăn uống không đúng bữa dễ bị đau dạ dày làm sức khỏe và tinh thần bị giảm sút nghiêm trọng.
  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Răng sữa bị phá hủy một cách nhanh chóng thường là các răng cửa của trẻ 3 tuổi. Giai đoạn đầu răng thường xuất hiện những lỗ sâu răng nhỏ màu đen rồi lớn dần hoặc có thể bị phá hủy gãy ngang gây mất thẩm mỹ.
  • Ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn: Răng sữa chính là tiền đề để răng vĩnh viễn hình thành. Do đó, khi răng sữa bị sâu gãy rụng sớm, các chân răng vĩnh viễn ở bên dưới sau mọc sẽ không đều, đúng vị trí trên cung hàm.
  • Trẻ khó phát âm: Sâu răng, rụng răng sữa ở trẻ còn làm cho trẻ đang trong giai đoạn học nói phát âm không chuẩn hoặc khó phát âm.
  • Tăng tình trạng nhiễm trùng: Ngoài ra, một số trường hợp bé 3 tuổi bị sâu răng nặng còn gây nhiễm trùng tủy răng, nhiễm trùng huyết phải nhổ bỏ răng từ sớm.

Chính vì vậy, các ba mẹ tuyệt đối không chủ quan khi trẻ bị sâu răng từ sớm. Tùy thuộc vào mức độ sâu răng nặng hay nhẹ để có phương pháp xử lý kịp thời tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bé trong tương lai.

Tìm hiểu thêm: Bé 5 Tuổi Bị Sâu Răng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Sức khoẻ răng miệng không tốt cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ
Sức khoẻ răng miệng không tốt cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt của trẻ

Các cách điều trị sâu răng cho trẻ 3 tuổi

Dù là răng sữa nhưng nó vẫn có vai trò quan trọng, đảm bảo cho quá trình ăn nhai và tiêu hóa của trẻ được diễn ra tốt nhất. Nếu răng bị hỏng, rụng sớm sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của con. Vậy khi con bị sâu răng, ba mẹ cần làm gì để ngăn chặn tình trạng này?

Có rất nhiều cách chữa sâu răng cho trẻ thực hiện đơn giản. Bé dưới 3 tuổi bị sâu răng ba mẹ có thể tham khảo một số cách điều trị hiệu quả và an toàn dưới đây:

Điều trị sâu răng cho trẻ bằng các mẹo tại nhà

Trẻ 3 tuổi sâu răng thường không được khuyến khích việc sử dụng các loại thuốc Tây y. Vì vậy, với những trẻ mới xuất hiện những triệu chứng sâu răng ba mẹ có thể áp dụng một số cách chữa răng bị sâu bằng phương pháp dân gian tại nhà dưới đây:

Súc miệng nước muối hàng ngày

Trong nước muối có các thành phần kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt. Vì vậy, nước muối vẫn được các nha sĩ khuyến cáo nên pha loãng  và sử dụng để súc miệng hằng ngày kể cả ở trẻ em và người lớn. Việc này không chỉ có tác dụng bảo vệ vùng hầu họng, mà đối với răng miệng của trẻ cũng vô cùng có ích trong việc làm sạch khoang miệng, giảm đau nhức sâu răng và phòng ngừa các bệnh lý răng miệng hiệu quả.

Nếu thấy trẻ có hiện tượng sâu răng, đau nhức răng ba mẹ hãy áp dụng ngay cách này theo các bước sau:

  • Sử dụng 1 thìa muối tinh hòa tan với 200 – 300ml nước ấm.
  • Sau khi đã chải răng sạch sẽ, hướng dẫn trẻ súc miệng với nước muối từ 1 – 2 phút để loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám còn đọng lại trong khoang miệng.
  • Thực hiện 2 – 3 lần mỗi ngày, sau các bữa ăn và trước khi đi ngủ để giúp tình trạng sâu răng thuyên giảm.
  • Chú ý cần theo dõi việc vệ sinh răng miệng của trẻ đến tránh con nuốt gây hại đến sức khỏe.

Xem thêm

Súc miệng nước muối loãng giúp giảm cơn đau răng nhanh chóng
Súc miệng nước muối loãng giúp giảm cơn đau răng nhanh chóng

Chườm đá chữa sâu răng ở trẻ đơn giản

Trong trường hợp bé bị sâu răng gây ra những khó chịu cho con mà ba mẹ chưa thể đưa bé đến gặp bác sĩ thì hay áp dụng cách chườm lạnh giảm nhanh cơn đau đơn giản này.

Để tránh bé bị bỏng lạnh, ba mẹ hãy lấy 1 cục đá nhỏ bọc vào túi chườm, khăn mềm hoặc một cốc nước lạnh để chườm trực lên vùng má, bên ngoài  vị trí của chiếc răng sâu. Nhiệt độ lạnh có tác dụng co mạch máu tại khu vực răng bị sâu,  làm dịu cơn đau nhức cho trẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tức thời nên không có hiệu quả điều trị lâu dài.

Chữa sâu răng bằng lá hẹ cực đơn giản

Trong lá hẹ có chứa các hoạt chất kháng sinh cực mạnh, ngoài tác dụng giúp bé hạ sốt loại nguyên liệu này còn có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, giảm sưng đau hiệu quả. Vì vậy, từ lâu đây là bài thuốc chữa sâu răng được ông bà áp dụng phổ biến.

Ba mẹ lấy khoảng 5 – 7 lá hẹ đem đi giã nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vị trí ăng bị sâu của trẻ, sau đó bỏ đi và cho trẻ súc sạch miệng lại với nước. Phương pháp điều trị này chỉ cần thực hiện đều đặn 2 lần/ngày, sau 1 tuần ba mẹ sẽ thấy tình trạng đau nhức do sâu răng ở trẻ thuyên giảm nhanh chóng.

Sử dụng dầu đinh hương chữa sâu răng cực nhanh

Dầu đinh hương được mệnh danh là dược liệu có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và khả năng chống oxy hóa cực cao. Nên thường được sử dụng trong các bài thuốc Đông y chữa sâu răng, viêm lợi, bệnh nha chu. Đối với trẻ nhỏ bị sâu răng, ba mẹ có thể dùng miếng bông thấm dầu đinh hương chấm trực tiếp đặt vào vị trí răng bị sâu cho con ngậm khoảng 3 – 5 phút.

Xem thêm: Sâu Răng Trẻ Em: Nhận Biết Nguyên Nhân Triệu Chứng Để Trị Kịp Thời

Tinh dầu đinh hương được sử dụng trong các bài thuốc chữa sâu răng
Tinh dầu đinh hương được sử dụng trong các bài thuốc chữa sâu răng

Dầu đinh hương có hương thơm rất dễ chịu, nên sử dụng lâu dài còn mang đến hơi thở thơm mát cho con. Không những thế, nguyên liệu tự nhiên này còn cực kỳ an toàn nên trẻ có không may nuốt phải cũng không gây hại cho sức khỏe.

Bài thuốc Nha Chu Tán – An toàn cho trẻ nhỏ bị sâu răng

Tình trạng sâu răng để lâu sẽ dẫn đến viêm nhiễm nặng, hư tủy, rụng răng, gây bất tiện trong quá trình ăn uống và sinh hoạt. Hiện nay, Nha Chu Tán là bài thuốc được ViDental – Viện Nghiên Cứu & Ứng Dụng Công Nghệ Nha Khoa Việt Nam áp dụng điều trị sâu răng cho trẻ nhỏ và người lớn.

Nhà sản xuất – Trung tâm Thuốc dân tộc đã nghiên cứu và phát triển bài thuốc, lấy cảm hứng từ cách bào chế thuốc nhuộm răng đen độc đáo của người dân tộc Lự Lai Châu. Với thành phần 100% thảo dược tự nhiên, dược tính cao, đạt tiêu chuẩn GACP – WHO nên vô cùng an toàn, phù hợp với rất nhiều đối tượng từ người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, người cơ địa yếu kém đều sử dụng được.

Nhờ bào chế dưới dạng nước súc bột và cao bôi bôi, các dược chất siêu nhỏ len lõi vào tận cùng ổ viêm nhiễm TẤN CÔNG sự phát triển của vi khuẩn và ĐÌNH CHỈ các triệu chứng sâu răng, viêm nhiễm, đau nhức, chữa lành vết thương từ trong ra ngoài. Thực hiện nghiêm túc phác đồ của chuyên gia chỉ định, người bệnh chỉ mất một liệu trình có thể điều trị TẬN GỐC viêm nha chu, sâu răng, viêm nướu lợi,.. ở thể nhẹ, trung bình. Với bệnh nhân có mức độ nặng sẽ có thể mất nhiều thời gian điều trị hơn.

Nha Chu Tán còn an toàn sử dụng cho mọi đối tượng
Nha Chu Tán còn an toàn sử dụng cho mọi đối tượng

Không chỉ có tác dụng điều trị viêm nha chu, Nha Chu Tán còn mang lại hiệu quả ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh khoang miệng cho bé. Hiện tại, bài thuốc đang được phân phối tại Hệ thống na khoa ViDental và các phòng khám liên kết, để đặt mua sản phẩm vui lòng liên hệ đến hotline: 0963 526 780.

Điều trị sâu răng cho bé 3 tuổi tại nha khoa

Ba mẹ cần lưu ý rằng cơ địa của từng bé là khác nhau nên những phương pháp dân gian điều trị tại nhà trên không cam kết mang lại hiệu quả tuyệt đối. Vì vậy, để đảm bảo an toàn và kết quả cao nhất vẫn là đưa trẻ tới phòng khám nha khoa uy tín để được điều trị sâu răng tận gốc.

Tại các cơ sở y tế, bác sĩ nha khoa sẽ có từng bước thăm khám cũng như chẩn đoán chính xác để tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Thông thường việc điều trị răng sâu ở trẻ thường trải qua các giai đoạn như sau:

  • Nha sĩ trực tiếp thăm khám tình trạng sức khỏe răng miệng hiện tại của trẻ bằng mắt thường.
  • Tư vấn biện pháp khắc phục tình trạng sâu răng ở từng bé. Với những trẻ mới chớm bị sâu răng sẽ được bác sĩ trám lỗ sâu lại. Trong trường hợp nếu răng trẻ bị sâu nặng bác sĩ sẽ đánh giá xem có thể bảo tồn tủy răng hay không, có cần phải nhổ răng sâu không. Vì vậy, việc phát hiện và điều trị sâu răng cho trẻ cần thực hiện càng sớm càng tốt.
  • Trong quá trình điều trị, bác sĩ cần tiến hành gây tê để cho trẻ không bị đau đớn và cảm thấy thoải mái.
  • Bác sĩ sử dụng các vật liệu chuyên dụng để làm sạch và tiến hành trám phần răng bị sâu. Điều này vừa giúp loại bỏ sạch vi khuẩn gây bệnh răng miệng lại vừa có tác dụng phục hình lại chiếc răng sâu.
  • Tiến hành hóa cứng phần trám răng để răng sâu của trẻ trở nên cứng chắc (trám răng trẻ em) và tiếp tục làm chức năng ăn nhai như những răng khỏe mạnh khác.

Bên cạnh đó, những trường hợp răng của trẻ đã bị sâu nặng không có chức năng ăn nhai nữa thì cần nhổ bỏ để tránh làm ảnh hưởng đến những chiếc răng bên cạnh. Ngoài ra, việc này cũng có tác dụng ngăn chặn được tình trạng nhiễm trùng răng gây ra các bệnh lý viêm tủy răng, áp xe răng, viêm xương hàm,.. cực kỳ nguy hiểm.

ViDental Kid – Địa chỉ điều trị sâu răng cho trẻ 3 tuổi được phụ huynh tin chọn

Hiện nay, Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid là một trong những đơn vị đi đầu trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của trẻ. Tại đây cung cấp các dịch vụ từ nha khoa trẻ em với các bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Các bậc phụ huynh khi đưa bé tới khám tại ViDental Kid sẽ được đội ngũ chuyên gia đưa ra lời khuyên phù hợp nhất.

Trẻ đến với Vidental Kid cũng được làm quen với bác sĩ, dạo chơi nha khoa mới tiến hành điều trị. Trong quá trình khám chữa, các bác sĩ cũng thường xuyên động viên, khích lệ trẻ để bé vui vẻ hợp tác, giúp quá trình khám và điều trị đạt kết quả tốt nhất.

Bài viết hấp dẫn khác: Top 10 Cách Trị Sâu Răng Cho Bé An Toàn Nhất Áp Dụng Tại Nhà

ViDental Kid - Địa chỉ khám, điều trị cho bé 3 tuổi bị sâu răng hiệu quả
ViDental Kid – Địa chỉ khám, điều trị cho bé 3 tuổi bị sâu răng hiệu quả

Đến với ViDental Kid, hệ thống trang thiết bị nha khoa tân tiến nhập khẩu từ nước ngoài, kết hợp đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ mang đến trải nghiệm khám, chữa nha khoa tốt nhất cho trẻ. Nỗi lo lắng và sợ hãi của bé mỗi lần khám nha khoa sẽ hoàn toàn được loại bỏ và ViDental Kid sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất cho các gia đình Việt có con nhỏ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Nếu bé xuất hiện triệu chứng sâu răng, cha mẹ hãy liên hệ ngay ViDental Kid hoặc đưa trẻ đi khám tại đây để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác, từ đó đưa ra hướng chăm sóc, điều trị phù hợp, giảm cảm giác khó chịu và hạn chế biến chứng cho trẻ nhỏ.

Để có thể biết thêm thông tin về các dịch vụ tại Vidental Kid, ba mẹ có thể tham khảo theo thông tin:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Phòng ngừa sâu răng ở trẻ đúng cách như thế nào?

Nếu không muốn trẻ gặp phải những vấn đề răng miệng nguy hiểm như trên, ba mẹ hoàn toàn có thể chủ động giúp con ngăn ngừa tình trạng sâu răng bằng các biện pháp như:

  • Với trẻ sơ sinh: Kể cả trẻ chưa mọc răng ba mẹ cũng cần vệ sinh khoang miệng cho con từ sớm bằng gạc hoặc dụng cụ rơ miệng. Khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên ba mẹ hãy đánh răng cho con bằng những loại bàn chải chuyên dụng có đầu lông mềm và sử dụng kem đánh răng không chứa fluoride.
  • Hạn chế cho trẻ bú bình vào ban đêm: Điều này dù là rất khó nhưng ba mẹ nên rèn luyện dần thói quen cho con. Vì nó sẽ giúp cho răng của trẻ được chắc khỏe và tránh gây ra đến những vấn đề khác. Đặc biệt, khi trẻ được một tuổi, ba mẹ hãy tập dần cho bé uống nước bằng cốc hoặc ly để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh sâu răng.
  • Hướng dẫn trẻ súc miệng mỗi ngày: Với trẻ nhỏ chưa tự vệ sinh răng miệng được ba mẹ hãy hướng dẫn và luôn đồng hành con mỗi tối. Đừng quên cho con đánh răng, súc miệng sau các bữa ăn hoặc sau khi con dùng các loại đồ uống chứa nhiều đường.
  • Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường: Ba mẹ cần kiểm soát các loại thực phẩm có đường mà trẻ ăn mỗi ngày. Đặc biệt là các loại đồ ăn vặt như: Kẹo, thạch rau câu, kem, bánh…. vì chúng chính là những mối đe dọa gây nguy hiểm cho răng miệng nếu trẻ tiêu thụ quá mức cho phép.
  • Tăng cường thực phẩm giàu vitamin: Bổ sung thêm vào thực đơn của trẻ những loại rau củ quả chứa nhiều chất xơ và vitamin. Những thực phẩm này giúp răng chắc khỏe hơn và loại bỏ tối đa vi khuẩn gây hại cho răng.
  • Khám răng định kỳ: Khi trẻ bắt đầu mọc răng, ngoài việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ ba mẹ đừng quên đưa bé đi khám răng 6 – 9 tháng 1 lần để bác sĩ kịp thời phát hiện các bất thường về răng miệng nếu có.

Như vậy, tình trạng bé 3 tuổi bị sâu răng khá nguy hiểm nếu tiến triển đến giai đoạn nặng. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện trẻ bị sâu răng thì ba mẹ hãy đưa con đến cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị. Tránh tình trạng trẻ bị mất răng sớm gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng sau này.

THAM KHẢO:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo