[Góc Chuyên Gia] Bé 18 Tháng Mới Mọc 6 Răng Có Chậm Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Nhiều bậc phụ huynh đang rất lo lắng khi bé 18 tháng mới mọc 6 răng trong khi các bạn cùng tuổi khác đã mọc 12 – 14 chiếc. Vậy trường hợp như vậy có phải là bị mọc chậm không và nên xử lý như thế nào?

Bé 18 tháng mới mọc 6 răng có phải là chậm không?

Để trả lời câu hỏi “bé 18 tháng mới mọc 6 răng có phải là chậm không”, trước hết hãy tìm hiểu thêm về lộ trình thứ tự mọc răng tiêu chuẩn của đa số trẻ em Việt Nam hiện nay như sau: 

  • 6 tháng trẻ bắt đầu mọc 1 hoặc 2 răng cửa đầu tiên.
  • 11 tháng trẻ mọc đủ 4 răng cửa giữa (2 răng hàm trên và 2 răng hàm dưới).
  • 15 tháng trẻ mọc thêm 4 răng cửa bên, 2 răng hàm trên và 2 răng hàm dưới.
  • 19 tháng trẻ mọc thêm được 4 răng hàm nhỏ.
  • 23 tháng mọc thêm 4 răng nanh. 
  • 27 tháng mọc nốt 4 răng hàm và hoàn thiện lộ trình mọc răng sữa.
Trẻ 18 tuổi mọc răng chậm là mối lo của nhiều phụ huynh
Trẻ 18 tuổi mọc răng chậm là mối lo của nhiều phụ huynh

Lộ trình mọc răng của trẻ sẽ có sự dao động có thể không theo đúng thứ tự thời gian nhưng sẽ không có sự chênh lệch quá nhiều. Đối vối trường hợp các bé 18 tháng mới mọc 6 răng thì có thể cho là đã bị chậm mọc răng. Tuy nhiên, cha mẹ cũng không cần quá lo lắng bởi hiện nay cũng có nhiều giải pháp hỗ trợ kích thích răng trẻ mọc nhanh hơn. 

Do đó, các bậc phụ huynh nên đưa bé đến trung tâm nha khoa uy tín để thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra trực tiếp tình trạng mọc răng cho bé nhà mình, từ đó gợi ý phương án cải thiện phù hợp nhất. 

Cần làm gì khi bé 18 tháng mới mọc 6 răng?

Đối với trường hợp trẻ mọc răng chậm, trước hết ba mẹ cần tìm hiểu xem nguyên nhân tại sao. Trên cơ sở đó áp dụng các phương pháp khắc phục phù hợp để có hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, ba mẹ có thể tham khảo thêm một số lời khuyên từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ em hàng đầu dưới đây: 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Xây dựng cho trẻ chế độ dinh dưỡng phù hợp trong thời kỳ mọc răng

Nhiều phụ huynh té ngửa khi tìm hiểu nguyên nhân khiến bé 18 tháng mới mọc 6 răng có liên quan đến chế độ dinh dưỡng thường ngày. Khoa học chứng minh rằng, các chất dinh dưỡng được hấp thụ hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của xương và răng. Nếu thiếu các chất cần thiết như Canxi, Magie, vitamin D… có thể khiến răng mọc chậm hơn bình thường. 

Xem thêm

Thực phẩm chứa nhiều vitamin D tốt cho xương và răng
Thực phẩm chứa nhiều vitamin D tốt cho xương và răng

Do đó, khi trẻ chuẩn bị bước vào giai đoạn mọc răng, ba mẹ nên chú ý hơn tới chế độ ăn uống của con. Nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho răng như thịt, cá, trứng, sữa, các loại hoa quả và rau có màu xanh đậm. Nên chế biến thức ăn dưới dạng súp mềm để con dễ ăn hơn. 

Ngoài ra, khi mọc răng trẻ sẽ bị ngứa lợi, ba mẹ có thể mua các dụng cụ gặm nướu hoặc cắt nhỏ các rau củ có độ cứng vừa phải như su su, cà rốt, táo, lê để ngăn mát cho con cầm ăn nhé. 

Vệ sinh răng và khoang miệng hàng ngày cho trẻ

Ba mẹ cần hết sức lưu ý về vệ sinh răng miệng hàng ngày cho trẻ. Khi trẻ sắp mọc răng, ba mẹ dùng miếng tưa miệng vệ sinh và massage nướu lợi, điều này giúp trẻ cảm thấy dễ chịu và răng trồi lên nhanh hơn. 

Ba mẹ nên hướng dẫn và giúp con chải răng đúng cách
Ba mẹ nên hướng dẫn và giúp con chải răng đúng cách

Khi các răng đã mọc ra, lúc này ba mẹ nên sử dụng bàn chải đánh răng được thiết kế dành riêng cho trẻ trong thời kỳ mọc răng. Đặc biệt khi 18 tháng răng trẻ đã mọc nhiều, việc sử dụng bàn chải đánh răng là vô cùng cần thiết. Sử dụng bàn chải giúp lấy sạch hết mảng bám thức ăn còn lại trên răng. 

Áp dụng một số mẹo dân gian

Rất nhiều ba mẹ truyền tai nhau các mẹ dân gian góp phần cải thiện tình trạng răng mọc chậm ở trẻ nhỏ. Nếu con 18 tháng mới chỉ mọc 6 răng thì ba mẹ có thể tham khảo và áp dụng thêm một số massage nướu lợi bằng nước giá đỗ, nước lá hẹ, nước đậu xanh xay nhuyễn…

Trong các nguyên liệu này có chứa một số thành phần có tác dụng kháng khuẩn, tiêu sưng viêm, giảm đau giúp trẻ nhỏ cảm thấy dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, việc massage nướu thường xuyên sẽ giúp răng mọc lên nhanh hơn. 

Vidental Kid – Địa chỉ khám răng cho trẻ 18 tuổi uy tín, chuyên nghiệp

Khi con nhỏ có biểu hiện mọc răng chậm, ba mẹ nên đưa con tới các địa chỉ nha  khoa uy tín như Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em để thăm khám. Đây là trung tâm niềng răng và chỉnh nha trẻ em, thuộc hệ sinh thái nha khoa tiên phong ứng dụng các công nghệ và kỹ thuật nha mới nhất tại Việt Nam. 

Tại Vidental Kid, trẻ sẽ được thăm khám theo quy trình 5 bước chuẩn quốc tế trong điều kiện vô trùng tuyệt đối, đảm bảo an toàn. Bác  sĩ thăm khám và điều trị cho bé là những người có trình độ chuyên môn cao, tốt nghiệp chuyên khoa răng hàm mặt tại các trường đại học danh tiếng, tu nghiệp tại các nước có nền Y Nha khoa hàng đầu thế giới. 

Đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm tại Vidental Kid
Đội ngũ bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm tại Vidental Kid

Trung tâm niềng răng và chỉnh nha trẻ em Vidental Kid đã tiếp nhận và điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp trẻ bị mọc răng chậm so với lịch trình, răng  sữa mọc lệch, thưa, hô. Ba mẹ có thể liên hệ trực tiếp với Vidental Kid để được tư vấn và đặt lịch thăm khám nhé. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về bé 18 tháng mới mọc 6 răng cho ba mẹ tham khảo. Răng mọc quá chậm có thể gây ảnh hưởng tới khả năng phát âm của trẻ. Ba mẹ cần theo dõi sát sao hơn, đưa trẻ đi thăm khám để có phương án phù hợp và giải quyết triệt để tình trạng răng sữa mọc chậm. 

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo