Bé 17 Tháng Tuổi Mọc 6 Cái Răng Có Chậm Không? Lưu Ý Gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bé 17 tháng mọc 6 cái răng có làm sao không, có chậm không là một trong những vấn đề về sức khỏe răng miệng trẻ nhỏ được quan tâm nhiều nhất trong thời gian gần đây. Chi tiết đáp án cho câu hỏi này sẽ được các chuyên gia giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây, ba mẹ hãy cùng theo dõi. 

Bé 17 tháng mọc 6 cái răng có phải là mọc chậm không?

Bé 17 tháng tuổi mọc 6 cái răng khiến nhiều phụ huynh hoang mang lo lắng không biết con mình có bị chậm mọc răng hay không. Để biết được chính xác câu trả lời thì ba mẹ cần nắm được lịch trình mọc răng cơ bản của trẻ, từ đó đưa ra kết luận khách quan hơn. 

Lộ trình mọc răng tham khảo của trẻ như sau:

  • Tháng thứ 6 trẻ bắt đầu mọc răng cửa đầu tiên.
  • Đến tháng thứ 11 mọc đủ 4 răng cửa giữa (2 răng hàm trên và 2 răng hàm dưới).
  • Sang tháng 15 trẻ mọc thêm 4 răng cửa bên, lúc này trẻ đã có 8 răng cửa.
  • Tháng thứ 19 mọc thêm 4 răng hàm nhỏ (răng số 6).
  • Đến tháng thứ 23, bé sẽ bắt đầu mọc thêm 4 răng nanh.
  • Tháng thứ 27 mọc thêm 4 răng hàm còn lại, hoàn thiện chu trình mọc răng sữa.
Nhiều phụ huynh lo lắng khi bé 17 tháng mọc 6 cái răng
Nhiều phụ huynh lo lắng khi bé 17 tháng mọc 6 cái răng

Như vậy, theo lộ trình thứ tự mọc răng tiêu chuẩn, khi đến tháng thứ 17 thì có thể trẻ đã có 8 – 12 răng. Nếu con bạn 17 tháng mới chỉ mọc được 6 răng thì có thể coi là tương đối chậm so với các trẻ em khác. Về vấn đề này ba mẹ không cần quá lo lắng, có thể răng trẻ sẽ được mọc gối và đủ theo lộ trình trong các tháng tiếp theo. 

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe răng miệng cho con, ba mẹ nên đưa bé đến nha khoa uy tín để khám định kỳ. Bác sĩ sẽ đưa ra phương án chăm sóc và điều chỉnh phù hợp nếu phát hiện các phát sinh khiến răng bé mọc chậm hơn so với lịch trình. 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Nên làm gì khi bé 17 tháng mọc 6 cái răng?

Khi trẻ được 17 tháng mà mới chỉ mọc được 6 răng là tương đối chậm nên ba mẹ cần theo sát quá trình mọc răng sữa tiếp theo của con. Cùng với đó, ba mẹ có thể tham khảo thêm và áp dụng một số cách để kích thích răng con mọc nhanh hơn dưới đây. 

Cải thiện chế độ dinh dưỡng hàng ngày trong giai đoạn mọc răng của trẻ

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng lớn tới quá trình phát triển của xương và răng. Nhiều ba mẹ không biết nên đã vô tình trở thành một tác nhân gián tiếp khiến răng của bé mọc chậm hơn so với bình thường. 

Ba mẹ nên bổ sung cho bé các thực phẩm có chứa nhiều canxi
Ba mẹ nên bổ sung cho bé các thực phẩm có chứa nhiều canxi

Để răng phát triển tốt cần cung cấp cho cơ thể đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi và vitamin D. Vì vậy, trong giai đoạn trẻ mọc răng, ba mẹ hãy chế biến các món ăn từ những thực phẩm có chứa nhiều canxi và vitamin D như thịt, cá, tôm cua, trứng sữa, các loại rau xanh đậm… Nguồn dưỡng chất tự nhiên dồi dào này góp phần không nhỏ giúp làm răng mật độ xương, từ đó giúp răng trẻ phát triển đúng lộ trình.

Khi mọc răng trẻ sẽ gặp khó khăn khi nhai nuốt. Vì vậy, ba mẹ nên chế biến các món ăn dạng mềm để con dễ nhai nuốt và giảm bớt sự khó chịu và đau nhức khi ăn. Ngoài ra, ba mẹ có thể cho con tắm nắng sớm (tốt nhất là từ 6 – 8 giờ sáng) để hấp thụ vitamin D tự nhiên nữa nhé. 

Vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách

Một trong những quan điểm sai lầm khi chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho trẻ trong thời kỳ này là không sử dụng bàn chải đánh răng. Ngay khi trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên, đặc biệt là khi 2 răng mọc sát nhau, mảng bám thức ăn sẽ bám lại trên răng mà việc dùng tưa lưỡi hay súc miệng không thể loại bỏ hết được. 

Xem thêm

Dùng bàn chải lông mềm cho bé chải răng để loại bỏ mảng bám
Dùng bàn chải lông mềm cho bé chải răng để loại bỏ mảng bám

Lời khuyên của các bác sĩ nha khoa nhi là ba mẹ nên sử dụng bàn chải lông mềm (loại thiết kế dành riêng cho trẻ mọc răng) để vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách. Mỗi ngày chải răng 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi cho bé đi ngủ. 

Áp dụng một số mẹo dân gian

Để giúp con cảm thấy dễ chịu và kích thích răng mọc nhanh hơn, ba mẹ có thể áp dụng một số mẹo massage nướu lợi cho bé được lưu truyền trong dân gian.

  • Dùng lá hẹ tươi giã nát hoặc hấp cách thủy vắt lấy nước cốt sau đó dùng tưa miệng để massage nướu cho bé. Các thành phần của lá hẹ có tác dụng làm giảm sưng đau, đồng thời kích thích răng mọc nhanh hơn. 
  • Lấy giá độ (7 cọng với bé trai và 9 cọng với bé gái) giá nát hoặc hấp chín, sau đó vắt lấy nước cốt dùng tưa miệng cho bé, mỗi ngày 1 – 2 lần. GIá đỗ có vị ngọt, tính mát giúp thanh nhiệt làm giảm sưng đau nướu lợi rất hiệu quả. Khi massage nướu lợi cho trẻ bằng giá đỗ các mẹ nói thêm câu “mọc răng như giá, không đau không sốt”, đây là câu truyền miệng được cho rằng giúp răng mọc nhanh hơn.
  • Đậu xanh mang đi xay nhuyễn sau đó đun sôi, lọc lấy nước để tưa miệng cho bé. Ba mẹ nên lọc kỹ để nước tưa lợi không còn các hạt bột đậu xanh khiến trẻ cảm thấy khó chịu khi masasge. Trong đậu xanh có chứa nhiều thành phần có tác dụng thanh nhiệt, kháng khuẩn, giảm đau rất có lợi cho thời kỳ mọc răng của trẻ. 
  • Ba mẹ có thể lấy ruột của quả na dầm nát hoặc xay thành sinh tố và bón cho bé ăn trong thời kỳ mọc răng. Trong quả na có chứa một số thành phần kháng viêm, giảm sưng tấy nướu lợi khi nứt răng, đồng thời kích thích răng mọc lên nhanh hơn. 
Giá đỗ có vị ngọt, tính mát giúp làm giảm sưng tấy khi bé mọc răng
Giá đỗ có vị ngọt, tính mát giúp làm giảm sưng tấy khi bé mọc răng

Đưa trẻ đến nha khoa uy tín thăm khám và điều trị

Nếu trường hợp bé 17 tháng mọc 6 răng, ba mẹ nên đưa con đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám. Từ đó phát hiện sớm nguyên nhân khiến răng trẻ không mọc theo đúng lịch trình và có phương án khắc phục phù hợp hiệu quả. Ngoài ra, khi con bước vào thời kỳ mọc răng ba mẹ cũng nên cho con đi thăm khám định kỳ để ngăn ngừa nguy cơ răng mọc chậm cũng như sớm phát hiện các vấn đề về răng miệng khác ở trẻ.

Một trong những địa chỉ nha khoa nhi được nhiều ba mẹ lựa chọn đó là Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em. Tại Vidental Kid có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt giỏi tu nghiệp tại các nước có nền Y Nha khoa phát triển nhất hiện nay như Mỹ, Hàn Quốc, Pháp…

Thăm khám răng định kỳ giúp phát hiện sớm bé mọc răng chậm
Thăm khám răng định kỳ giúp phát hiện sớm bé mọc răng chậm

Không những thế, Vidental Kid còn chú trọng đầu tư các trang thiết bị, máy móc nha khoa hiện đại, tiên phong ứng dụng những công nghệ tốt nhất để mang lại cho người bệnh sự thoải mái, an tâm và hiệu quả nhanh chóng. Cho đến nay, Vidental Kid đã tiếp nhận thăm khám và điều trị cho hàng ngàn case bệnh nhi gặp phải các vấn đề về mọc răng chậm, mọc lệch, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. 

Vidental Kid là địa chỉ nha khoa nhi được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Đơn vị hiện đang áp dụng quy trình thăm khám và điều trị theo chuẩn quốc tế 5 bước. Toàn bộ thiết bị, trang phục bác sĩ, phòng ốc đều được vô trùng, đảm bảo không phát sinh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn khi điều trị. Ba mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi đưa con đến khám răng định kỳ hoặc điều trị răng mọc chậm tại Vidental Kid. 

Hi vọng với những thông tin về bé 17 tuổi mọc 6 cái răng trong bài viết này sẽ giúp các bậc phụ huynh có cái nhìn đa chiều và khách quan hơn. Từ đó sớm có biện pháp chăm sóc đúng cách để đảm bảo sức khỏe răng miệng cũng như thẩm mỹ sau này cho con. 

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo