Bé 10 Tháng Chưa Mọc Răng Có Sao Không? Cần Phải Làm Gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Thông thường, trẻ em khi bước sang tháng thứ 6 sẽ bắt đầu nhú lên những chiếc răng đầu tiên ở trên cung hàm. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp trẻ mọc răng chậm hơn, vào tháng thứ 7, 8 hoặc 9 tháng tuổi. Vậy với bé 10 tháng chưa mọc răng thì sao? Cùng tìm hiểu một số thông tin liên quan đến việc chậm mọc răng ở bé trong bài viết sau đây.

Một số nguyên nhân khiến bé 10 tháng chưa mọc răng?

Theo các chuyên gia, quá trình mọc răng ở trẻ thường bắt đầu ở giai đoạn 5- 6 tháng tuổi. Răng sữa mọc lần lượt cho đến khoảng 3 tuổi sẽ chính thức hoàn thiện với 20 chiếc răng bao gồm 4 răng cửa ở giữa, 4 răng cửa ở bên, 4 răng nanh và 8 răng cối chia đều cho cả hàm trên và hàm dưới.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bé 10 tháng chưa mọc răng
Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bé 10 tháng chưa mọc răng

Với bé 10 tháng tuổi chưa mọc răng thì được liệt kê vào trường hợp trẻ chậm mọc răng, và rất có thể nguyên nhân nằm ở một số yếu tố sau đây:

Bé 10 tháng chưa mọc răng do yếu tố di truyền hoặc mắc bệnh suy giáp

Di truyền được xem là yếu tố có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ nhỏ. Bởi vậy, nếu trong gia đình bạn có cha mẹ hoặc người có quan hệ huyết thống gần gũi bị mọc răng chậm. Lúc này nguy cơ mọc răng chậm ở trẻ thường là rất cao.

Ngoài ra, một số trẻ có thể mắc bệnh suy giáp bẩm sinh. Đây là hiện tượng tuyến giáp không thể sản xuất hormone đủ để cơ thể duy trì các hoạt động cần thiết. Bệnh thường gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới quá trình trao đổi chất, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể. Đặc biệt, chứng suy giáp thường khiến trẻ chậm biết đi, chậm mọc răng, chậm nói…

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Bé 10 tháng chưa mọc răng do thiếu chất dinh dưỡng

Trong sữa mẹ có chứa đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, đặc biệt là hàm lượng canxi dồi dào. Trong khi đó, sữa công thức cũng có chứa các loại vitamin, khoáng chất nhằm đảm bảo hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện và tăng cường hệ miễn dịch. Đối với những bé không được bú mẹ hoặc không sử dụng sữa công thức, bé thường chậm mọc răng hơn so với thông thường.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhận định, đối với giai đoạn đầu phát triển của bé, khả năng hấp thụ dinh dưỡng là điều vô cùng quan trọng. Nếu cơ thể bé hấp thụ kém thường dễ dẫn tới hiện tượng thiếu chất. Trong trường hợp bị còi xương, việc bé 10 tháng chưa mọc răng là điều hoàn toàn bình thường. Để biết bé có bị còi xương hay không, phụ huynh có thể dựa vào một số dấu hiệu sau đây:

  • Trẻ thường ngủ không sâu giấc, hay quấy khóc.
  • Trẻ hay bị đổ mồ hôi, giật mình khi ngủ.
  • Sờ vào bờ thóp mềm, thóp rộng, thóp lâu kín.
  • Rụng tóc phía sau gáy từ đó tạo thành lớp vành khăn.
  • Trẻ phát triển chậm hơn so với những bé khác cùng độ tuổi như chậm biết bò, chậm biết lẫy, biết ngồi.

Xem thêm:

Cẩn thận khi trẻ thường xuyên quấy khóc
Cẩn thận khi trẻ thường xuyên quấy khóc

Trẻ 10 tháng chưa mọc răng vấn đề gì không?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của bé nói chung cũng như quá trình mọc răng của bé nói riêng. Do đó, việc biết chính xác nguyên nhân trẻ chậm mọc răng là gì cũng giúp cho cha mẹ có cách giải quyết tình trạng này tốt hơn. Vậy, bé 10 tháng chưa mọc răng có bình thường không?

Theo nhận định của các chuyên gia, tùy thuộc vào thể chất của từng bé mà thời gian mọc răng cũng sẽ có sự khác nhau. Rất nhiều trẻ bắt đầu mọc răng ngay từ tháng thứ 4 hoặc tháng thứ 5. Tuy nhiên, cũng có một số trẻ mãi tới khi 1 tuổi mới xuất hiện chiếc răng đầu tiên. Do đó, bé 10 tháng chưa mọc răng là điều không quá bất thường nên phụ huynh đừng nên lo lắng.

Nếu bé 10 tháng tuổi chưa mọc răng thì thay vì lo lắng, cha mẹ cần chăm sóc và quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của bé nhiều hơn. Đồng thời, cần cho bé tới thăm khám bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân và biện pháp xử lý hiệu quả.

Bí kíp dành cho mẹ khi trẻ chậm mọc răng

Nếu cảm thấy lo lắng về việc mọc răng muộn của bé, phụ huynh có thể áp dụng một số giải pháp khắc phục sau đây:

Đưa trẻ thăm khám tại các cơ sở y tế

Hiện tượng bé 10 tháng chưa mọc răng không phải là điều hiếm gặp nên cha mẹ cũng đừng nên quá lo lắng. Bạn thử quan sát xem răng đã nhú ra trên lợi hay chưa hoặc chú ý đến thói quen ăn uống, mức độ tăng cân, giấc ngủ… của bé để xem con phát triển như thế nào.

Xem thêm: Trẻ Mọc Răng Sớm Nhất Là Mấy Tháng Và Cách Chăm Sóc Tốt Nhất

Bố mẹ hãy chú ý đưa trẻ thăm khám tại các cơ sở y tế
Bố mẹ hãy chú ý đưa trẻ thăm khám tại các cơ sở y tế

Nếu bé chậm mọc răng kèm theo các dấu hiệu như táo bón, khóc khò khè, nhịp tim bất thường… Lúc này, phụ huynh cần cho trẻ thăm khám tại các cơ sở y tế để xác định được chính xác nguyên nhân vấn đề.

Đặc biệt, nếu bé trên 1 tuổi hoặc bé 16 tháng chậm mọc răng, lúc này bạn cần đưa bé thăm khám, làm một số xét nghiệm cần thiết. Điều này sẽ giúp tìm ra nguyên nhân răng mọc muộn và có phương án can thiệp kịp thời.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ

Việc ăn uống thiếu chất có thể là nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng. Do đó, phụ huynh cần chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý với những lưu ý sau đây:

  • Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất chứa canxi dồi dào nên các mẹ đang trong giai đoạn nuôi con nhỏ cần phải ăn uống đủ chất. Tuyệt đối không nên kiêng khem, tốt nhất hãy uống từ 1- 2 ly sữa mỗi ngày.
  • Cung cấp vitamin D cho bé bằng việc phơi nắng từ 7-8 giờ sáng và và bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng. Ngoài ra, các mẹ nên cho con dùng thêm sữa, trứng, cá, thịt… trong các bữa ăn hàng ngày.
  • Cho bé ăn dặm khi được 6 tháng tuổi, bạn có thể bắt đầu cho bé ăn bằng bột ngọt rồi chuyển dần sang bột mặn.
  • Đảm bảo bé được đủ giấc để thúc đẩy quá trình trao đổi chất
  • Chú ý vệ sinh khoang miệng và lưỡi cho bé mỗi ngày.

Trên đây là một số thông tin giải đáp nguyên nhân bé 10 tháng chưa mọc răng cũng như cách thức khắc phục hiệu quả. Nếu thấy bé chậm mọc răng kèm theo một số dấu hiệu bất thường, phụ huynh hãy đưa ngay tới cơ sở y tế để được kiểm tra và tư vấn tốt nhất.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo